Nghệ nhân Dương Bảo Quang: Ở đời nên sống đúng lương tâm và hướng thiện

Nghệ nhân Dương Bảo Quang đang có những đóng góp tích cực trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc. Cùng với đó, là lối sống chan hòa, nhiệt tình tham gia các hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

Mod
21:17 20/08/2021 Mod
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đường đời gian truân

Sinh ra và lớn lên trên một miền quê nghèo thuần nông tại tỉnh Thanh Hóa, ngay từ lúc còn nhỏ, chàng thanh niên trẻ Dương Bảo Quang đã chứng kiến cảnh vất vả, cực nhọc của cha mẹ và những người thân lam lũ, chật vật với nắng hạn, dông bão, hết sâu bệnh lại đến mất mùa... Và từ đó anh dặn lòng mình phải nỗ lực cố gắng hơn nữa để cuộc sống bớt cơ cực.

Cuộc sống thuở nhỏ của Dương Bảo Quang đầy những khó khăn vất vả, “tuổi thơ dữ dội”, cậu sớm tự lập, bươn chải cuộc sống và lo toan cho gia đình. Những tháng ngày sau đó, anh làm kinh doanh rất nhiều ngành nghề, khi chân ướt chân ráo vào thương trường với biết bao khó khăn phải nếm trải. Với ý chí và nghị lực của mình, anh đã đi làm nhiều nơi, mở nhà hàng, kinh doanh quần áo, trang sức phong thủy, tài chính…và đã gặt hái những thành công nhất định.

Khi công việc kinh doanh ngày càng phát triển thì một “cơ duyên” khác đã đến với anh. Trong một lần tìm hiểu về Tín ngưỡng thờ Mẫu, đã giúp anh hiểu hơn về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, để rồi một tình yêu đã bắt đầu…một tình yêu lớn dành cho Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.

Nghệ nhân Dương Bảo Quang “bén duyên” với Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ
Nghệ nhân Dương Bảo Quang “bén duyên” với Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ

Ngã rẽ cuộc đời đã đưa Bảo Quang đến với Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, qua đó góp phần vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà và phong phú. Hiện tại, thời gian đối với nghệ nhân Bảo Quang là rất quý, anh phải sắp xếp cho công việc kinh doanh, cũng như tham gia các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Tín ngưỡng thờ Mẫu.

Nghệ nhân Dương Bảo Quang chia sẻ: Trong tâm can của tôi luôn đề cao ý thức giữ gìn giới luật, không lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi cá nhân. Có nhiều người chưa hiểu hết về những giá trị văn hóa của Tín ngưỡng thờ Mẫu trong đó có hầu đồng. Hầu đồng chỉ xấu khi ai đó lợi dụng để truyền bá những thứ tư tưởng “buôn thần bán thánh” hay mê tín dị đoan.

Nghệ nhân Dương Bảo Quang đi công diễn cùng với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng
Nghệ nhân Dương Bảo Quang đi công diễn cùng với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Năm 2016, Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Kể từ đó nghệ nhân Dương Bảo Quang không còn bó hẹp trong phạm vi của các đền, phủ, các điểm sinh hoạt cộng đồng mà có điều kiện giao lưu, biểu diễn ở các chương trình festival… góp phần sâu sắc vào việc tuyên truyền, phổ biến giá trị văn hóa tín ngưỡng trong nước và quốc tế.

Sống hướng thiện…

Bạn sống ở trên đời, có người khen người chê, có kẻ ghét người thương, đó là điều rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, khi bạn nỗ lực sống hướng thiện, sống có tâm, có tấm lòng bao dung, độ lượng, thấu hiểu và sẵn sàng giúp đỡ người khác theo khả năng của mình, bạn sẽ thoát khỏi những lo sợ không đáng có ấy. Bạn sẽ không còn phải quan tâm quá nhiều đến việc người khác nghĩ tốt hay nghĩ xấu về mình. Điều đáng để chúng ta quan tâm nhiều nhất là: Bản thân đã thực sự nỗ lực sống đúng lương tâm và hướng thiện như thế nào, nghệ nhân Dương Bảo Quang chia sẻ.

Nghệ nhân Dương Bảo Quang cùng nhóm thiện nguyện chuẩn bị đi tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19
Nghệ nhân Dương Bảo Quang cùng nhóm thiện nguyện chuẩn bị đi tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19

Sống đẹp là chiếc gương phản chiếu cho bản thân và cộng đồng từ những "hạt tử tế" xuất phát của mạch nghĩ. Nghệ nhân Dương Bảo Quang luôn thể hiện tinh thần “sống đẹp”, mà trước hết phải sống đúng, đúng bổn phận, nghĩa vụ, luật pháp, đạo đức, cái gì cũng có nhân quả của nó. Mà ở đó là sự cho đi, cống hiến không so đo, toan tính. Đôi khi anh cũng cảm thấy lòng tốt của mình bị nghi ngờ, cũng chịu không ít điều tiếng, lời xì xào, thiếu thiện cảm và những lời bàn tán của mọi người xung quanh..

Mặc dù, rất bận rộn trong các hoạt động kinh doanh, cùng với việc tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, nghệ nhân Dương Bảo Quang còn tích cực hoạt động về mặt thiện nguyện để chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh như tặng quà cho các gia đình gặp khó khăn, giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó, gây dựng quỹ để ủng hộ đồng bào bão lụt miền Trung thời gian vừa qua…vv.

Thanh Thanh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận