Ứng dụng Android là gì?

Hệ điều hành Android với những ưu điểm nổi trội được đông đảo người dùng hiện nay trên toàn thế giới. Chính thức ra mắt rộng rãi vào năm 2008, tính đến thời điểm hiện tại hệ điều hành này đã được nâng cấp với nhiều phiên bản cao cấp hơn, hiện đại hơn.

Huy Hoàng
14:59 16/05/2024 Huy Hoàng

Nếu bạn đang tự hỏi ứng dụng Android là gì hoặc chỉ muốn biết thêm thông tin, hãy đọc tiếp bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu thêm về nó nhé!

Ứng dụng Android là gì?

Ứng dụng Android được hiểu đơn giản là những phần mềm được xây dựng dành riêng cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Các ứng dụng này được cài đặt sẵn trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, Android Auto, Android TV…

Mục đích tạo ra các ứng dụng này nhằm mục đích để người dùng dễ dàng truy cập vào trình duyệt Chore, Google Map, Facebook, Zalo, Tiktok và hầu hết mọi thứ.

Cách tải ứng dụng Android ra sao?

Toàn bộ ứng dụng Android đều có mặt trên kho ứng dụng Google Play – Đây là cửa hàng trực tuyến của Google cho các phần mềm khác nhau. Google Play Store cũng được cài đặt sẵn trên điện thoại thông minh Android. Người dùng chỉ cần thể truy cập nó thông qua trình duyệt, tìm kiếm các ứng dụng phù hợp để tải về.

Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng tải ứng dụng Android không qua Google Play có được không? Câu trả lời là “có”. Bởi nhiều hãng sản xuất các thiết bị thông minh đã tạo ra các cửa hàng ứng dụng riêng của họ để phân phối các ứng dụng Android. Những cửa hàng này cũng cung cấp một cách chính thức để tải xuống ứng dụng, nhưng không phải trực tiếp từ Google. Đơn cử như, nếu bạn đang sài những thiết bị của Samsung thì có thể tải ứng dụng thông qua "Galaxy Store". Tương tự như với Xiaomi có Play Store cung cấp các ứng dụng Android hay AppGallery của Huawei.

Hơn nữa, có một không chính thức để tải những ứng dụng của Android đó là "sideloading" cho phép người dùng tải xuống một tệp APK (phần mở rộng tệp ứng dụng Android) và cài đặt nó trên điện thoại. Mặc dù vậy, nó yêu cầu bạn xác nhận rằng bạn muốn cài đặt một ứng dụng từ nguồn chưa được xác minh. Nếu quyết định làm điều này bạn nên cẩn trọng vì những tệp này thường ẩn chứa nguy cơ virus rất cao hoặc đó là các ứng dụng độc hại trong tình trạng nguy hiểm.

Ứng dụng Android miễn phí hay mất tiền?

Phần lớn các thủ thuật android là miễn phí, tuy nhiên cũng có những ứng dụng bạn phải trả phí để tải về. Một số khác cho phép bạn tải về sử dụng bản dùng thử để trải nghiệm trong một thời gian nhất định, sau đó sẽ thông báo khoản phí bạn phải trả để tiếp tục sử dụng hoặc một phiên bản cao cấp hơn. Việc miễn phí hay mất phí tùy thuộc vào nhà phát triển tạo ra chúng.

Cài đặt được bao nhiêu ứng dụng Android?

Câu trả lời là không giới hạn miễn sao bộ nhớ trong thiết bị của bạn có đủ chỗ trống để cho các ứng dụng đó. Tuy nhiên, có một điểm bạn phải lưu ý rằng, bộ nhớ trong của các thiết bị chạy hệ điều hành Android đều có hạn và chứa một lượng ứng dụng mặc định nên bạn sẽ không có nhiều không gian để chứa các ứng dụng Android khác. Do đó bạn phải nên cân nhắc các ứng dụng đó có cần thiết, hữu ích không để cài đặt.

Thêm nữa, việc cài đặt nhiều ứng dụng cũng khiến cho thời lượng pin và hiệu suất của điện thoại có thể bị ảnh hưởng. 

Gỡ ứng dụng Android như thế nào?

Rất nhiều người không biết gỡ ứng dụng Android như thế nào, đặc biệt là những người già chưa sử dụng thành thạo. Cách đơn giản nhất để gỡ các ứng dụng đó ra khỏi thiết bị của bạn là nhấn và giữ ứng dụng đến khi xuất hiện thông báo xác nhận “xóa” hay không. Sau đó, bạn chỉ cần chọn “Ok” để xóa.

Hoặc bạn có thể vào phần “Cài đặt” -> chọn “Ứng dụng” -> Chọn ứng dụng cần xóa và tiến hành gỡ ứng dụng đó.

Ứng dụng Android có kén thiết bị không?

Dễ nhận ra rằng, không phải 1 ứng dụng Android nào cũng tương thích với tất cả các thiết bị. Có những thiết bị chỉ cài đặt được tại một khu vực cụ thể nào đó. Hay một vài ứng dụng được thiết kế dành riêng cho thiết bị của một hãng. Nếu ứng dụng không tương thích với điện thoại của bạn thì nó sẽ thông báo khi bạn cài đặt từ của hàng Google Play.

Vì vậy, hãy “đọc kỹ trước khi sử dụng” để đảm bảo thiết bị của bạn vận hành ổn định, cài đặt những ứng dụng tương thích đem lại lợi ích cho việc học tập, làm việc, vui chơi giải trí, mua sắm…

Ứng dụng Android trên điện thoại có giống ứng dụng trên máy tính bảng không?

Câu trả lời là “Có”. Các nhà phát triển đều tối ưu ứng dụng để nó phù hợp với giao diện của từng thiết bị. Tuy nhiên, khá nhiều người lầm tưởng rằng, ứng dụng Android giống với ứng dụng iOS. Hai ứng dụng của 2 nền tảng này sử dụng ngôn ngữ lập trình khac nhau, iOS là hệ điều hành do Apple phát triển còn Android là do Google phát triển. Vì vậy đừng nhầm lẫn giữa các ứng dụng giữa 2 hệ điều hành này nhé!

Bài viết trên cung cấp thông tin về ứng dụng Android là gì và những vấn đề liên quan được nhiều người đặt câu hỏi. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn nào đang tìm hiểu về nền tảng Android và ứng dụng của nó.

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận