Cô bé số khổ bị mẹ bỏ rơi, nay lại mắc bạo bệnh mà không biết tiền đâu ra để chữa trị

Vừa sinh ra, cô bé Nguyễn Ngọc Mai đã bị mẹ bỏ rơi, sống với bà ngoại. Không được mấy ngày hạnh phúc, giờ em lại mắc bạo bệnh.

Chi Nguyễn
13:00 06/02/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể về gia cảnh của em Nguyễn Ngọc Mai (SN 2004), chị Hồng Yến (cán bộ giảm nghèo phường 1, quận 10, TPHCM) không khỏi xót xa. Chị thởi dài: "Con bé số khổ, khổ từ nhỏ đến giờ".

Chị Yến kiêm nhiệm Trưởng ban nhân dân khu phố mà gia đình Mai cư ngụ nên nắm rất rõ hoàn cảnh gia đình này. Đây là hộ nghèo hiếm hoi của địa phương, vừa trở thành hộ cận nghèo vì chủ hộ là 1 cụ già vừa qua đời, giảm bớt 1 thành viên phụ thuộc.

Mẹ Mai là người phụ nữ có vấn đề về sức khỏe tâm thần nên không lập gia đình mà lại có đến 2 đứa con, đứa nào cũng không biết cha là ai. Cô bé là hậu quả sau một đêm mẹ đi chơi về. Sau khi Mai ra đời được vài tháng, mẹ bỏ em cho bà ngoại (cụ Lê Thị Nở, SN 1934) chăm sóc rồi đi đâu không rõ.

co-be-so-kho-bi-me-bo-roi-nay-lai-mac-bao-benh-khong-co-tien-chua-tri

Người đàn bà đã 70 tuổi vẫn phải ra chợ hoa Hồ Thị Kỷ bán trái cây bên lề đường để nuôi 2 đứa cháu nhỏ. Đến năm Mai học xong lớp 7, thấy ngoại đã 83 tuổi vẫn phải ra chợ bán hàng nuôi cháu, cô bé 13 tuổi không đành lòng, quyết nghỉ học ra chợ phụ giúp ngoại. Em tâm sự: "Ngoại không cho em nghỉ học đi làm, em đành xin phụ bán ở một cửa hàng hoa trong chợ, mỗi buổi được cho 50 ngàn đồng".

Chỉ mới làm được vài tháng thì Mai thấy chân rất đau, sưng phù lên. Ban đầu, em cứ tưởng do mình mới làm việc, không quen đứng cả ngày nên đau chân, mua thuốc giảm đau uống. Không ngờ chân càng ngày càng đau không dứt, sưng to và tím bầm, chị chủ sạp thấy vậy nhất quyết yêu cầu Mai phải đi bệnh viện khám. Kết quả xét nghiệm thật tàn nhẫn với cô gái nhỏ, Mai phát hiện bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối.

Nghe tin cháu gái mắc bệnh hiểm nghèo, cụ Nở đau lòng không chịu nổi, phát cơn đột quỵ, đi bệnh viện cấp cứu mới phát hiện bị bướu bàng quang, kết hợp suy thận nhẹ, phải phẫu thuật cắt bỏ bướu. Sau ca phẫu thuật, cụ Nở nằm liệt giường. Đến đầu năm 2019, cụ qua đời, địa phương vận động bà con hàng xóm hỗ trợ lo tang ma cho bà.

co-be-so-kho-bi-me-bo-roi-nay-lai-mac-bao-benh-khong-co-tien-chua-tri
co-be-so-kho-bi-me-bo-roi-nay-lai-mac-bao-benh-khong-co-tien-chua-tri

Cụ Nở vốn là người Việt sinh ra tại Campuchia. Chiến tranh loạn lạc, gia đình cụ di cư về Việt Nam sinh sống, buôn bán ở chợ nuôi đàn con nhỏ nên các con đều thất học, công việc bấp bênh. Cụ dành dụm mua được miếng đất tầm 10m2 sâu trong con hẻm nhỏ ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ, còn căn nhà là nhà tình thương do phường xây để làm nơi tá túc cho cả đại gia đình nghèo khó.

Từ ngày Mai phát bệnh, cụ Nở nằm liệt giường, con gái út của cụ là chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1977) về chăm sóc cụ và cháu Mai. Chị không biết chữ, không chồng con, vốn đi làm thuê khắp nơi để kiếm sống. Khi về chăm mẹ và cháu, chị xin chân phụ bán quán nước gần nhà với tiền công 200.000-250.000 đồng/ngày để tiện đi lại. Mấy miệng ăn sống dựa vào đồng lương ít ỏi của chị, bữa no bữa đói.

Mai tâm sự: "Thấy bà ngoại già yếu rồi vẫn đi bán nuôi tụi con khổ quá, con chỉ muốn sớm đi làm kiếm được tiền nuôi ngoại. Chưa kiếm được tiền thì phát bệnh này, thành con nợ cho bà, cho dì thêm khổ!". Mặt cô gái trẻ xanh mét, ngồi thơ thẩn cả ngày trước cửa nhà, nhìn ra căn hẻm nhỏ sâu hun hút mà thẫn thờ nhớ ngoại…

co-be-so-kho-bi-me-bo-roi-nay-lai-mac-bao-benh-khong-co-tien-chua-tri

Trước đây, Mai còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế dành cho trẻ em thì khoảng tiền chạy thận không cao, chỉ khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng. Đến giờ, em phải sử dụng bảo hiểm y tế gia đình, mức hưởng khám chữa bệnh 80% chi phí nên phần chi còn lại rất cao.

Được chỉ định chạy thận định kỳ 3 lần mỗi tuần nhưng dạo gần đây Mai ít đi. Khi nào dì Hồng có tiền thì cô bé mới dám đến bệnh viện chạy thận. Còn không thì ráng chịu đau cho qua cơn, đau quá thì uống thuốc giảm đau cầm cự. Đến khi nào bất tỉnh thì phải đi cấp cứu mới bắt đầu chạy thận ổn định được 1-2 tuần lại nghỉ.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về:

Em Nguyễn Ngọc Mai

Địa chỉ: 77/7D Hồ Thị Kỷ, khu phố 1, phường 1, quận 10, TPHCM.

Điện thoại: 0931 895 342

Theo báo Dân Trí

Xem thêm: Ước mơ năm nay có Tết của cặp song sinh 20 năm sống bằng máu người khác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận