Người đàn ông khuyết tật “chữa lành” những con đường

Vất vả mưu sinh từng ngày trên đôi chân khuyết tật, người đàn ông 56 tuổi vẫn thầm lặng vá những con đường, cống hiến cho cho cộng đồng bất kể nắng mưa.

Diệu Nguyễn
2 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bác Nguyễn Hồng Dân (56 tuổi, Cần Thơ) sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Năm lên 2 tuổi, bác Dân bị cơn sốt quái ác hành hạ để lại di chứng khuyết tật suốt đời.

Không được trời phú cho đôi chân khỏe mạnh, nên từ nhỏ bác Dân đã luôn mạnh mẽ, can trường, cố gắng thích nghi tốt với mọi nghịch cảnh. Vì gia cảnh cơ hàn, người đàn ông khuyết tật này buộc phải vào đời sống. Với bước chân khập khiễng, bác len lỏi khắp các nẻo đường bán vé số mưu sinh. Nhưng rồi trời thương cho bác gặp được vợ, tìm thấy được hạnh phúc giản dị bên những đứa con ngoan. Tuy nhiên, do không có “tấc đất cắm dùi”, cái nghèo bám riết nên gia đình bác Dân phải tất tả ngược xuôi, nay đây mai đó.

Lần nọ, trong lúc bán vé số ở Bình Dương, chứng kiến vụ tai nạn thương tâm khiến nạn nhân ra đi vĩnh viễn vì một ổ gà trên đường. Khoảnh khắc xót xa ấy đã đánh thức lòng trắc ẩn bên trong người đàn ông khuyết tật, thôi thúc bác phải hành động, phải làm điều gì đó tử tế cho cộng đồng.

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-chua-lanh-nhung-con-duong

Thế là từ hôm ấy, bác Dân đã dành một phần thu nhập ít ỏi của mình để mua xi măng vá đường miễn phí. “Gia đình cũng khó khăn nhưng thấy bà còn bị tai nạn do mấy ổ voi, ổ gà tôi không đặng. Con tim mách bảo, cứ thế làm thôi”, bác Dân cười xòa nói.

Khoảng thời gian đầu bác tự kiếm đá, xà bần để vá đường tạm cho mọi người. Trong quá trình "siêng làm thì có, siêng học thì hay", bác đã chuyển sang nhựa đường vì nhận thấy vá như vậy chỗ vá được bền hơn.

Dẫu vật chất có giới hạn, nhưng tấm lòng và tinh thần bác ái vì cộng đồng của bác Dân rất đáng trân trọng. Cô Trần Thị Ngọc Mến (Bình Thuỷ, Cần Thơ) bày tỏ: "Nhiều người có điều kiện chưa chắc họ nghĩ tới việc làm từ thiện, giúp đỡ cộng đồng, trong khi chú khuyết tật, đi bán từng tờ vé số lại dành dụm từng đồng mua xi măng, lượm lặt từng cục đá và cặm cụi vá hết đường này tới đường khác. Tôi nhìn mà xúc động vô cùng".

Trên những con đường in dấu chân, bàn tay người đàn ông khuyết tật vẫn cứ miệt mài lấp đầy những ổ voi, ổ gà, mang lại đoạn đường bằng phẳng cho người dân được lưu thông an toàn. Đôi tay bác lấm lem nhưng đang làm đẹp cho đời và dù đôi chân có khập khiễng nhưng dẻo dai sải bước trên hành trình tử tế, đáng ngưỡng mộ.

Xem thêm: Chiến sĩ công an cứu hai em nhỏ đuối nước nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" 2024

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận