Chuyên gia khẳng định, cha mẹ nên dạy con cách chịu trách nhiệm từ sớm: Đừng nghĩ trẻ con có biết gì đâu!

Cha mẹ cưng chiều con cái, hay biện minh "trẻ con có biết gì đâu" làm sẽ gây tác hại xấu đến đứa trẻ, khiến chúng không biết "chịu trách nhiệm" là gì.

Chi Nguyễn
10:45 21/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyên gia khai vấn (Lifecoach) Nhã Khuê, Giám đốc cấp cao Học viện Lifecoach Quốc tế Gein Academy, cho rằng thời điểm thích hợp nhất để giáo dục trẻ thành người sống có trách nhiệm, chịu trách nhiệm cho hành động của mình không phải là chờ trẻ tới 8 tuổi - khi trẻ đã định hình nhân cách; cũng không phải là chờ trẻ sau 3 tuổi - khi trẻ đã được định hình ngôn ngữ. Thời điểm thích hợp nhất là khi trẻ từ 1 tuổi trở lên - khi trẻ bắt đầu vào giai đoạn khám phá thế giới, biết đi đứng, khám phá nhiều hơn môi trường xung quanh.

Thạc sĩ tâm lý học Quang Thị Mộng Chi, giảng viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng để dạy con trẻ tự chịu trách nhiệm cho hành động của mình, cha mẹ hãy để cho trẻ tự quyết ở một số việc nhỏ. Bên cạnh đó, cha mẹ chỉ phân tích cho trẻ biết nếu làm theo ý trẻ thì sẽ như thế nào, còn có những cách gì khác tốt hơn không. Nếu trẻ làm theo ý mình mà gặp những bất lợi gì thì trẻ phải tự chịu trách nhiệm.

chuyen-gia-khang-dinh-cha-me-nen-day-con-cach-chiu-trach-nhiem-tu-som

"Đặc biệt, không đổ lỗi cho người khác với những việc làm mà con đã gây ra, dù là đổ lỗi cho cái bàn, cái ghế… nếu bé bị vấp té hay va đầu trúng. Người lớn cần cho trẻ thấy khi bị đau vì va vấp vào vật khác phải học cách để ý xung quanh. Như vậy, ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, khi các bé có những khả năng tự vận động đầu tiên cha mẹ đã có thể dạy con những việc này", thạc sĩ Mộng Chi nói.

Theo chuyên gia khai vấn Nhã Khuê, thông thường cha mẹ, ông bà gần như dành mọi sự tập trung vào đứa trẻ, rất dễ khiến cho con trẻ thấy mình như "cái rốn" của vũ trụ. Để trẻ phân định được đúng sai, biết chịu trách nhiệm cho hành động của mình, phụ huynh cần cứng rắn hơn trong hành trình giáo dục con.

chuyen-gia-khang-dinh-cha-me-nen-day-con-cach-chiu-trach-nhiem-tu-som

"Trẻ em như những mầm non, trẻ phát triển dựa vào sự làm gương của người lớn. Cha mẹ cần làm gương, nói được, làm được. Mình va vào người khác thì mình cần xin lỗi trước. Cha mẹ cũng cần dạy con phân biệt được đúng sai, ngồi xuống giải thích cho con hiểu và thói quen này cần được lặp lại vài lần. Chính sự kiên nhẫn, đồng hành nhận diện đúng sai này cũng định hình sự bình tĩnh nơi con", vị này nói thêm.

Vốn dĩ, dạy con chịu trách nhiệm từ sớm là một việc làm cần thiết. Có như vậy, đứa trẻ mới lớn lên tự tin, kiên cường, dám đương đầu với thử thách và hơn tất thảy là trung thực!

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: 3 bài học quý cố tỷ phú Charlie Munger dạy con: Cha mẹ áp dụng ngay, tương lai đứa trẻ sẽ làm nên chuyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận