3 dấu hiệu cho thấy nghỉ hưu sớm đang là ý tưởng "viển vông"

Việc nghỉ hưu sớm sẽ chỉ là ý tưởng viển vông nếu bạn chưa có đủ tiền tiết kiệm hay tầm nhìn ngắn hạn.

Chi Nguyễn
09:51 30/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều người đặt mục tiêu theo đuổi FIRE (Financial Independence Retire Early), tức là tự do tài chính và nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, có một thực tế là không phải ai cũng phù hợp với FIRE, và đôi khi FIRE không giống như cách mà bạn đang lầm tưởng.

3-dau-hieu-cho-thay-nghi-huu-som-la-y-tuong-vien-vong
Có một thực tế là không phải ai cũng phù hợp với việc nghỉ hưu sớm

Rất nhiều chuyên gia tài chính khuyên rằng, để nghỉ hưu sớm, bạn cần có nhiều thứ phải quan tâm hơn là bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Hãy cân nhắc 3 dấu hiệu sau đây để xem bạn đã sẵn sàng với việc nghỉ hưu sớm chưa:

Không biết mình sẽ chi trả phí chăm sóc sức khỏe ra sao khi về già

Bạn dự định nghỉ hưu sớm ở tuổi U40 vì đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn, đó là một ý tưởng tốt. Thế nhưng, bạn đã từng nghĩ tới việc sẽ làm sao khi số tiền đó cạn kiệt và phải trang trải chi phí chăm sóc sức khỏe ra sao khi về già chưa?

3-dau-hieu-cho-thay-nghi-huu-som-la-y-tuong-vien-vong
Không biết mình sẽ chi trả phí chăm sóc sức khỏe ra sao khi về già

Nếu câu trả lời là chưa, thì có thể bạn chưa sẵn sàng cho việc nghỉ hưu sớm. Tại Mỹ, hầu hết các gói bảo hiểm y tế gắn liền với việc làm. Do đó, chi phí chăm sóc sức khỏe rất tốn kém, và đó là một trong những khoản tiền mà người về hưu sớm rất cần quan tâm. Hãy đảm bảo rằng bạn có một kế hoạch cụ thể về tài chính, đặc biệt là làm sao để chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe. Hãy bắt đầu một tài khoản tiết kiệm riêng cho sức khỏe giúp trang trải những chi phí cần thiết khi về già.

Còn nhiều khoản nợ

Nếu bạn vẫn còn đang mang theo gánh nặng nợ nần chưa thể chi trả, hãy cân nhắc lại việc nghỉ hưu sớm. Tất nhiên, về hưu sớm không có nghĩa là bạn dừng làm việc lại, nhưng khi ấy thu nhập sẽ không còn ổn định như khi bạn đang đi làm văn phòng. Nếu bạn còn nợ một khoản thế chấp lớn, tiền mua xe hay đơn giản chỉ là nợ thẻ tín dụng, hãy thanh toán chúng trước khi nghỉ hưu.

3-dau-hieu-cho-thay-nghi-huu-som-la-y-tuong-vien-vong
Phương pháp Snowball là tập trung trả các khoản nợ nhỏ nhất mà bạn có trước

Thử nghĩ xem những ngày tháng nghỉ hưu của bạn sẽ như thế nào nếu như nợ nần vẫn đeo bám. Giải quyết hết nợ nần trước khi về hưu, bạn sẽ để dành nhiều tiền hơn cho các khoản chi tiêu bất ngờ phát sinh khác. Các chuyên gia tài chính khuyên rằng, bạn nên tìm hiểu phương pháp trả nợ Snowball (quả cầu tuyết) hoặc phương pháp tuyết lở, là những cách tuyệt vời để trả nhiều loại nợ cùng lúc.

Hiểu một cách đơn giản, phương pháp Snowball là tập trung trả các khoản nợ nhỏ nhất mà bạn có trước. Trước hết, hãy thống kê nhưng khoản nợ hiện tại từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Sau đó, hãy trả khoản nợ nhỏ nhất càng nhiều càng tốt, còn các khoản nợ khác ở mức tối thiểu. Lặp đi lặp lại quy trình như trên cho đến khi trả nợ xong.

Chưa cắt giảm chi tiêu và sống cuộc sống dưới mức thu nhập

3-dau-hieu-cho-thay-nghi-huu-som-la-y-tuong-vien-vong
Tiết kiệm tiền sẽ không thể giúp bạn duy trì cuộc sống nghỉ hưu sớm, nếu bạn tiếp tục tiêu xài hoang phí

Rất nhiều chuyên gia tài chính nhận định, tiết kiệm tiền sẽ không thể giúp bạn duy trì cuộc sống nghỉ hưu sớm, nếu bạn tiếp tục tiêu xài hoang phí. Hãy cố gắng cắt giảm chi tiêu, thử sống một cuộc sống dưới mức thu nhập hiện tại. Những người cố gắng tiết kiệm 50% thu nhập hiện tại trong thời gian dài trước khi họ nghỉ hưu, thậm chí là tới 70%. Bên cạnh đó, họ cũng chấp nhận sống đơn giản hơn, bớt những cuộc vui chơi hay các khoản mua sắm lớn.

Nếu có dự định sống bằng các khoản đầu tư hay làm việc bán thời gian sau khi nghỉ hưu, hãy đảm bảo rằng lối sống của bạn phù hợp với thu nhập. Hãy theo dõi các khoản chi và xem xét kỹ ngân sách của bản thân, nhờ vậy bạn có thể vượt qua những biến động tài chính bất ngờ và đưa ra những giải pháp cắt giảm hợp lý.

(Theo Business Insider)

Triệu phú tự thân thừa nhận 3 sai lầm lớn nhất khi nghỉ hưu sớm: Mua nhà, mua xe và chi quá nhiều cho thực phẩm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận