Điểm danh 7 doanh nhân Việt thành công trong sự nghiệp dù chưa từng học đại học

Bằng đại học có thể là bệ phóng thành cho nhiều người, nhưng với 7 doanh nhân Việt dưới đây thì nó chưa hẳn là yếu tố quan trọng.

Chi Nguyễn
15:39 06/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có thể nói, đại học là con đường nhanh nhất để dẫn tới thành công, nhưng thực ra đó chưa phải là tất cả. Trên thế giới, có không ít những tỷ phú tự thân nổi tiếng như Bill Gates, Mark Zuckerberg đã bỏ dở đại học để lập nghiệp từ sớm mà vẫn thành công. Ngay cả ở Việt Nam, có không ít doanh nhân nổi tiếng vẫn có thể khuấy đảo thương trường dù chưa một lần đi học đại học.

Lê Phước Vũ

7-doanh-nhan-viet-thanh-cong-trong-su-nghiep-du-chua-tung-hoc-dai-hoc
Doanh nhân Lê Phước Vũ

Lê Phước Vũ (SN 1963) sinh ra trong một gia đình nghèo ở Bình Định. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông đi học trung cấp vận tải ô tô, vào Nam kiếm sống bằng đủ thứ nghề từ lái xe, đội khoan cắt tôn thuê tới đòi nợ.

Năm 31 tuổi, ông Vũ khởi nghiệp, biến một cơ sở bán tôn nhỏ lẻ thành công ty lớn mạnh chỉ sau 7 năm. Đến nay, Tập đoàn Hoa Sen đang chiếm tới 40% thị trường và cho ra sản phẩm chất lượng hàng đầu. Từ một người chưa từng đi học đại học, ông Lê Phước Vũ đã trở thành một trong những người  giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, với giá trị tài sản lên đến 1.792 tỷ đồng.

Đào Hồng Tuyển

7-doanh-nhan-viet-thanh-cong-trong-su-nghiep-du-chua-tung-hoc-dai-hoc
Doanh nhân Đào Hồng Tuyển

Nhắc đến ông Đào Hồng Tuyển, người ta nhớ ngay đến vị doanh nhận được gọi là "Chúa đảo Tuần Châu" với những phi vụ đầu tư táo bạo. Dù ít khi nhắc đến khối tài sản khổng lồ của mình, nhưng độ giàu của người đàn ông này thì không phải bàn cãi.

Được biết, con đường học vấn của ông Tuyển dừng lại từ khác sớm. Năm 15 tuổi, ông đã rời ghế nhà trường, xung phong ra chiến trường và chiến đấu bảo vệ tổ quốc. Sau khi xuất ngũ, vị doanh nhân ấy đã thử sức với lĩnh vực khác nhau như giải khát, bánh kéo, phân bón, xuất nhập khẩu...

Năm 1997, ông Tuyển về Quảng Ninh, thành lập Công ty TNHH Âu Lạc. Dưới bàn tay kinh doanh tài hoa của ông, công ty này đã phát triển thành một hệ sinh thái lớn mạnh, xây dựng đảo Tuần Châu - thiên đường du lịch mang tầm cỡ quốc tế cho đến tận bây giờ. Bên cạnh đó, ông Đào Hồng Tuyển cũng là nhà từ thiện vô cùng hào phóng, từng mua thiệp 600 triệu đồng, bán biệt thự 12 tỷ và cả Rolls-Royce Phantom để ủng hộ bà con bị bão lũ.

Đoàn Nguyên Đức

7-doanh-nhan-viet-thanh-cong-trong-su-nghiep-du-chua-tung-hoc-dai-hoc
Bầu Đức nổi tiếng với việc đầu tư 2.000 tỷ vào bóng đá Việt Nam

Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai Đoàn Nguyên Đức từng là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2008. Ông nổi tiếng với khoản đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cho bóng đá nước nhà suốt 20 năm qua, nhờ đó mà đội tuyển Việt Nam hiện nay đã gặt hái được nhiều thành tích vang dội.

Được biết, bầu Đức từng thi đại học Sài Gòn năm 20 tuổi nhưng không may trượt. Không nản chí, ông vừa ôn thi, vừa đi làm, thế nhưng vẫn trượt cả 4 lần thi lại. Sau này ông nói: "Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng".

Năm 1990, vị doanh nhân quê Bình Định thành lập Xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh chuyên đóng bàn ghế cho học sinh. Từ một phân xưởng nhỏ, ông Đức đã biến nó trở thành doanh nghiệp lớn và thành công rực rỡ. Ông từng nói: "Tôi không có bằng đại học nhưng có khoảng 10.000 cử nhân đã làm việc cho tôi. Có những người học ở Mỹ tốt nghiệp đại học loại xuất sắc...".

Dương Ngọc Minh

7-doanh-nhan-viet-thanh-cong-trong-su-nghiep-du-chua-tung-hoc-dai-hoc
Doanh nhân Dương Ngọc Minh

Doanh nhân Dương Ngọc Minh từng có tên trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Được mệnh danh là "vua xuất khẩu cá tra", nhưng ông chỉ mới tốt nghiệp trung học phổ thông, chuyên ngành nuôi trồng thủy sản.

Năm 1984, vị doanh nhân này trở thành Giám đốc Công ty Đông lạnh Hùng Vương, từng nhiều năm giữ vị trí hàng đầu trong ngành thủy sản. Tuy nhiên, từ một công ty lớn mạnh có quy mô sản xuất đạt giá trị 30 triệu USD/năm, Hùng Vương đã phải đối mặt với những món nợ khổng lồ vì biến động.

Năm 30 tuổi, ông Dương Ngọc Minh tuyên bố phá sản, rơi vòng lao lý. Không bỏ cuộc, sau khi ra tù, ông quyết tâm khởi nghiệp từ đầu với cá tra. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, hiện doanh nghiệp thủy sản của ông ngày càng lớn mạnh, doanh thu lên đến cả chục nghìn tỷ mỗi năm.

Huỳnh Uy Dũng

7-doanh-nhan-viet-thanh-cong-trong-su-nghiep-du-chua-tung-hoc-dai-hoc
Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng hay Dũng "lò vôi"

Tương tự như "Chúa đảo Tuần Châu", vị doanh nhân sinh năm 1961 này đi bộ đội trước khi học xong cấp 3, phụ trách công tác hậu cần ở chiến trường Tây Nam. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông không đi học tiếp mà kinh doanh lò vôi và bột công nghiệp để kiếm sống. Cũng từ đây, biệt danh Dũng "lò vôi" ra đời.

Hiện tại, ông là Chủ tịch Công ty cổ phần Đại Nam, có vợ là doanh nhân Nguyễn Phương Hằng. Hai vợ chồng ông Dũng "lò vôi" đều rất tích cực làm việc thiện, đặc biệt là trong mùa dịch COVID-19.

Nguyễn Thị Như Loan

7-doanh-nhan-viet-thanh-cong-trong-su-nghiep-du-chua-tung-hoc-dai-hoc
Doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan

Bà Nguyễn Thị Như Loan (SN 1960) là mẹ của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, tức Cường Đô La. Bà là một trong hai đại gia buôn gỗ nổi tiếng bậc nhất Gia Lai, hiện đang là Chủ tịch HĐQT của Quốc Cường Gia Lai. 

Người phụ nữ này khởi nghiệp từ nghề chế biến và kinh doanh đồ gỗ, sau đó lấn sân sang kinh doanh phân bón, cao su... Ở bất kì lĩnh vực nào, bà cũng đạt được những thành tựu đáng nể. Tài năng là thể, bản lĩnh lại có thừa, nhưng bà Loan mới chỉ học hết lớp 12, cũng chưa từng một ngày bước chân tới giảng đường đại học.

Trần Thị Lâm

7-doanh-nhan-viet-thanh-cong-trong-su-nghiep-du-chua-tung-hoc-dai-hoc
Doanh nhân Trần Thị Lâm

Trần Thị Lâm hiện đang là Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm, nổi tiếng với nhiều phi vụ đầu tư đình đám như ngân hàng VietBank và dự án Bệnh viện Đa khoa Đông Đô. Nói về thành công của mình, bà Lâm từng chia sẻ: "Để thành công cần rất nhiều yếu tố, cái tâm, chữ tín, chữ tầm... 3 chữ T đó phải gắn liền. Với tôi, để đạt tới thành công trước tiên doanh nghiệp phải có người đứng đầu xuất sắc; người đó phải biết kết nối, tận dụng, nhìn nhận và đánh giá đúng về con người. Nếu người đó cho dù tài giỏi bao nhiêu nữa nhưng không biết liên kết, tập hợp nhân tài thì cũng khó thành công".

Ít người biết rằng, người phụ nữ này xuất thân từ một vùng quê nghèo khó ở Quảng Bình, chỉ được đi học hết lớp 5. Không chấp nhận sống đời cơ cực, người phụ nữ này đã thử sức nhiều lần với kinh doanh. Bà từng buôn trầm thất bại rồi chuyển sang kinh doanh xe máy. Từ một cửa hàng nhỏ, nữ doanh nhất Quảng Bình đã xây dựng Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Nhất Nguyên - tiền thân của Tập đoàn Hoa Lâm. Sau này, bà chuyển sang đầu tư vào lĩnh vực ý tế, tài chính và bất động sản.

Xem thêm: Nữ doanh nhân Bình Dương nấu tặng hơn 1000 suất ăn cho công nhân trong khu cách ly

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận