Nghiên cứu gây tranh cãi từ ĐH Harvard: Cha mẹ phải cố gắng làm giàu, con cái mới dễ thành đạt

Một nghiên cứu từ ĐH Harvard đã có kết luận khá tranh cãi, đó là cha mẹ phải cố gắng làm giàu, con cái mới dễ thành đạt.

Chi Nguyễn
11:00 05/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước đó, ĐH Harvard từng công bố kết quả một nghiên cứu kéo dài 30 năm với người Mỹ ở nhiều tầng lớp xã hội. Cụ thể là vị thế của cha mẹ có ảnh hưởng lớn tới tương lai con cái. Ảnh hưởng này đến từ nhiều yếu tố, không chỉ về tiền bạc mà còn bao gồm độ bền vững của hôn nhân, khả năng cảm thông, mạng lưới xã hội và hiểu biết của cha mẹ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, điều kiện gia đình ảnh hưởng nhiều tới khả năng tốt nghiệp đại học của một người. Nếu bạn lớn lên trong gia đình có thu nhập thấp, thì dù cấp 2 bạn có học giỏi thế nào, cơ hội tốt nghiệp đại học vẫn thấp hơn so với người có điểm thấp nhưng gia đình giàu có. Bên cạnh đó, cha mẹ có trình độ giáo dục càng cao thì càng khích lệ con cái học cao hơn. Hơn nữa, mối quan hệ xã hội của bố mẹ cũng đóng vai trò quan trọng trên con đường phát triển của con.

cha-me-phai-co-gang-lam-giau-con-cai-moi-de-thanh-dat

Nghiên cứu này từng khiến nhiều người bức xúc, bởi họ nói, chẳng lẽ người nghèo không thể đổi đời hay sao? Người trẻ ở những gia đình bình dân thường không thiếu nỗ lực, sự chăm chỉ. Cái họ thiếu là khả năng nhìn thấy hướng đi. Nếu không có sự hỗ trợ của gia đình và các nguồn lực bên ngoài, trong những giai đoạn khó khăn, họ dễ bối rối, khó vượt qua. Đó là do sự thiếu định hướng cuộc đời.

Điều kiện kinh tế cũng tác động rất lớn tới cách giáo dục con của cha mẹ. Chẳng hạn, cha mẹ ở các gia đình tầng lớp cao có thể đọc được các lý thuyết và phương pháp dạy con mới, từ đó, trẻ cũng dễ tiếp cận trước với những bài học phát triển trí thông minh, khả năng giao tiếp... so với bạn bè ở các gia đình khó khăn. Sự bất bình đẳng từ đầu đời sẽ tăng dần theo thời gian.

cha-me-phai-co-gang-lam-giau-con-cai-moi-de-thanh-dat

Đây là lý do tại sao nhiều gia đình bần cùng loay hoay khó thoát khỏi đáy xã hội, trong khi các gia tộc khá giả có thể thịnh vượng hàng trăm năm. Chúng ta nghĩ rằng khi khó khăn, người ta sẽ có động lực để cố gắng vươn lên, nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Khó khăn đôi khi là sự bít lại các cơ hội. Tầm nhìn, hiểu biết, giá trị và quan niệm về cuộc sống của cha mẹ và các thành viên gia đình có ảnh hưởng sâu sắc tới thế hệ trẻ.

Nhiều người thường chỉ thấy các gia đình giàu thì có tiền bạc để lại cho con cái mà không hề biết rằng họ còn truyền cho thế hệ sau nhiều thứ khác như sự hiểu biết, trải nghiệm, niềm tin, văn hóa... Tất nhiên, nhờ nỗ lực, những đứa trẻ xuất thân trong gia đình nghèo khó cũng sẽ đuổi kịp đứa trẻ giàu có, nhưng điều đó sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

cha-me-phai-co-gang-lam-giau-con-cai-moi-de-thanh-dat

Ai ai cũng cần một thứ bệ đỡ, dù nó mang tính vật chất hay tinh thần hay thậm chí là cảm xúc. Ví dụ có thời gian rảnh rỗi để chiêm nghiệm và sáng tạo mà không phải lo cơm áo cũng là một dạng may mắn.

Ngay cái VỐN ban đầu của người ta đã hơn người khác rồi, nên người ta mới có cơ hội để phát triển bản thân. Bởi vậy mới nói, cha mẹ giàu, chính là cái VỐN lớn lao mà những đứa trẻ con nhà điều kiện may mắn có được.

Theo TTVH

Xem thêm: Mẹ Việt hé lộ 8 bí quyết giúp con gái dành học bổng ĐH Harvard: Cùng con học, yêu cầu con ngủ sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận