Bí ẩn cây thiêng Thài Phìn Tủng trên cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang

Ở vùng cao nguyên đá Đồng Văn tại Hà Giang, giữa một nơi chỉ có đá là đá lởm chởm, lại tồn tại một cây thiêng cổ thụ Thài Phìn Tủng.

Chi Nguyễn
17:29 21/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở xã Thài Phìn Tủng, Đồng Văn, Hà Giang, có tồn tại một cây thiêng Thài Phìn Tủng, có đường kính khoảng 0,7m. Đây là một di sản văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Mông tại khu vực cao nguyên đá địa đầu đất nước.

cay-thieng-thai-phin-tung-o-cao-nguyen-da-dong-van-ha-giang
Caây thiêng Thài Phìn Tủng có đường kính gốc khoảng 0,7 mét. Ảnh: Quốc Lê/Trí thức & Cuộc sống

Đặc biệt, cây cổ thụ lại mọc giữa một thung lũng chỉ có đá lởm chởm bao quanh. Giữa cao nguyên đá Đồng Văn nổi tiếng có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khắc nghiệt, việc tồn tại một cây cổ thụ to như vậy quả là điều bí ẩn. Có lẽ vì vậy mà với người dân địa phương, cây thiêng Thài Phìn Tủng được gắn với một sức mạnh tâm linh huyền bí. 

Từ lâu, bà con người Mông nơi đây đã tin rằng ở gốc cây thiêng có một vị thần cư ngụ. Ngài có thể hóa giải tất cả những khổ đau, bất hạnh, lại có khả năng mang lại may mắn và hạnh phúc cho con người. Vì thế, theo tập quán lâu đời, người Mông nếu đi đám ma về qua đây, thường buộc một sợi vài đỏ vào cành cây hay mỏm đá. Họ hi vọng làm vậy có thể rũ bỏ hết mọi xui xẻo và gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống.

cay-thieng-thai-phin-tung-o-cao-nguyen-da-dong-van-ha-giang
Khi đi đám ma về qua đây, đồng bào Mông thường buộc một sợi vải đỏ vào cành cây hoặc mỏm đá

Cứ vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm, người Mông dòng họ Vàng ở huyện Đồng Văn lại tổ chức lễ cúng thần dưới gốc cây thiêng. Sau 12 năm, bà con lại tổ chức một đại lễ bên cây Thài Phìn Tủng, với mong ước cầu may và củng cố tinh thần đoàn kết trong dòng họ và cộng đồng. 

Sự hiện diện của cây cổ thụ giữa cao nguyên đá đã tạo nên một điểm nhấn tại Công viên địa chất toàn cầu. Địa điểm này đã được UNESCO công nhận vào năm 2010. Du khách có dịp đi qua cung đường có cây thiêng này cũng ghé thăm và làm lễ cầu cho chuyến đi qua vùng núi non hiểm trở an toàn. Đây cũng là một hành động thể hiện sự tôn trọng truyền thống văn hóa địa phương.

cay-thieng-thai-phin-tung-o-cao-nguyen-da-dong-van-ha-giang
Với người dân địa phương, cây thiêng Thài Phìn Tủng được gắn với một sức mạnh tâm linh huyền bí

Được biết, xã Thài Phìn Tùng là khu vườn đa dạng kỳ thú ở cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Dự án Bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm, bảo vệ đa dạng sinh học ở địa phương đã tạo ra 15 nghìn cây giống của 4 loài thông quý hiếm, có nguy cơ tiệt chủng. Giờ đây, Thài Phìn Tùng đã trở thành nơi lưu trữ của vô vàn nguồn gen quý hiếm bậc nhất, và cũng là nơi mở ra cơ hội thoát nghèo cho bà con nơi đây.

Theo Hà Giang Online, Trí thức & Cuộc sống

Xem thêm: Hố sụt Mèo Vạc - "bản mini" của hang động Sơn Đoòng: Hoang sơ, hùng vĩ, kỳ bí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận