So sánh nghệ thuật trần thuật giữa "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" và "Một lít nước mắt"

Đề bài: Viết bài văn 600 chữ so sánh nghệ thuật trần thuật của các tác giả qua hai đoạn trích “Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm” (Đặng Thuỳ Trâm) và “Một lít nước mắt” (Ki-tô A-ya).

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người ta thường nói rằng những dòng nhật ký chính là tấm gương soi sáng tâm hồn, nơi mỗi trang viết lưu giữ không chỉ ký ức mà cả những cảm xúc chân thật nhất của người viết. Đọc “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” và “Một lít nước mắt”, ta cảm nhận được nhịp đập mạnh mẽ của trái tim hai con người sống ở hai thời đại, hai hoàn cảnh khác biệt. Dẫu vậy, cả hai đều gửi gắm những thông điệp sâu sắc về ý nghĩa cuộc sống thông qua nghệ thuật trần thuật độc đáo.

Trước hết, trong cả hai tác phẩm, người kể chuyện chính là tác giả – nhân vật “tôi” – người trực tiếp trải nghiệm và ghi chép lại hành trình của mình. Ở “Nhật ký Đặng Thùy Trâm”, nhân vật “tôi” là một bác sĩ quân y, sống và làm việc giữa những ngày kháng chiến chống Mỹ đầy gian khó. Nội dung nhật ký xoay quanh công việc chăm sóc thương binh, những khoảnh khắc sẻ chia cùng đồng đội, và cả những phút giây nội tâm băn khoăn giữa lý tưởng và thực tại. Ngược lại, “Một lít nước mắt” của Ki-tô A-ya kể về hành trình một nữ sinh người Nhật đối mặt với căn bệnh thoái hóa tiểu não – từ những ngày tháng vô tư bên bạn bè đến lúc từng bước ý thức về sự suy giảm sức khỏe. Tuy đều kể về những trải nghiệm cá nhân, câu chuyện của Đặng Thùy Trâm gắn liền với tập thể và tinh thần thời đại, trong khi câu chuyện của Ki-tô A-ya mang tính cá nhân sâu sắc, nhấn mạnh cuộc chiến nội tâm và tình cảm gia đình.

so-sanh-nghe-thuat-tran-thuat-giua-nhat-ky-dang-thuy-tram-va-mot-lit-nuoc-mat-9

Về nghệ thuật trần thuật, cả hai tác giả đều sử dụng sự kết hợp giữa kể chuyện, miêu tả, nghị luận và trữ tình, nhưng cách thức và mục đích sử dụng lại có những khác biệt. Đặng Thùy Trâm thường đan xen các đoạn ký sự ngắn với những dòng cảm xúc đầy chất lý tưởng. Chẳng hạn, những chi tiết về công việc cứu chữa thương binh hay những cảnh tượng đau thương nơi chiến trường được miêu tả một cách chân thực, khắc họa rõ nét sự khốc liệt của chiến tranh. Xen lẫn đó là những suy tư, những đoạn tự vấn nội tâm về trách nhiệm, tình yêu và niềm tin vào tương lai. Trái lại, Ki-tô A-ya tập trung nhiều hơn vào những diễn biến nội tâm. Các đoạn miêu tả trong nhật ký của cô thường xoáy sâu vào những cảm giác mệt mỏi, tuyệt vọng khi căn bệnh dần hủy hoại cơ thể, nhưng cũng đồng thời tỏa sáng niềm hy vọng mong manh mà cô níu giữ.

Sự khác biệt này có thể được lý giải từ bối cảnh và mục đích viết nhật ký của hai tác giả. Đặng Thùy Trâm viết trong khói lửa chiến tranh, khi cá nhân hòa vào tập thể, những dòng nhật ký của chị không chỉ là lời tâm sự mà còn là một cách truyền cảm hứng, khích lệ tinh thần đồng đội. Trong khi đó, Ki-tô A-ya viết để đối diện với chính mình, để tìm cách chấp nhận và vượt qua sự thật nghiệt ngã. Những dòng nhật ký của cô mang tính riêng tư, nhẹ nhàng nhưng không kém phần day dứt, khiến người đọc cảm nhận sâu sắc sự cô độc lẫn sức mạnh nội tại của một cô gái trẻ.

so-sanh-nghe-thuat-tran-thuat-giua-nhat-ky-dang-thuy-tram-va-mot-lit-nuoc-mat-97

Cả “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” và “Một lít nước mắt” đều là những minh chứng sống động cho sức mạnh của ngòi bút nhật ký, nơi tâm hồn con người được phơi bày chân thực nhất. Nếu “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” khơi gợi niềm tự hào về một thế hệ đã sống trọn vẹn vì lý tưởng cao đẹp, thì “Một lít nước mắt” truyền cảm hứng về nghị lực phi thường của con người trước nghịch cảnh. Hai tác phẩm, dù khác biệt về bối cảnh và phong cách trần thuật, đều chạm tới trái tim người đọc, nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống, trong mọi hoàn cảnh, đều đáng trân trọng và yêu thương.

Xem thêm: Vài kiến thức cơ bản khi tìm hiểu lý luận văn học về thơ ca

Đọc thêm

Hiện nay có nhiều bài đăng chỉ trích quan điểm "chữa lành" của giới trẻ. Họ nói đây là thế hệ dễ tổn thương, thế hệ "sướng quá hóa rồ". Nhưng thật ra, không phải đến tận bây giờ chúng ta mới cần chữa lành!

Chữa lành dưới góc nhìn văn học
0 Bình luận

Học sinh cần lưu ý lệnh phụ một số tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 12 như sau:

Vài lưu ý quan trọng về câu hỏi phụ nghị luận văn học
0 Bình luận

Cảm nhận của anh/chị về chi tiết “bát cháo hành” mà nhân vật thị Nở mang cho  Chí Phèo ( Chí Phèo – Nam Cao) và chi tiết “ấm nước đầy và nước hãy còn ấm” mà nhân vật Từ dành sẵn cho Hộ ( Đời thừa – Nam Cao).

Ôn thi tốt nghiệp: Nghị luận về một chi tiết, tín hiệu thẩm mỹ trong tác phẩm văn học
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất