CEO startup tỷ đô ở Hong Kong chỉ ra sai lầm hầu hết sinh viên vừa ra trường mắc phải: Đừng lựa chọn quá an toàn

Theo vị CEO startup tỷ đô đầu tiên ở Hong Kong này, sai lầm tai hại ấy đã kìm chân người trẻ khiến họ khó thăng tiến sự nghiệp.

Chi Nguyễn
10:05 14/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay, đối với nhiều người trẻ, việc có trong tay tấm bằng ngành kinh doanh và bằng MBA - Thạc sĩ quản trị Kinh đoanh được xem là một hình thức đảm bảo khá chắc chắn cho tương lai. Sở hữu trong tay hai tấm bằng này, họ có cơ hội nhận được mức lương cao hơn sau khi tốt nghiệp, thậm chí còn có nhiều cơ hội phát triển hơn sau này.

GMAC - Hội đồng Tuyển sinh Quản trị sau đại học từng đưa ra kết quả khảo sát như sau, có tới 89% sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh chọn là công việc toàn thời gian. Trong đó, có khoảng 24% làm trong ngành dịch vụ, 14% làm tài chính kế toán và 13% làm tư vấn. Gần một nửa trong số đó có mức lương ban đầu tối thiểu 125.000 USD/năm.

ceo-startup-ty-do-chi-ra-sai-lam-nhieu-nguoi-tre-moi-tot-nghiep-mac
Việc những người trẻ có tấm bằng quản trị kinh doanh chọn những công việc trên được coi là quá an toàn

Tuy nhiên, theo nhận định của Steven Lam - Founder kiêm CEO công ty startup "tỷ đô" đầu tiên ở Hong Kong GoGoVan, đây là một sai lầm chí mạng. Việc những người trẻ có tấm bằng quản trị kinh doanh chọn những công việc trên được coi là quá an toàn. Vị CEO 35 tuổi từng theo học ĐH Kinh doanh Haas (California, Mỹ) cho biết, những sinh viên mới tốt nghiệp nên tìm hướng đi mới bởi họ có kỹ năng tốt để bắt kịp giới kinh doanh.

Steven giải thích: "Có rất nhiều thứ ở ngoài kia và bạn không cần phải bó mình với công việc tài chính hay kế toán. Thế giới có hàng ngàn công ty và những công ty lớn nhất lại không liên quan đến các lĩnh vực trên". Đây là điều mà vị CEO này đã nhận ra khi còn là sinh viên đại học, khiến anh nảy sinh dự định mới cho tương lai của mình.

Steven Lam cho biết, anh thay đổi suy nghĩ sau khi học buổi học đạo đức kinh doanh của Giáo sư Alan Ross. Ross nói rằng: "Giáo dục đồng nghĩa với việc xây dựng xã hội và thế giới ở nhiều góc độ khác nhau". Ý của ông có nghĩa là, những người học MBA có thể đảm nhiệm vô số vị trí khác nhau. Theo khảo sát của GMAC, trong năm 2018 chỉ có 11% sinh viên MBA tham gia vào chính phủ và công ty phi lợi nhuận, ngoài ra còn 6% tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

ceo-startup-ty-do-chi-ra-sai-lam-nhieu-nguoi-tre-moi-tot-nghiep-mac
Có rất nhiều thứ ở ngoài kia và bạn không cần phải bó mình với công việc tài chính hay kế toán

Câu nói của giáo sư Alan Ross đã tác động lớn tới Steven Lam, khiến anh thay đổi dự định trước kia. Vị CEO này tâm sự: "Tôi đã rất ấn tượng với Giáo sư Alan Ross. Vì vậy, khi tốt nghiệp, tôi muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa". Vì thế, sau khi ra trường, anh đã khởi nghiệp với ứng dụng gọi và cho thuê xe tải GoGoVan, một hình thức tương tự như Uber. 

Theo số liệu năm 2018, GogoVan đã đáp ứng nhu cầu vận tải ở 6 quốc gia tại châu Á, tạo việc làm ổn định cho mạng lưới 8 triệu lái xe. Startup này cũng được định giá là kỳ lân khởi nghiệp đầu tiên ở Hong Kong, thuật ngữ ám chỉ công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Công ty này đã gọi vốn thành công 250 triệu USD từ nhiều quỹ do InnoVision Capital đứng đầu, trong đó có Cainiao được dẫn dắt bởi gã khổng lồ Alibaba. 

ceo-startup-ty-do-chi-ra-sai-lam-nhieu-nguoi-tre-moi-tot-nghiep-mac
Startup GoGoVan của Steven Lam được định giá là kỳ lân khởi nghiệp đầu tiên ở Hong Kong

Với CEO 8x này, tiền bạc chưa bao giờ là động lực chính của anh. Anh cho biết: "Tất nhiên tôi vẫn cần kiếm tiền để duy trì cuộc sống. Việc tôi có thể tạo ra một công ty giúp nhiều người có việc làm hoặc thay đổi ngành công nghiệp theo hướng tích cực thực sự là một điều tuyệt vời".

Xem thêm: Triệu phú tự thân Tony Robbins chia sẻ 2 cách sử dụng tiền thông minh để làm giàu trước tuổi 30

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận