Lời nhắn nhủ tới bậc cha mẹ: Đưa con đi chúc Tết, xin đừng bắt đứa trẻ "biểu diễn" để khoe khoang!

Chỉ còn 1 tháng nữa là Tết đến, xin được nhắn nhủ với các bậc cha mẹ: Đưa con đi chúc Tết, xin đừng bắt đứa trẻ "biểu diễn" để khoe khoang!

Chi Nguyễn
11:51 05/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những đứa cháu của tôi đã hát, nhảy, chơi đàn piano, đọc thơ bằng tiếng Anh, hoặc xoay xong khối Rubik trong một phút. Ngay đến đứa cháu gái nhỏ nhất 4 tuổi cũng đọc thuộc lòng được một số bài thơ chúc Tết.

Chỉ có cô con gái 8 tuổi của anh họ tôi, Tiểu Linh, ngồi lặng lẽ trong một góc, cúi đầu im lặng, cố gắng không để người khác chú ý đến mình. Dù vậy, mọi người vẫn chú ý đến cháu và khích lệ hát một bài. Tiểu Linh cố gắng lấy hết can đảm để cất giọng hát, nhưng chưa được 3 câu đã bị một đứa trẻ khác trong họ trêu: "Chị hát sai tông rồi, như vịt đực". Thế rồi, cả đám trẻ cười phá lên.

Khoảnh khắc đó, Tiểu Linh ngượng ngùng, mặt đỏ ứng. Những người thân bên cạnh thì vội vàng động viên: "Không sao, hát không giỏi thì giỏi cái khác là được". Tuy nhiên mẹ của Tiểu Linh chẳng những không giải vây cho con mà còn nguýt dài bảo: "Đấy, chán lắm, trẻ con nhà khác thì nhanh nhẹn, con nhà mình lúc nào cũng như gà mắc tóc, chẳng biết sau này đi học lên cấp cao hơn thì như nào".

cha-me-dua-con-di-chuc-tet-dung-bat-no-bieu-dien-de-khoe-khoang

Khi đó, khuôn mặt của Tiểu Linh càng đỏ hơn, hai bàn tay nhỏ bé nắm chặt lấy quần, đầu càng lúc càng cúi thấp.

Tôi vội bế cháu vào phòng dỗ dành nhưng cháu vừa khóc vừa nói: "Mẹ nói đúng, cháu hư lắm, cháu không thể làm thế này thế kia. Cháu không nên ra ngoài làm mẹ xấu hổ". Câu nói của cháu khiến tôi đau lòng. Có hàng ngàn cách để khiến trẻ cảm thấy kém cỏi, nhưng chắc chắn cách tàn nhẫn nhất là khiến trẻ mất bình tĩnh trước đám đông.

Trong cuộc sống thực, sai lầm phổ biến nhất mà cha mẹ mắc phải là: Khi một đứa trẻ rơi vào cảnh lúng túng, xấu hổ ở nơi công cộng, điều họ nghĩ đến không phải là bênh vực mà là rắc muối vào vết thương của đứa trẻ, khiến đứa trẻ bị tổn thương.

Cha mẹ nào cũng thích nghe người ngoài khen con cái mình. "Cháu nhà mình nhanh nhẹn quá", "cháu còn bé mà đã làm được điều A, điều B,... cơ à, giỏi quá"! Nhưng nếu con không làm được những điều đó thì sao? Xin đừng cố bắt con phải gồng lên để thỏa mãn niềm hư vinh của cha mẹ.

Và khi con không thể thỏa mãn được điều đó, cũng đừng làm tổn thương con bắt những lời thở dài, than vãn. Kể cả trẻ nhỏ hay người lớn đều vậy, không ai trong chúng ta muốn rơi vào tình cảnh xấu hổ trước đám đông, nhất là khi tình cảnh đó lại được gây ra bởi những người thân yêu nhất của mình.

cha-me-dua-con-di-chuc-tet-dung-bat-no-bieu-dien-de-khoe-khoang

Những câu nói xát muối, mà người lớn tưởng là "nói đùa" và nghĩ là vô hại với trẻ nhỏ thực chất có thể tạo ra cơn sóng lớn trong lòng trẻ và để lại những vết sẹo khó lành. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng, tổn thương thời thơ ấu sẽ ăn sâu vào tiềm thức, không ngừng dày vò trái tim trẻ, thậm chí nó ảnh hưởng đến cả cuộc đời trẻ. Đây chính là cái mà chúng ta gọi là "bóng đen tuổi thơ".

Khi cha mẹ bảo vệ thể diện của con cái, họ cũng bảo vệ lòng tự trọng của con. Nếu lòng tự trọng của trẻ luôn bị chà đạp, con đường trưởng thành của trẻ sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Sự trưởng thành của một đứa trẻ trước hết là việc cha mẹ khẳng định sự tồn tại của chúng. Nếu ngay cả những người thân nhất cũng coi thường phẩm giá, phủ nhận giá trị của đứa trẻ, thì đứa trẻ sẽ không thể nhìn thấy ý nghĩa tồn tại của chính mình.

Lâu dần, những đứa trẻ này sẽ chỉ sống với sự tự ti... Vì thế, tôi hi vọng rằng, cha mẹ có đưa con đi chúc Tết, hay bất kì đâu, đừng bắt đứa trẻ phải "biểu diễn" để khoe khoang.

Theo TTVH

Xem thêm: Nghiên cứu gây tranh cãi từ ĐH Harvard: Cha mẹ phải cố gắng làm giàu, con cái mới dễ thành đạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận