Những quán cà phê ấm áp tình người ở Đồng Tháp: Trả tiền trước, mời nước người nghèo

Nhiều quán cà phê ở Đồng Tháp đang thử nghiệp mô hình "cà phê treo", ở đó khách hàng có thể trả tiền trước và mời nước người nghèo.

Chi Nguyễn
10:45 20/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, Đoàn Thanh niên tỉnh Đồng Tháp đang triển khai mô hình "Cà phê treo". Đó là sáng kiến dựa trên mô hình Suspended coffee bắt nguồn ở TP Napoli (Italy) từ đầu thế kỷ 20, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và đói nghèo gia tăng. Theo đó, khách hàng sẽ trả tiền trước và mời cà người xa lạ. Hành động này được xem như cách từ thiện ẩn danh, chia sẻ gánh nặng cuộc sống với người nghèo. Hiện tại, tỉnh đang có 5 quán cà phê thử nghiệm mô hình này.

chuyen-nhung-quan-ca-phe-am-ap-tinh-nguoi-o-dong-thap

Ánh Tiên cho biết, chị là một trong số những chủ quán đầu tiên hưởng ứng sáng kiến này. Quán được hỗ trợ gắn hai tấm biển có nội dung về "cà phê treo" ngay lối ra vào. Khi mới thử nghiệm, chị chỉ dám dám ngỏ lời giới thiệu về mô hình này với những khách quen. Lâu dần, hành động này được nhiều người ủng hộ, đến mức người lạ ở xa cũng gửi tiền về quán.

Chỉ sau nửa tháng, mô hình đã cho thấy kết quả đáng nể. Trung bình mỗi ngày quán của Tiên nhận được từ 50 đến 100 ly nước, mỗi ly giá 18.000 đồng.

Quán nằm ở khu vực trung tâm đường sách của thành phố nên thường có người khuyết tật, trẻ em bán vé số đi ngang qua. Khi được nhân viên mời lấy nước giải khát, ban đầu mọi người đều từ chối vì sợ không đủ tiền trả cho đến khi được giải thích về mô hình. Nhưng khi biết chuyện, ai nấy đều cảm động, cám ơn hết lời khi được tặng nước.

chuyen-nhung-quan-ca-phe-am-ap-tinh-nguoi-o-dong-thap

Anh Thái Tấn Đức, 42 tuổi, chủ quán cà phê TIME ở TP Cao Lãnh cũng hưởng ứng sáng kiến này bởi từng nghe câu nói của một người khuyết tật "thèm ly cacao nhưng không có tiền mua".

Một chiều đầu tháng 8, anh mời khoảng 10-15 người khó khăn đến quán để nhận cà phê trải nghiệm. Sau đó, 10 chiếc bàn trong quán đều được dán mã QR Code, dẫn khách đến đường link có nội dung, ý nghĩa của mô hình "cà phê treo". Điều này khiến anh nhận được 20-30 ly mỗi ngày. Ngoài đối tượng người khó khăn, anh vẫn phục vụ cà phê treo cho người nhỡ đường không mang tiền.

"Sự tự trọng của người đến nhận làm tôi thấy ấn tượng", anh Đức nói. Anh từng gặp cụ ông chạy xe ôm đến xem cà phê treo nhưng lại từ chối nhận vì lý do ông đủ tiền để mua cho mình.

chuyen-nhung-quan-ca-phe-am-ap-tinh-nguoi-o-dong-thap

Đại diện Tỉnh Đoàn Đồng Tháp cho biết sau một tháng hoạt động, mô hình "cà phê treo" đã nhận được ủng hộ hơn 2.250 ly, trao tặng gần 1.230 ly nước. Sắp tới, Tỉnh Đoàn dự kiến nhân rộng mô hình ra toàn địa phương, phát triển với nhiều hình thức khác nhau như cơm treo, bánh mì treo.

Theo Ngọc Ngân/VnExpress

Xem thêm: Ấm lòng mái ấm thứ hai cho trẻ khuyết tật ở xứ Quảng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận