Bên trong tầng hầm bí mật nuôi nhốt trái phép 17 con hổ ở Nghệ An có gì?

Để việc nuôi hổ không phát hiện, các chủ cơ sở ở Nghệ An đã làm tầng hầm rộng trăm mét, xây thành chuồng trại và hàn khung sắt kiên cố.

Chi Nguyễn
12:04 05/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 5/8, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An cho biết các đơn vị đang tiếp tục điều tra vụ phát hiện cơ sở nuôi nhốt hổ trái phép. Cụ thể, cơ quan tra đã triệt phá 2 cơ sở nuôi nhốt 17 cá thể hổ trong nhà ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Những người bị bắt quả tang việc nuôi hổ trong nhà gồm có gia đình anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1982), Hồ Thị Thanh (SN 1990, trú ở xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành) và bà Nguyễn Thị Định (SN 1971, trú ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, Yên Thành). Những người nuôi nhốt hổ đã thiết kế rất kiên cố, với nhiều lớp khóa và cửa khiến cơ quan chức năng phải dùng kéo cắt khóa.

ben-trong-tang-ham-bi-mat-nuoi-nhot-17-con-ho-o-nghe-an-co-gi
Cơ quan chức năng phá khóa để vào cơ sở nuôi nhốt hổ trái phép

Tại gia đình anh Hiền, lực lượng chức năng bắt quả tang chủ nhà nuôi nhốt 14 cá thể hổ Đông Dương trưởng thành. Tại nhà bà Định, công an phát hiện có 3 cá thể hổ Đông Dương. Được biết, đây là loài hổ hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng.

Lãnh đạo xã Đô Thành thông tin, nhiều năm trước công an địa phương từng phát hiện và bắt giữ một số hộ gia đình nuôi nhốt hổ trái phép. Khi đó, chính quyền xã đã tuyên truyền và vận động người dân để họ hiểu rằng việc nuôi nốt hổ là trái quy định pháp luật. Xã Đô Thành khi đó đã yêu cầu một số hộ ký cam kết không nuôi nhốt hổ, nhưng họ vẫn cố tình nuôi lén nên chính quyền không hề hay biết.

ben-trong-tang-ham-bi-mat-nuoi-nhot-17-con-ho-o-nghe-an-co-gi
chu-nha-o-nghe-an-nuoi-nhot-17-con-ho-xay-tang-ham-rong-tram-met
Cơ quan chức năng phát hiện 17 cá thể hổ Đông Dương

Vị này cũng thông tin thêm, việc các hộ trên nuôi nhốt hổ rất kín đáo, ngay cả hàng xóm xung quanh cũng không biết vì không hề nghe thấy tiếng động. Lãnh đạo xóm Nam Vực, nơi gia đình anh Hiền đang sinh sống cho hay: "Anh Hiền trước đây từng đi nước ngoài về và hiện đang làm việc tại địa phương. Anh này có mảnh đất rộng khoảng 800m2 và làm nhà, xây kín đáo. Mọi người không vào trong nên không biết có những gì".

ben-trong-tang-ham-bi-mat-nuoi-nhot-17-con-ho-o-nghe-an-co-gi
Các gia đình này đã xây chuồng trại, thiết kế thành tầng hầm kín để không bị phát hiện

Ngày 4/8 vừa qua, cơ quan chức năng đã đồng loạt ập vào kiểm tra nhà của 2 hộ gia đình nêu trên, phát hiện 17 cá thể hổ Đông Dương đang bị nuôi nhốt trái phép. Công an phát hiện các gia đình này đã xây chuồng trại, thiết kế thành tầng hầm kín để không bị phát hiện. Chuồng được hàn khung sắt kiên cố, bên ngoài có nhiều lớp cửa ngăn cách. Mỗi khu vực tầm hầm được thiết kế rộng từ 80-120 m2, hổ được nuôi nhốt trong chuồng và cho ăn mỗi ngày như... nuôi heo.

ben-trong-tang-ham-bi-mat-nuoi-nhot-17-con-ho-o-nghe-an-co-gi
Các chủ cơ sở khai nhận họ mua hổ từ khi chúng còn nhỏ ở Lào, lén đưa về Việt Nam

Tại cơ quan điều tra, các chủ cơ sở khai nhận họ mua hổ từ khi chúng còn nhỏ ở Lào, lén đưa về Việt Nam. Sau đó, họ sẽ nuôi, chăm sóc hổ đến khi trưởng thành rồi đem bán. Các chủ cơ sở thừa nhận cho hổ ăn rất tốn kém và việc chăm sóc, nuôi hổ cũng rất nguy hiểm. 

ben-trong-tang-ham-bi-mat-nuoi-nhot-17-con-ho-o-nghe-an-co-gi
Các cá thể hổ vẫn đang khỏe mạnh, trọng lượng từ 200-265 kg

Vào thời điểm được phát hiện, các cá thể hổ vẫn đang khỏe mạnh, trọng lượng từ 200-265 kg. Cơ quan chức năng đã tiêm thuốc mê vào hổ rồi đưa chúng vào lồng sắt để vận chuyển gửi đi chăm sóc. Được biết, đây là vụ nuôi nhốt hổ lớn nhất từ trước đến nay ở Nghệ An được cơ quan chức năng triệt phá. Hiện công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Được biết, loài hổ bị nuôi nhốt trái phép trong hầm ở Nghệ An là giống vô cùng quý hiếm. Chúng được pháp luật bảo vệ vì đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Theo thống kê, từng có 9 loài hổ khác nhau tồn tại trên thế giới nhưng 3 trong số đó đã tuyệt chủng gồm: Hổ Bali (Panthera tigris balica), hổ Java (Panthera tigris sondaica), hổ Ba Tư hay hổ Caspi (Panthera tigris virgata).

6 loài hổ còn tồn tại trên thế giới là:

- Hổ Hoa Nam (Tên khoa học: Panthera tigris amoyensis): Chỉ còn được nuôi nhốt ở Trung Quốc và có nguy cơ tuyệt chủng cao.

- Hổ Sumatra (Tên khoa học: Panthera tigris sumatrae): Sinh sống ở các vườn quốc gia trên đảo Sumatra - Indonesia.

- Hổ Siberia (Tên khoa học: Panthera tigris altaica): Còn được gọi là hổ Amur, hổ Mãn Châu, sinh sống ở Nga, Đông Bắc Trung Quốc,

- Hổ Mã Lai (Tên khoa học: Panthera tigris jacksoni): Sinh sống chủ yếu ở Mã Lai.

- Hổ Đông Dương (Tên khoa học: Panthera tigris corbetti): Nơi sống chủ yếu ở các nước: Việt Nam, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và Myanmar.

- Hổ Bengal (Tên khoa học: Panthera tigris tigris): Sinh sống rải rác ở Bangladesh, Ấn Độ, Nepal, Bhutan và Trung Quốc.

Khán giả Việt tẩy chay phim 'Em là niềm kiêu hãnh của anh' vì nghi vấn cài cắm đường lưỡi bò ở tập 9

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận