Chứng khoán vỡ lòng: Làm sao để đọc hiểu bảng giá chứng khoán?

Với các nhà đầu tư F0, việc đọc hiểu bảng giá chứng khoán và tận dụng nó không phải là điều dễ dàng. Dưới dây là hướng dẫn cơ bản cách đọc bảng giá.

Chi Nguyễn
10:10 06/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bảng giá chứng khoán là gì?

bang-gia-chung-khoan-la-gi-va-lam-sao-de-doc-bang-gia
Bảng giá chứng khoán là nơi thể hiện các thông tin liên quan đến giá cũng như giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán

Bảng giá chứng khoán là nơi thể hiện các thông tin liên quan đến giá cũng như giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 bảng giá riêng, đại diện cho 2 sở giao dịch chính khoán chính thức. Đó là bảng giá của HoSE (Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM) và bảng giá HNX (Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội). Trong đó, bảng giá HNX bao gồm sàn HNX và cả thị trường UPCoM.

Ngoài bảng giá được Sở cung cấp, mỗi công ty chứng khoán cũng xây dựng bảng giá riêng để phục vụ khách hàng. Dù vậy, các thông số cơ bản trên bảng giá là như nhau, nguồn dữ liệu được cập nhật từ hai Sở giao dịch và cả Trung tâm Lưu ký chứng khoán. Trên bảng giá còn có các loại hàng hóa khác như chứng quyền, hợp đồng tương lai... 

Bảng giá sẽ hiển thị trạng thái giao dịch thị trường và cả từng mã cổ phiếu. Với các nhà đầu tư, việc nắm rõ chi tiết của bảng giá sẽ giúp họ hiểu diễn biến thị trường, biến động của cổ phiếu đang theo dõi và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp. Do đó, việc đọc hiểu bảng giá là kỹ năng chứng khoán vỡ lòng mà bất kì nhà đầu tư nào cũng học đầu tiên và hiểu rõ.

Hệ thống đồ thị chỉ số trên bảng giá chứng khoán

bang-gia-chung-khoan-la-gi-va-lam-sao-de-doc-bang-gia
Bảng giá Công ty chứng khoán VNDirect

VN-Index: Đây là chỉ số thể hiện xu hướng biến động giá cảu các cổ phiếu được niêm yết, giao dịch ở HOSE.

VN30-Index: Là chỉ số giá của 30 cổ phiếu bluechip trên thị trường.

VNX-AllShare: Đây là chỉ số chung thể hiện sự biến động cảu tất cả giá cổ phiếu đang được niêm yết trên hai sàn HOSE và HNX.

HNX-Index: Đây là chỉ số tình toán dựa trên biến động giá cả cổ phiếu niêm yết, giao dịch ở HNX.

UPCOM-Index: Đây là chỉ số tính toán dựa trên biến động giá cả tất cả các cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCoM, thuộc HNX.

Các cột hiển thị trên bảng giá chứng khoán

bang-gia-chung-khoan-la-gi-va-lam-sao-de-doc-bang-gia
Bảng giá iBoard của Công ty chứng khoán SSI

- Mã CK (Mã chứng khoán): Đây là danh sách các mã chứng khoán giao dịch hiển thị theo thứ tự A-Z.

- TC (Giá tham chiếu, màu vàng): Đây là mức giá đóng cửa ở phiên giao dich gần nhất trước đó (trừ một số trường hợp đặc biệt. Giá TC là cơ sở để tính toán biên độ giao dịch của cổ phiếu trong phiên. Đối với sàn UPCoM, giá tham chiếu được tính bằng giá bình quân của phiên giao dịch gần nhất

- Trần (Giá trần, màu tím): Đây là mức giá cao nhất nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán trong ngày giao dịch. Với sàn HOSE, giá trần tính bằng giá tham chiếu x 7%, với HNX là 10% và UPCOM là 15%.

- Sàn (Giá sàn, màu xanh lam) Đây là mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán chứng khoán trong ngày giao dịch. Biên độ tương ứng với giá trần nhưng là chiều giảm.

bang-gia-chung-khoan-la-gi-va-lam-sao-de-doc-bang-gia
Việc đọc hiểu bảng giá là kỹ năng chứng khoán vỡ lòng mà bất kì nhà đầu tư nào cũng phải biết

- Tổng KL (Tổng khối lượng): Lượng cổ phiếu được giao dịch trong một phiến.

- Bên mua: Đây là khu vực hiển thị 3 mức giá đặt mua tốt nhát (giá đặt mua cao nhất) cũng như khối lượng tương ứng.

- Bên bán: Hiển thị ba mức giá chào bán tốt nhất (giá chào bán thấp nhất) và khối lượng chào bán tương ứng.

- Khớp lệnh: Hiển thị mức giá khớp lệnh gần nhất của một cổ phiếu, gồm giá khớp lệnh, khối lương khớp lệnh và biên độ giá so với tham chiếu.

- Giá: Mục giá gồm 3 cột là Giá cao nhất, Giá thấp nhất và Giá trung bình. Đây là chỉ số biểu thị biên độ biến động thực tế của cổ phiếu trong phiên giao dịch.

- Dư mua/ Dư bán: Biểu thị khối lượng cổ phiếu đang chờ khớp ở hai chiều mua/bán.

- ĐTNN (Đầu tư nước ngoài) biểu thị khối lượng cổ phiếu được giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong ngày giao dịch (gồm hai cột Mua và Bán).

Theo VnExpress

Xem thêm: Chứng khoán vỡ lòng: 3 câu hỏi nhà đầu tư F0 nhất định phải tự trả lời trước khi bắt đầu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận