9x Đồng Tháp gom góp phụ phẩm củ ấu, "hô biến" thành phân bón hữu cơ thu lời

Muốn nâng cao giá trị củ ấu quê nhà, 9x Đồng Tháp Nguyễn Trường An đã nghỉ việc và khởi nghiệp với phụ phẩm nông sản này.

Chi Nguyễn
08:30 07/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đam mê khởi nghiệp làm giàu cho quê hương

Anh Nguyễn Trường An (29 tuổi, ngụ ấp Bình Lợi, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) ban đầu vốn theo học ngành công nghệ sinh học, sau làm ở công ty chế biến thủy sản. Nhưng trong một lần đi khám phá quê hương, anh phát hiện bà con trồng củ ấu với số lượng lớn mà không tận dụng hết tiềm năng của nó. Củ ấu chỉ được bán tươi hoặc nấu chín, phụ phẩm đều chất đống đem bỏ, vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm ô trường.

9x-dong-thap-thu-phu-pham-cu-au-lam-thanh-phan-bon-huu-co-thu-loi
Anh Nguyễn Trường An nghỉ việc và khởi nghiệp với phụ phẩm củ ấu

Ấp ủ ước mơ khởi nghiệp từ lâu, lại muốn làm ra sản phẩm giúp giảm ô nhiễm và nâng cao giá trị củ ấu, anh quyết định nghỉ việc. Tận dụng phụ phẩm củ ấu, anh mày mò học cách làm phân hữu cơ. Chẳng có mấy tài liệu nói về việc sản xuất phân bón từ củ ấu, nên anh mất rất nhiều thời gian nghiên cứu.

Đến tháng 1/2021, những sản phẩm đầu tiên ra đời, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chưa thể kinh doanh. Đến đầu năm nay, 9x Đồng Tháp mới bắt đầu tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Để tiếp thị sản phẩm, anh An cất công đi đến từng nhà vườn và làng hoa Sa Đéc giới thiệu sản phẩm, thậm chí tặng cho bà con sử dụng thử.

9x-dong-thap-thu-phu-pham-cu-au-lam-thanh-phan-bon-huu-co-thu-loi
Đến đầu năm nay, 9x Đồng Tháp mới bắt đầu tiếp thị sản phẩm ra thị trường

Ban đầu, vì đây là sản phẩm hoàn toàn mới nên người dân rất dè dặt, không dám sử dụng cho hoa màu, cây trồng. Mãi sau một thời gian dài thuyết phục, bà con mới chấp nhận. Đến khi thấy hiệu quả đáng kể, họ mới bắt đầu thu mua nhiều.

Hô biến phụ phẩm ra tiền

Anh An tâm sự, để có thể sản xuất phân bón số lượng lớn, anh phải vay vốn ngân hàng lấy tiền mua máy móc, thiết bị hiện đại. 9x Đồng Tháp cho hay: "Vỏ ấu để ngoài tự nhiên mất 6 tháng mới hoai mục. Khi đưa vào sản xuất, tôi tiến hành xử lý, chỉ trong 1,5 tháng có thể sử dụng".

Mỗi tháng, anh đi thu mua vỏ ấu tươi từ các cơ sở chế biến với số lượng từ 20-30 tấn. Nhờ vậy, mỗi tháng anh có thể cung ứng ra thị trường hơn 20 tấn phân bón hữu cơ. Hiện anh An làm ra 2 dòng sản phẩm dạng bột và dạng viên, bán theo túi 2 kg và túi 25 kg. Trong đó, dạng viên nén rất được nhà vườn ở làng hoa Sa Đéc ưa chuộng, bởi sử dụng tốt cho hoa kiểng, nhất là hoa lan, giá bán là 25.000 đồng/kg.

9x-dong-thap-thu-phu-pham-cu-au-lam-thanh-phan-bon-huu-co-thu-loi
Dạng viên nén rất được nhà vườn ở làng hoa Sa Đéc ưa chuộng, bởi sử dụng tốt cho hoa kiểng, nhất là hoa lan

Theo anh An, phân bón củ ấu hiện chỉ mới được sử dụng trên các loại hoa kiểng. Ưu điểm của loại này là dinh dưỡng cao, giúp bền bông, xanh lá, kích hoa. Sắp tới, anh sẽ thử nghiệm phân bón trên cây lúa và cây ăn quả, đồng thời tìm hiểu cách sử dụng dây ấu để tạo phân bón.

Chị Lê Nguyễn Huỳnh Anh, Bí thư Đoàn xã Bình Thành, cho biết: "Đây là dự án mang tính sáng tạo, vừa đem lại kinh tế cho gia đình anh An, vừa góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, giúp nông dân có thêm thu nhập từ nguồn phế phẩm củ ấu".

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Khởi nghiệp với xơ mướp ai cũng biết, 8x Đồng Tháp kiếm bộn gần 100 triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận