Ấm lòng mái ấm thứ hai cho trẻ khuyết tật ở xứ Quảng

Nhiều năm qua, "mái ấm" này đã trở thành nơi chăm sóc, nương tựa của nhiều trẻ khuyết tật ở vùng Cùa tỉnh Quảng Trị.

Chi Nguyễn
09:17 20/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung tâm Phục hồi chức năng xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị nhiều năm qua luôn được coi là mái ấm thứ hai cho trẻ khuyết tật ở địa phương. Rất nhiều đứa trẻ có số phận không may khiếm khuyết ở vùng Cùa (hai xã Cam Chính và Cam Nghĩa) đã được chăm sóc, phục hồi, điều trị tận tình.

Chị Nguyễn Thị Thuận (43 tuổi) tâm sự, suốt 9 năm qua, chị đều cảm thấy yên tâm khi con được chăm sóc ở "mái ấm" này. Từ sáng sớm, chị chở con trai "đi học", lúc nào cũng có sẵn 4 "cô giáo" đón trẻ.

Chị kể, mười hai năm trước, khi chị sinh con trai, không nỗi đau nào hơn khi biết tin cháu bị nhiễm chất độc da cam, bại não. Không giống những đứa trẻ đồng trang lứa, hiện nay, cơ thể cháu gầy gò, ốm yếu, mỗi khi trái gió trở trời lại đau ốm triền miên. 

am-long-mai-am-thu-hai-cho-tre-khuyet-tat-o-xu-quang

Người mẹ nghẹn ngào, quả thực không đêm nào vợ chồng chị ngon giấc. Con sinh ra không được như những đứa trẻ khác đồng trang lứa nên gia đình rất thương. Tiền bạc tích cóp được, vợ chồng chị đem chữa bệnh cho con nhưng không đỡ. Rất may, khi được tiếp nhận chữa trị ở đây, sức khỏe và nhận thức của con đã tiến bộ hơn.

Cũng giống chị Thuận, chị Lê Thị Trang (45 tuổi), xã Cam Nghĩa có con gái 9 tuổi đang được phục hồi chức năng tại Trung tâm. Con chị bị nhiễm chất độc da cam nên khi sinh ra cháu đã mắc bệnh tim, yếu ớt.

Từ khi được đưa tới Trung tâm Phục hồi chức năng xã Cam Nghĩa, con chị đã thay đổi nhiều. Con được tập phục hồi chức năng, giáo dục kỹ năng, giao tiếp và chơi với cô, các bạn nên rất vui, thích thú. Về phía chị, chị cũng được chỉ dạy nhiều kiến thức quý báu trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như xử lý tình huống khẩn cấp khi sức khỏe con có vấn đề...

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4/2008, Trung tâm phục hồi chức năng xã Cam Nghĩa hoạt động dưới sự quản lý của Ủy ban Nhân dân xã Cam Nghĩa. Trung tâm có 30 trẻ bị khuyết tật, nhiễm chất độc da cam vùng Cùa (hai xã Cam Chính và Cam Nghĩa) của huyện Cam Lộ đang được phục hồi chức năng.

am-long-mai-am-thu-hai-cho-tre-khuyet-tat-o-xu-quang

Trung tâm có 4 cộng tác viên chăm sóc và tập luyện cho trẻ. Kinh phí hoạt động chủ yếu từ sự hỗ trợ của nhà hảo tâm, đơn vị, tổ chức và Dự án Renew (chương trình hợp tác giữa chính quyền tỉnh Quảng Trị và các tổ chức phi chính phủ quốc tế nhằm nỗ lực giảm thiểu số người tử vong, bị thương do bom chùm cũng như các vật liệu chưa nổ khác còn sót lại từ sau chiến tranh).

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm luôn nhận được sự tin tưởng của phụ huynh, tình yêu của các em nhỏ. Những năm qua, trong số những trẻ em bị khuyết tật được phục hồi chức năng ở đây đã có nhiều trẻ hòa nhập cộng đồng, lập gia đình, lập nghiệp. Đặc biệt, trong số đó có một em đã trở thành cô giáo dạy trẻ khuyết tật. Đó là niềm vui, tự hào của Trung tâm.

Theo VietnamPlus

Xem thêm: Nhà lưu trú từ thiện - mái ấm thiện tâm dành cho bệnh nhân ung bướu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận