Bớt 3 thói quen chiều lòng người khác ở chốn công sở: Mải chạy theo "cung phụng" thì không thăng tiến được đâu

Theo các chuyên gia nghề nghiệp, đây là 3 thói quen chiều lòng người khác mà các nhân viên công sở hay mắc, không hề tốt cho sự nghiệp của họ.

Chi Nguyễn
15:00 23/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc liên tục đặt người khác lên trước bản thân có thể là điều cao quý, nhưng tính cách làm hài lòng mọi người có thể đi kèm với một số cạm bẫy độc hại. Nếu bạn từng cảm thấy kiệt quệ về mặt cảm xúc — chẳng hạn như bạn không bao giờ có thể nói "không" hoặc bạn sẽ mất đi vị thế là một nhân viên xuất sắc — thì bạn có thể gặp rắc rối, theo Hailey Magee, tác giả của cuốn sách self-help "Stop People Pleasing and Find Your Power" được xuất bản vào tháng 5.

"Tôi định nghĩa việc làm hài lòng mọi người là hành động đặt nhu cầu, cảm xúc, mong muốn và ước mơ của người khác lên hàng đầu mà không quan tâm đến nhu cầu, cảm xúc, mong muốn và ước mơ của chính mình", Magee gần đây đã chia sẻ với podcast "HBR IdeaCast" của Harvard Business Review. "Vì vậy, không chỉ là tử tế và hào phóng, mà còn là hy sinh bản thân trong quá trình thực hiện điều đó".

Magee, người cũng làm việc với khách hàng để giúp họ điều chỉnh xu hướng làm hài lòng mọi người, cho biết đặc điểm này thường biểu hiện theo 3 cách tại nơi làm việc:

bot-3-thoi-quen-chieu-long-nguoi-khac-o-chon-cong-so-de-thang-tien
  • Không muốn bày tỏ nhu cầu của mình, chẳng hạn như thời gian nghỉ hoặc thời hạn gia hạn sau khi tăng thêm khối lượng công việc.
  • Làm thay đồng nghiệp trong một nhiệm vụ hoặc dự án nhóm, khiến bản thân mệt mỏi trong quá trình này.
  • Đầu hàng trước áp lực của xã hội, chẳng hạn như nghĩ rằng phụ nữ chỉ có thể nhận mức lương như vậy thôi.

Trong một cuộc khảo sát năm 2022 của YouGov đối với 1.000 người lớn ở Hoa Kỳ, 49% số người được hỏi cho biết họ chắc chắn hoặc có thể là người làm hài lòng mọi người. Theo nhà tâm lý học tổ chức Adam Grant của Wharton, những người chuyên nghiệp tự nhận mình là "người biết cho" tại nơi làm việc — hoặc thường đặt câu hỏi "Tôi có thể làm gì cho bạn?" — có xu hướng được sếp và đồng nghiệp của họ yêu mến.

Nhưng điều đó có thể gây tổn hại đến sự nghiệp của chính họ. "Khi chúng ta cho đi thông qua lăng kính làm hài lòng mọi người, bên ngoài chúng ta có thể có vẻ dễ tính, vui vẻ hoặc linh hoạt. Nhưng bên trong, chúng ta thường cảm thấy bực bội, choáng ngợp hoặc làm việc quá sức”, Magee nói.

Cách từ bỏ thói quen khi nó trở nên có hạiViệc làm hài lòng mọi người không hẳn là xấu. Bạn chỉ cần nhận ra khi nào nó có tác động tiêu cực đến bạn, Magee nói. Hãy chú ý đến những khoảnh khắc bạn thấy mình làm quá sức vì người khác và cảm giác về mặt thể chất hoặc cảm xúc sau khi làm như vậy.

“Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen này mà không nhận thức đầy đủ về nó, vì vậy, sẽ rất hữu ích khi chúng ta có thể tập trung vào câu hỏi, OK, khi nào tôi làm hài lòng mọi người? Những dấu hiệu nào cho thấy điều gì đó không hiệu quả với tôi?” Magee nói.

bot-3-thoi-quen-chieu-long-nguoi-khac-o-chon-cong-so-de-thang-tien

Khi bạn nhận thức được xu hướng của mình, bạn có thể tạo thói quen mới là tránh xa những tình huống thúc đẩy chúng. Hãy thử xây dựng một “chính sách cá nhân” xung quanh email và các tin nhắn khác, tác giả kiêm huấn luyện viên lãnh đạo Melody Wilding đã viết trên LinkedIn vào tháng 2: Hãy cho bản thân một khoảng thời gian gia hạn trước khi trả lời bất kỳ điều gì không thực sự cấp bách.

Có thể bạn ngừng nhận cuộc họp sau 2 giờ chiều để đảm bảo có thời gian hoàn thành các nhiệm vụ trong ngày. Hoặc, sử dụng "sự im lặng chiến lược", như Wilding đã nói: Cố ý giữ im lặng trong những khoảnh khắc mà nếu không thì bạn sẽ giơ tay xin thêm việc hoặc hỗ trợ người khác. Bạn sẽ rèn luyện não bộ của mình suy nghĩ trước khi hành động và tự cho mình cảm giác kiểm soát mạnh mẽ hơn, cô viết.

Có lẽ bạn không cần phải ngừng giúp đỡ người khác tại nơi làm việc hoàn toàn. Nếu bạn có thêm thời gian để hỗ trợ ai đó và bạn chưa cảm thấy kiệt sức hoặc quá tải, thì việc làm như vậy có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn và củng cố các mối quan hệ tại nơi làm việc. Nhưng đừng biến điều đó thành chuẩn mực, Magee cảnh báo.

Bà cho biết, việc làm hài lòng mọi người "thường gây hại cho chúng ta nhiều hơn là có lợi". "Thực tế, việc bạn có thể xuất hiện trong trạng thái nghỉ ngơi, cân bằng và không cảm thấy sự oán giận tiềm ẩn này đối với nơi làm việc và đồng nghiệp của mình thực sự có lợi cho nơi làm việc của bạn".

Theo CNBC

Xem thêm: Doanh nhân triệu đô hé lộ bí quyết đắt giá giúp thăng tiến sự nghiệp: Muốn đổi đời thì nên biết

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận