Lý luận văn học: "Phân biệt thơ cũ và thơ mới điều quan trọng nhất..."

Nhận định: "Phân biệt thơ cũ và thơ mới điều quan trọng nhất..." hiểu như thế nào. Từ đó hãy làm rõ nhận định trên qua các tác phẩm Thơ mới đã học, đã đọc.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

GỢI Ý DÀN BÀI CHI TIẾT

1. Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề.           

- Nêu vấn đề

2. Thân bài

Giải thích nhận định

- Thơ mới khác biệt với thơ cũ là ở phần xác (hình thức) 

+ Phá bỏ ước lệ, những khuôn mẫu gò bó cứng nhắc trong thơ xưa để thể hiện mọi cảm xúc, biến thái tinh vi phức tạp nhất của tâm hồn.

- Điều quan trọng hơn là phần hồn (nội dung) - tinh thần Thơ mới "ngày trước là thời chữ ta, bây giờ là thời chữ ta" (Hoài Thanh).

+ Con người cá nhân trong thơ xưa phải ẩn mình sau cái ta của cộng đồng. Có những tài năng muốn vượt thoát - Hồ Xuân Hương, Nguyễn Công Trứ...nhưng chưa bao giờ dám phô diễn cái tôi.

+ Đến thời hiện đại, cùng với sự chuyển mình của xã hội, ý thức cá nhân bùng phát mạnh mẽ thành nguồn cảm hứng chủ đạo.

+ Cái tôi trong thơ thể hiện rất phong phú trên thi đàn. Nhưng chung quy phổ biến nhất là cái tôi "nhìn đời bằng cặp mắt tươi trẻ xanh non" và cái tôi "cô đơn trước vũ trụ cuộc sống".

+ Nhận định này rất đúng với các nhà Thơ mới. Nhưng cũng cần thấy thêm rằng sự phân cực như thế là hiện rõ ràng tuy nhiên ở một số nhà thơ ta thấy có sự kết hợp giữa hai khía cạnh trên.

Phân tích, chứng minh

* Cái tôi nhìn đời bằng cặp mắt tươi trẻ, xanh non:

- Với cái tôi nhìn đời bằng cặp mắt tươi trẻ, xanh non nên Xuân Diệu mới: 

+ Phát hiện ra bức tranh trần thế là một mâm cỗ thịnh soạn với vô số thực đơn:

nắng, gió, hoa lá, âm thanh (gần gũi thân quen) đồng nội xanh rì, cành tơ phơ phất, thần vui gõ cửa (tràn đầy sức sống, tươi đẹp, nhiều niềm vui) ong bướm, tuần tháng mật, cặp môi gần (tình tứ, quyến rũ).

+ Thay đổi cách nhìn: vẻ đẹp con người là chuẩn mực cho cái đẹp tự nhiên (nhìn đời qua lăng kính tình yêu)

+ Bộc lộ những ham muốn khác thường: đoạt quyền tạo hóa.

+ Cảm nhận thế giới bằng mọi giác quan (thị, thính, vị, khứu...)

ly-luan-van-hoc-phan-biet-tho-cu-va-tho-moi-dieu-quan-trong-nhat-9

- Ta cũng bắt gặp cái tôi ấy trong thơ Hàn. Vẻ đẹp trần thế nơi thôn Vĩ qua hồi tưởng thật: 

+ Đẹp tinh khôi, thanh khiết, sống động: Nắng mới, vườn mướt, xanh như ngọc.

+ Hữu tình: lá trúc che ngang mặt chữ điền.

* Cái tôi cô đơn trước vũ trụ, cuộc đời:

- Mặc dù đối với Xuân Diệu (Vội vàng) cái tôi chủ đạo là cái tôi trẻ trung, thiết tha giao cảm với đời, khát khao hưởng thụ nhưng người đọc vẫn phát hiện ra cái buồn cố hữu mang đặc trưng của Thơ mới.

+ Buồn vì quy luật của cuộc đời: có sinh có tàn, phai ( rớm, than, thì thào, hờn, đứt, phai tàn - một loạt động từ thể hiện sự tiêu tán, mất mát).

- Cũng như Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử (Đây thôn Vĩ Dạ) sau cái tôi say mê với cuộc sống nơi thôn dã là cái buồn mất mát, chia lìa, hụt hẫng nuối tiếc. Càng về cuối bài thơ nỗi buồn càng đong đầy vì cái ảo ảnh ngày càng nhạt nhòa xa vời tầm với: trăng, áo trắng quá, sương khói, nhân ảnh. Kết thúc là câu hỏi nhưng thực chất là tiếng than

+ Cái buồn của Hàn Mặc Tử còn thể hiện qua dòng hồi tưởng đứt nối chập chờn vô định.

- Có lẽ trong số cá nhà thơ mới, cái tôi cô đơn nhiều nhất không ai khác chính là Huy Cận:

+ Cảm thức trong thơ Huy Cận là cảm thức về thân phận con người trước vũ trụ lớn lao:

+ Tràng giang có hai đối cực: Cái lớn lao rợn ngợp mênh mông vô tận: sông dài, trời rộng, nắng xuống, trời lên, mây cao, sóng gợn. Những hình ảnh này biểu tượng cho cuộc đời, dòng đời.

+ Cái nhỏ bé lạc loài: Thuyền, củi, cồn nhỏ, bến, bèo, chim...tất cả biểu tượng cho kiếp người lạc lõng cô đơn, bơ vơ

+ Cuộc đời và con người:

 Mất liên lạc: thuyền về nước lại, nắng xuống trời lên.

 Không tín hiệu: không tiếng, không cầu, không đò.

+ Huy Cận tìm ra cái cực đối để diễn tả nỗi buồn, sự mất phương hướng của con người trước cảnh nước mất nhà tan.

- Mở rộng: Một số nhà thơ cùng thời…

3. Kết bài

Đánh giá chung:

- Sự ra đời của Thơ mới, xuất hiện của tôi là một bước chuyển mình của nhà học.

- Thơ mới có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thơ ca dân tộc.

- Góp phần hiện đại hóa văn học Việt Nam.

Xem thêm: Ôn thi tốt nghiệp: Phân tích "Chiếc thuyền ngoài xa" vận dụng lý luận văn học

Đọc thêm

Việc dùng thơ vào lý luận văn học cho bài nghị luận văn học là điều cần thiết. Xin gợi ý cho các bạn một số đoạn thơ dưới đây.

Một số bài thơ áp dụng cho mở bài lý luận văn học 
0 Bình luận

“Thơ không phải là một nghề, đó là một cách sống. Nó là một chiếc giỏ không, bạn đặt cuộc sống của mình vào đó và khiến một cái gì đó ra đời từ đó”.

Vài kiến thức cơ bản khi tìm hiểu lý luận văn học về thơ ca
0 Bình luận

Đã từng xuất hiện không ít dạng bài lý luận văn học yêu cầu học sinh phân tích định nghĩa để khám phá bản chất của các tác phẩm văn học. Những định nghĩa đó là gì?

Ôn thi tốt nghiệp: 10 định nghĩa thường xuất hiện trong dạng bài lý luận văn học
0 Bình luận


Bài mới

Gợi ý 10 mẫu mở bài Chí Phèo thức tỉnh, mời bạn cùng tham khảo!

Trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, quá trình thức tỉnh của Chí Phèo chính là đoạn thể hiện rõ nét giá trị nhân đạo và ý nghĩa nhân văn. Hãy cùng tham khảo 10 mở bài cho phân đoạn này nhé.

Bắt trend nghị luận xã hội về 'lối sống thư giãn'

Lối sống thư giãn "Chill guy" đang là cụm từ được tìm kiếm rất nhiều trên mạng xã, hãy cùng tham khảo một bài NLXH về lối sống này nhé!

LLVH: 'Đọc thơ, cảm được âm điệu, xem như đã nhập được vào cái hồn thơ...'

Bằng những hiểu biết về Thơ mới đã được học hãy bình luận ý kiến: "Đọc thơ, cảm được âm điệu...".

Hé lộ cách chuyển ý mượt mà trong bài NLXH

Nếu bạn chưa biết cách chuyển ý từ đoạn văn này sang đoạn văn khác thì đừng bỏ qua bài viết này nhé. Lưu ngay lại để vận dụng!

Gợi ý viết nghị luận văn học 200 chữ về thơ

Nghị luận văn học 200 chữ về thơ không khó viết, song bạn cần phải biết được phương pháp để có bài viết chuẩn chỉ và hấp dẫn nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chí Phèo và bi kịch khi bị cự tuyệt quyền làm người

Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người đó là sự mâu thuẫn giữa khát vọng quay trở lại làm một con người, khát khao được đối xử như một con người nhưng không được của Chí Phèo.

Cuộc đời Lão Hạc chồng chất bi kịch: Bi kịch làm cha và bi kịch làm người

Phân tích truyện ngắn Lão Hạc để làm rõ nhận định: Cuộc đời lão Hạc chồng chất những bi kịch: bi kịch làm cha và bi kịch làm người.

10 cách kết bài cho mọi đề NLXH của HSG

Viết kết bài trở nên đơn giản hơn nếu bạn biết vận dụng những cách làm dưới đây. Cùng tham khảo nhé!

Gợi ý kết bài cho mọi dạng so sánh hai tác phẩm văn học

Nếu bạn còn đang loay hoay không biết kết bài cho dạng đề so sánh như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết gợi ý dưới đây nhé!

Gợi ý cách trả lời câu hỏi đọc hiểu để đạt điểm tối đa

Đọc hiểu là phần kiến thức quan trọng giúp các bạn học sinh dễ dàng "ăn điểm". Tuy nhiên, để trả lời chính xác cũng cần có phương pháp khoa học.

Gợi ý cách từng đoạn trong bài văn phân tích

Nếu bạn đang loay hoay không biết viết bài văn phân tích thế nào thì đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Gợi ý 7 mở bài áp dụng cho lý luận văn học

Hãy cùng tham khảo 7 mở bài dưới đây để đúc rút ra kinh nghiệm, kỹ năng cho chính bản thân mình khi viết mở bài lý luận văn học nhé!

Khi 'triết lý sống' của các quốc gia đi vào NLXH

Bạn biết không, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những triết lý sống độc đáo, mang ý nghĩa đặc biệt riêng. Hãy cùng tìm hiểu để áp dụng cho bài NLXH của mình nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của các nhân vật trong văn chương

Nhân vật văn chương thường phản ánh sâu sắc tính cách nhân loại. Vậy nên các nhân vật được xây dựng với nhiều nét ưu - nhược để phù hợp với hoàn cảnh, thời đại.

Tóm tắt quá trình thức tỉnh của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên

Quá trình thức tỉnh của Chí Phèo là nội dung được khắc họa rõ nét nhất, phản ánh tội ác của xã hội phong kiến xưa. Qua đó thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc về khát vọng sống tốt đẹp của con người.

Phân tích nhân vật Thị Nở để làm rõ quan điểm 'công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...'

Giải thích ý kiến: "Công việc của nhà văn là ở chỗ phát hiện cái đẹp...". Hãy phân tích nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao để làm rõ ý kiến trên. 

Đề xuất