10x Bắc Ninh từng là học sinh cá biệt, lội ngược dòng thành sinh viên xuất sắc sở hữu loạt thành tích đáng nể

Trước kia, 10x Bắc Ninh Dương Công Sơn là học sinh cá biệt, nhưng nhờ tỉnh ngộ và nỗ lực học tập, em đã trở thành sinh viên xuất sắc.

Chi Nguyễn
09:00 02/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, nam sinh Dương Công Sơn (22 tuổi), theo học ngành Khoa học máy tính, khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã nhận giải CSC Award năm 2023. Đây là giải thưởng thường niên do đại học này và Quỹ Hỗ trợ Sinh viên tài năng ngành Xây dựng (FSC) tổ chức, nhằm vinh danh sinh viên xuất sắc nhất mỗi năm học. Phần thưởng 150 triệu đồng cũng là mức cao nhất với giải thưởng sinh viên xuất sắc của các đại học ở phía bắc.

Được biết, nam sinh giành giải nhờ đạt GPA 4.0/4.0, là tác giả chính và đồng tác giả của 6 bài báo khoa học. Trong đó, có 5 bài đã được xuất bản trên các tạp chí và hội thảo chuyên ngành, cùng nhiều giải thưởng lớn nhỏ về nghiên cứu khoa học. 10x Bắc Ninh tâm sự: "Mình đã được đề cử từ năm ngoái nhưng năm nay mới đạt được. Đây là dấu ấn, minh chứng cho những nỗ lực trong suốt 4 năm học tập". 

10x-bac-ninh-xua-la-hoc-sinh-ca-biet-nay-la-sinh-vien-xuat-sac

Trước kia, Sơn là cựu học sinh trường THPT Yên Phong số 1, tỉnh Bắc Ninh. Khi đó, em là học sinh cá biệt, say mê chơi game, hay đi học muộn. 10x nhớ lại: "Mình vẫn nhớ những lúc mình đi học muộn, cùng nhóm bạn vượt rào vào trường kết quả bị bác bảo vệ giữ lại và đưa cả nhóm lên ban giám hiệu, hôm đó về mình bị mẹ mắng nhiều lắm. Nhiều khi nghĩ lại vừa vui vừa đáng trách, vui vì cấp 3 đã để lại cho mình những kỉ niệm để sau này vào những buổi họp lớp có những câu truyện để ôn lại, đáng trách vì khi đó mình còn quá trẻ con chưa nhận ra được bố, mẹ đang vất vả từng ngày để lo tiền ăn học cho mình".

Nhận thấy bản thân không thể như vậy mãi, nam sinh vùi đầu học hành. Vốn say mê chơi game, thường lên Youtube học "vọc vạch", chàng tra quyết tâm theo đuổi lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Ngay từ khi vào giảng đường, Sơn đã tham gia câu lạc bộ học thuật và tham dự cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học vì thích làm sản phẩm. Tự mày mò học lập trình trên mạng, nam sinh lập website của khoa, mang sản phẩm này đi thi và giành giải nhì cấp trường. Dù vậy, vì lơ là việc học ở lớp, Sơn khá căng thẳng khi bước vào giai đoạn thi cử. Vốn định học thực tế, nhưng cảm thấy bản thân không phù hợp, 10x chuyển hướng sang nghiên cứu.

10x-bac-ninh-xua-la-hoc-sinh-ca-biet-nay-la-sinh-vien-xuat-sac

Nam sinh tham gia nghiên cứu khoa học cùng bạn bè ở trường và đạt nhiều giải thưởng. Gần nhất, hồi tháng 11, nhóm của Sơn giành giải nhất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên toàn quốc với đề tài "Nghiên cứu và xây dựng ứng dụng định tuyến trong mạng SDN phân tán và không đồng nhất".

Vừa qua, cậu bạn cũng bảo vệ đồ án và tốt nghiệp đợt tháng 11 với điểm GPA toàn khóa 3,8/4, sớm một học kỳ so với thời gian đào tạo chuẩn. Từ đầu năm tới, 10x theo học thạc sĩ tại Đại học Bách khoa Hà Nội với khoản tài trợ 120 triệu đồng mỗi năm từ Quỹ VinIF.

"Kế hoạch của mình là học thạc sĩ trong nước và tiến sĩ ở Pháp hoặc Mỹ - nơi có các thầy cùng trong nhóm nghiên cứu", Dương Công Sơn chia sẻ. Về lâu dài, nam sinh muốn đi làm thực tế tại các doanh nghiệp trước khi quay về xin làm giảng viên tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Theo VnExpress

Xem thêm: Trần Hồng Hính: Nam sinh xuất sắc đạt học bổng toàn phần ngành Y ở Trung Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận