5 thói quen sống tiết kiệm mà cả tỷ phú Warren Buffett cũng phải gật gù: Chỉ chi tiền nếu món đồ thực sự xứng đáng

Dưới đây là 5 thói quen sống tiết kiệm mà tỷ phú Warren Buffett đã áp dụng và khuyến khích những người khác làm theo.

Chi Nguyễn
12:00 22/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về chiến lược sống tối giản và tiết kiệm tiền, hiếm có cái tên nào gây được tiếng vang sâu sắc như Warren Buffett. Dưới đây là 5 thói quen sống tiết kiệm mà cả tỷ phú Warren Buffett cũng phải gật gù:

Chọn lối sống khiêm tốn

Việc lựa chọn nơi ở và phương tiện đi lại của Warren Buffett phản ánh cam kết của ông đối với lối sống khiêm tốn. Ông sống trong một ngôi nhà tương đối khiêm tốn mua năm 1958 và lái chiếc Cadillac XTS 2014 mới mua, khác xa với những chiếc xe sang trọng thường gắn liền với các tỷ phú.

Sự lựa chọn chiếc xe này phản ánh triết lý ưu tiên chức năng và giá trị của Buffett hơn là sự xa hoa. Vị tỷ phú có câu nói nổi tiếng: “Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu mà hãy tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm”. Cách tiếp cận này để sống dưới mức khả năng của mình, bất kể mức thu nhập, là nguyên tắc cơ bản của tính tiết kiệm. Tư duy tiết kiệm khi còn trẻ đã giúp ông gây dựng sự giàu có sớm và trở thành triệu phú về hưu trước tuổi 30. Tất nhiên, điều đó không kéo dài lâu.

Sự khôn ngoan của việc tránh nợ

5-thoi-quen-song-tiet-kiem-ma-ty-phu-warren-buffett-cung-phai-gat-gu

Buffett khuyến cáo mạnh mẽ không nên mắc những khoản nợ không cần thiết, đặc biệt là những khoản nợ lãi suất cao từ thẻ tín dụng. Ông tin vào việc trả hết những khoản nợ đó trước khi xem xét bất kỳ khoản đầu tư nào, vì lãi suất của những khoản nợ này có thể nhanh chóng làm lu mờ lợi nhuận đầu tư tiềm năng. 

Lời cảnh báo của Buffett: “Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán những thứ bạn cần”, nhấn mạnh nguy cơ rơi vào bẫy nợ do chi tiêu bốc đồng. Buffett tin rằng bạn nên tiết kiệm tiền để mua tài sản, không nên tiêu tiền hoặc tệ hơn là mắc nợ vì hàng tiêu dùng mất giá. Nếu làm vậy, bạn đang làm ngược lại tình hình tài chính của mình, khiến bản thân bị phá sản.

Chiến lược đầu tư thông minh

Đầu tư khôn ngoan là dấu ấn trong chiến lược tài chính của Buffett. Ông ủng hộ việc đầu tư vào những tài sản tạo ra thu nhập thụ động, chẳng hạn như cổ phiếu trả cổ tức hoặc tài sản cho thuê. Cách tiếp cận này phù hợp với niềm tin của ông rằng tiền sẽ mang lại lợi ích cho bạn, ngay cả khi bạn đang ngủ. 

Việc vị tỷ phú tập trung vào việc tạo ra các dòng thu nhập không cần sự tham gia tích cực là chìa khóa để xây dựng sự giàu có lâu dài. Ông làm điều này bằng tất cả số vốn mà mình tiết kiệm được cho chi phí sinh hoạt; anh ấy tạo ra sự giàu có thông qua các khoản đầu tư thông minh. Đây là mục đích cuối cùng của lối sống tiết kiệm và thói quen kiếm tiền thông minh: đầu tư.

Ưu tiên giá trị hơn giá cả

5-thoi-quen-song-tiet-kiem-ma-ty-phu-warren-buffett-cung-phai-gat-gu-1

Triết lý đầu tư tập trung vào giá trị hơn giá cả của Warren Buffett áp dụng cho thói quen chi tiêu của ông. Ông kêu gọi người tiêu dùng xem xét giá trị lâu dài của việc mua hàng thay vì chỉ xem xét chi phí trả trước. Nguyên tắc này được gói gọn trong câu nói của ông: “Giá cả là số tiền bạn phải trả. Giá trị là những gì bạn nhận được.”

Người ta có thể đưa ra quyết định hợp lý hơn về mặt tài chính bằng cách đánh giá chất lượng, độ bền và tiện ích của một mặt hàng. Buffett không tin vào việc lãng phí tiền bạc; ông muốn thấy giá trị trong mỗi lần mua hàng. Bộ lọc tuyệt vời này dành cho tài chính cá nhân giúp việc theo dõi ngân sách trở nên dễ quản lý hơn. Hãy tự hỏi bản thân: “Việc mua hàng này có xứng đáng với mức giá tôi đang trả không?"

Nuôi dưỡng tư duy tiết kiệm

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng Buffett vẫn duy trì tư duy tiết kiệm. Ông nổi tiếng với những thói quen hàng ngày đơn giản và tránh chi tiêu xa hoa. Cách tiếp cận này chứng tỏ rằng tiết kiệm không phải là tiết kiệm từng đồng xu mà là việc đưa ra những lựa chọn tài chính chu đáo và thận trọng.

Buffett thật may mắn vì bản chất ông không phải là người sống vật chất và thậm chí còn thiên về lối sống tối giản. Hầu hết mọi người phải chống lại sự thôi thúc mua những thứ họ không cần bằng số tiền họ không có. Buffett hạnh phúc nhất khi làm những việc đơn giản như xem bóng đá ở Nebraska hoặc chơi bài bridge trên máy tính. Vị tỷ phú không muốn gặp rắc rối khi sở hữu một chiếc du thuyền hoặc phải bảo trì nhiều ngôi nhà.

Ông ấy thích giữ mọi thứ đơn giản để có một cuộc sống dễ dàng. Một trong những sở thích của ông là thích đi máy bay riêng nên đã mua lại công ty NetJets để kiếm lợi từ nó.

Theo New Trader U

Xem thêm: Lời khuyên sâu cay của tỷ phú Warren Buffett về làm giàu: Không hiểu biết, đừng dại bỏ tiền vào!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận