Con đường tới đại học xa vời của nữ sinh 10x Phú Yên mất mẹ, bố bỏ đi theo người mới

Nhận thông báo đỗ đại học, 10x Phú Yên Nguyễn Thị Kim Trâm vừa vui vừa buồn vì không biết kiếm đâu ra tiền đi học suốt 4 năm tới.

Chi Nguyễn
17:13 10/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Kim Trâm (SN 2003, rú khu phố 7, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, Phú Yên) cầm trên tay tờ thông báo trúng tuyển mà lòng ngổn ngang. Em vừa thi đỗ ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Quy Nhơn, là "tấm vé" để em đổi đời. Thế nhưng, nhìn lại tình cảnh gia đình, nữ sinh lại thêm lo lắng.

Bố mẹ em nghề nghiệp bấp bênh, ai thuê gì làm nấy, tích lũy chẳng được là bao. Trải qua nhiều năm, gia đình họ vẫn chật vật trong cái nghèo. Là đứa trẻ ham học, Trâm tự hiểu chỉ có con chữ mới làm gia đình em thoát cảnh nghèo đói, khổ cực.

con-duong-di-hoc-xa-voi-cua-10x-phu-yen-mat-me-bo-theo-nguoi-moi
Ngôi nhà trước đây Trâm sống cùng ba mẹ

Mỗi ngày, cô bạn không ngần ngại đi bộ đường xa đến trường, đói chỉ có  cơm với muối vừng lót dạ. Từ bậc tiểu học đến THPT, em đều là học sinh giỏi. Trâm nhớ lại: "Mẹ rất tự hào về em. Mẹ từng nói rằng những tấm giấy khen của em treo trong nhà như tiếp thêm sức mạnh cho mẹ. Dù đi làm dưới trời nắng đổ lửa, mẹ không thấy mệt. Mẹ cũng khích lệ em cố gắng học hành để thoát cảnh cơ cực, bần hàn".

Khổ nỗi, mẹ em bị ung thư đại tràng, đã mất cách đây 2 năm. Ngày mẹ em đổ bệnh, gia đình vay mượn khắp nơi để mẹ vào TP.HCM chữa trị. Nhiều đêm mẹ không ngủ được vì bệnh tật hành hạ, phải uống rất nhiều lần thuốc giảm đau mới ngủ thiếp đi được một lúc.

con-duong-di-hoc-xa-voi-cua-10x-phu-yen-mat-me-bo-theo-nguoi-moi
Gia đình khó khăn, nhưng Trâm vẫn cố gắng vươn lên học giỏi. Ảnh: Dân Trí

Thương hoàn cảnh, nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ mẹ của Trâm chữa bệnh. Nhưng chỉ cầm cự một thời gian ngắn rồi bà cũng qua đời. Sau khi vợ mất, người chồng cũng bỏ nhà đi để tìm cuộc sống mới. 10x bày tỏ: "Những ngày tháng đó em sống bằng mấy kilogam gạo tình thương và sự đùm bọc giúp đỡ của làng xóm láng giềng".

Mẹ là chỗ dựa tinh thần duy nhất của Trâm đột ngột qua đời, khiến em lâm vào bế tắc, tuyệt vọng. Nữ sinh buồn bã, co mình vào thế giới riêng vốn đã nhỏ bé, chật hẹp của bản thân. Em nhớ lại: "Mẹ mất, em cũng muốn nghỉ học. Em tính hay là đi may công ty như mấy đứa bạn ở làng. Nhưng nhớ lại những lời dặn 'cố gắng học hành để sau này không khổ như mẹ' mà em nỗ lực bám con chữ".

con-duong-di-hoc-xa-voi-cua-10x-phu-yen-mat-me-bo-theo-nguoi-moi
Nhớ lại những lời dặn 'cố gắng học hành để sau này không khổ như mẹ' mà em nỗ lực bám con chữ. Ảnh: Dân trí

Những ngày sau đó, sau giờ học, em đi nạo thịt cá để làm chả cho người thuê, tích cóp từng đồng để mua sách vở, lương thực. Giờ đây, em đã thi đỗ ngôi trường trong mơ, nhưng khổ nỗi tiền đi học tiếp không biết đào đâu ra.

Nhận giấy báo nhập học, kèm thông báo phải đóng hơn 9 triệu đồng học phí, lòng Trâm rối bời. "Lúc thấy số tiền học phí quá lớn, em sợ mình không được đi học nữa", Trâm nói. Rất may, một nhà hảo tâm biết chuyện, đã gom góp và tặng cho em 11 triệu đồng. Đóng học phí xong, số tiền còn lại được em mang theo làm hành trang tới TP.Quy Nhơn nhập học.

con-duong-di-hoc-xa-voi-cua-10x-phu-yen-mat-me-bo-theo-nguoi-moi
Mẹ mất, Trâm tá túc cùng chị gái trong căn nhà nhỏ. Ảnh: Dân Trí

10x Phú Yên tâm sự: "Em vừa mới nhập học được 2 ngày, chắc cuối tuần sẽ bắt đầu tìm việc làm thêm, kiếm chi phí trang trải việc học. Em sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để được đến trường".

Thầy Nguyễn Văn Phong - giáo viên trường THPT Nguyễn Du (chủ nhiệm lớp 12 của Trâm) - nhận xét: "Trâm là một học sinh ngoan, có hạnh kiểm tốt. Năm học 12, em đạt học sinh giỏi. Tôi cũng được biết mẹ Trâm mất cách đây 2 năm và đã động viên em cố gắng học hành.

Với những nỗ lực của bản thân, vừa qua, em Trâm trúng tuyển Trường Đại học Quy Nhơn. Nhưng hiện tại gia đình em ấy rất khó khăn, vì vậy cũng mong muốn những nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ để Trâm hoàn thành ước mơ đến trường của mình".

Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ:

Em Nguyễn Thị Kim Trâm

Địa chỉ: Khu phố 7, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.

Số điện thoại: 0347.579.249.

Số tài khoản ngân hàng Vietcombank: 1028525750 - Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Kim Trâm.

Theo Trung Thi/Dân Trí

Xem thêm: Gần 2 thập kỷ sống trong bóng tối của cụm dân cư "8 không": Thầy trò dạy và học bằng đèn pin, đèn dầu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận