Cô gái Bỉ 19 tuổi hoàn thành chuyến bay một mình vòng quanh thế giới

Cô gái Bỉ 19 tuổi - Zara Rutherford không chỉ muốn trở thành người phụ nữ trẻ nhất vòng quanh thế giới bằng máy bay, mà còn muốn truyền cảm hứng học ngành STEM cho các bé gái và phụ nữ.

Diệu Nguyễn
11:20 12/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô gái Bỉ 19 tuổi - 2 tháng, 52 quốc gia và vùng lãnh thổ

Nữ phi công trẻ Zara Rutherford khởi hành từ sân bay Kortrijk-Wevelgem ở miền Tây nước Bỉ vào giữa tháng 8 trên chiếc Shark Ultralight - một trong những mẫu máy bay nhỏ, nhẹ và nhanh nhất trên thị trường hiện nay. Máy bay này có hai chỗ ngồi, nhưng cô đã tháo bớt một ghế, để lắp thêm một thùng nhiên liệu dự phòng.

Co-gai-Bi-19-tuoi-hoan-thanh-chuyen-bay-mot-minh-vong-quanh-the-gioi-1

Cô dự kiến sẽ dừng chân ở 52 quốc gia, trong đó có Greenland, Trung Quốc hay Nicaragua… Tại mỗi điểm đến, cô sẽ thuê phòng khách sạn hoặc xin ở cùng các gia đình địa phương. Theo kế hoạch, chuyến bay 51.000 km sẽ kéo dài từ 2 đến 3 tháng, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và thời gian. Chi phí cho chuyến đi được Rutherford lấy từ tiền bán xe và một số nguồn tài trợ khác.

Zara chia sẻ, sự mệt mỏi về tinh thần và cảm thấy cô đơn trên những chuyến bay đường dài là một thách thức lớn. "Tôi sẽ thường xuyên trò chuyện với bố mẹ và bạn bè. Đáng buồn là không thể xem phim, nhưng tôi có nhạc và podcast. Hy vọng điều đó sẽ giúp tôi bận rộn trong khi bay trên không trung 5-6 giờ một lần", cô nói.

Trong hành trình, cô gái trẻ lo lắng nhất là khi đi qua những vùng đất hoang vắng như miền bắc nước Nga hay Greenland. "Những nơi này không có nhiều người sinh sống nên nếu có sự cố, tôi có thể sẽ gặp nguy hiểm. Tôi có một chút lo lắng nhưng cũng rất phấn khích", cô cho biết.

Co-gai-Bi-19-tuoi-hoan-thanh-chuyen-bay-mot-minh-vong-quanh-the-gioi-2

Rutherford xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm phi công. Cô đã bay trên những chuyến máy bay nhỏ từ năm 6 tuổi và biết nhảy dù khi 11 tuổi. Lên 14 tuổi cô có chuyến bay một mình đầu tiên, đến nay đã bay được khoảng 130 giờ. Năm 18 tuổi, cô đã có bằng lái.

"Tôi đã ở trong buồng lái của một chiếc máy bay hạng nhẹ vài tháng sau khi chào đời và lúc 6 tuổi đã bay đến những nơi xa xôi nhất trên thế giới", cô nói.

Co-gai-Bi-19-tuoi-hoan-thanh-chuyen-bay-mot-minh-vong-quanh-the-gioi-6

"Đây là ước mơ của con bé. Zara đang làm những gì con bé muốn làm. Tôi rất tự hào về việc con muốn truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ và trẻ em đến với lĩnh vực hàng không", ông Sam, bố của Rutherford chia sẻ.

Chặng đường cuối cùng trong chuyến hành trình không tưởng của cô gái Bỉ 19 tuổi

Giờ đây, khi Zara chuẩn bị quay trở lại Châu Âu và hoàn thành nhiệm vụ của mình thì trong tháng bị mắc kẹt tại vùng viễn đông nước Nga – nơi gần như không có người, thậm chí có rất ít người nói tiếng Anh được xếp hạng là trải nghiệm đáng sợ nhất của cô gái Bỉ 19 tuổi này. Mặc dù trước đó, cô ấy cũng đã gặp rất nhiều trường hợp nguy hiểm khác như một cơn bão gần Singapore, một cú sét đánh bất ngờ, thậm chí cô ấy còn phải thực hiện một đường vòng căng thẳng trên biển Nhật Bản vì Trung Quốc từ chối cho cô ấy bay trong không phận của họ do Covid-19.

Zara sẽ hoàn thành chuyến bay qua 31 quốc gia dài 32.000 dặm của mình và hạ cánh xuống sân bay Flanders ở Kortrijk vào ngày 13 tháng 1 tới. Đây sẽ là chuyến bay phá vỡ hai kỷ lục Guinness thế giới: Người phụ nữ trẻ nhất bay một mình vòng quanh thế giới và người phụ nữ đầu tiên đi vòng quanh thế giới trong một chiếc máy bay siêu nhỏ. Cô gái 19 tuổi này cũng sẽ là người Bỉ đầu tiên bay vòng quanh thế giới một mình.

Co-gai-Bi-19-tuoi-hoan-thanh-chuyen-bay-mot-minh-vong-quanh-the-gioi-7

Zara Rutherford đã phải vật lộn với thời tiết xấu trong suốt hành trình. Ở nước Nga mây còn đóng băng ở vùng viễn đông, băng giá đến mức có thể khiến máy bay của cô rơi khỏi bầu trời. Ngay cả ở các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thời điểm này thường có nắng và khô ráo trong năm thì giông bão và lượng mưa kỷ lục cũng đã khiến cô buộc phải hạ cánh xuống Al Ain, cách Dubai 70 dặm về phía nam, điểm đến dự kiến của cô.

Chuyến bay của Zara Rutherford khởi hành từ Bỉ vào tháng 8 và bay về phía Tây tới vương quốc Anh, Greenland và Mỹ - đã bị trì hoãn hơn 2 tháng. Sau khi đến Nome Alaska vào cuối tháng 9 thì Zara buộc phải đợi 1 tuần để xin gia hạn visa Nga. Vào thời điểm hộ chiếu của cô được Nga trả lại ở Texas thời tiết đã thay đổi và Zara phải đợi thêm 3 tuần nữa mới có thể băng qua eo biển Bering.

Co-gai-Bi-19-tuoi-hoan-thanh-chuyen-bay-mot-minh-vong-quanh-the-gioi-5

Sau đó, cô gái Bỉ 19 tuổi này buộc phải dành tháng 11 ở vùng viễn đông nước Nga chờ khi thời tiết ổn định thì bay ra khỏi Ayan – một thị trấn chỉ có 800 dân, nơi gần như không nói tiếng anh có bão tuyết mạnh và Wifi không tồn tại. Zara Rutherford chia sẻ: “Tôi đã cân nhắc đến khả năng chuyến bay có thể bị hoãn lại đến mùa xuân hoặc mùa hè”.

Zara Rutherford – Cô gái nhỏ xóa bỏ định kiến về giới

Nếu hoàn thành cuộc hành trình của mình, Zara Rutherford sẽ là người phụ nữ trẻ nhất bay một mình vòng quanh thế giới trên máy bay siêu nhẹ. Hiện tại, kỷ lục này thuộc về nữ phi công người Mỹ Shaesta Waiz, khi đó 30 tuổi. Trong khi đối với nam giới, kỷ lục mới nhất này thuộc về Travis Ludlow, 18 tuổi, vừa đạt được vào tháng 7/2021. Đây là một trong nhiều chỉ số chênh lệch giữa nam và nữ trong ngành hàng không.

Co-gai-Bi-19-tuoi-hoan-thanh-chuyen-bay-mot-minh-vong-quanh-the-gioi-8

Theo Hiệp hội Nữ phi công hàng không quốc tế (ISA), chỉ 5,1% phi công hàng không trên toàn cầu là phụ nữ. Do vậy, nâng cao nhận thức của phụ nữ trong ngành hàng không là một phần quan trọng trong sứ mệnh của Rutherford.

"Nói tới phi công, nhiều người nghĩ ngay đến nam giới, nhiều hơn nữ giới. Việc chứng kiến sự mất cân bằng giới tính trong nghề nghiệp đã thôi thúc tôi xin phép cha mẹ để thử thách bản thân, tự mình bay vòng quanh thế giới. Tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng để các bạn gái tham gia ngành này", Zara nói.

Co-gai-Bi-19-tuoi-hoan-thanh-chuyen-bay-mot-minh-vong-quanh-the-gioi-9

Để giúp nhiều phụ nữ và trẻ em gái sớm tham gia vào các lĩnh vực khoa học, Rutherford đang hỗ trợ hai tổ chức từ thiện trong chuyến đi của mình: Girls Who Code - tổ chức hỗ trợ phụ nữ trẻ bước vào ngành khoa học máy tính và Dreams Soar - một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi kỷ lục gia hiện tại Waiz, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái tham gia vào các lĩnh vực STEM . Cô hy vọng sẽ giảm bớt "khoảng cách ước mơ" và trở thành hình mẫu cho các cô gái trẻ, như cách cha mẹ đã truyền cảm hứng cho cô.

Một ý nghĩa khác của chuyến đi là tác động đến nhận thức bảo vệ môi trường. Rutherford cho biết tổng lượng nhiên liệu cho chuyến đi của cô tương đương với lượng nhiên liệu được sử dụng trong 10 phút của một chiếc Boeing 747. Cô đã chi 710 USD cho các dự án trồng cây để bù đắp lượng khí thải carbon mà chiếc máy bay thải ra trong suốt hành trình.

Xem thêm: 9X từng giành học bổng 7 trường ĐH Mỹ: "Nếu bạn nghĩ nước Mỹ vượt trội hơn Việt Nam, bạn đã nhầm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận