Giải mã bí ẩn phía trong 'hầm chứa ngày tận thế" được xây dựng trên mặt trăng

Con người chúng ta có một boongke tận thế được xây dựng trên đảo Spits-berger của Na Uy.

Minh Hằng
13:37 31/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dựa theo những thông tin đã được công bố công khai, Na Uy hiện đang là quốc gia có nhiều hầm tận thế nhất thế giới, đều được xây dựng với mục đích lưu giữ những công trình và sản vật quan trọng của nhân loại. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến căn hầm Svalbard Global Seed Vault (SGSV) -  căn hầm bê tông đang lưu trữ hơn 1 triệu mẫu hạt giống quan trọng, đề phòng những thảm họa diệt vong có thể xảy ra trong tương lai.

Dù được xây dựng sâu trong núi tuyết, được bảo vệ nghiêm ngặt với 4 lớp cửa nhưng đường hầm Svalbard vẫn gặp sự cố: Từng bị ngập lụt do biến đổi khí hậu năm 2017.

Tuy nhiên, “hầm chứa ngày tận thế” vẫn là một ý tưởng hay và Công ty Lonestar (Florida – Mỹ) quyết tâm theo đuổi giải pháp này để bảo vệ tri thức nhân loại, thay vì chỉ hạt giống.

Ông Christopher Stott, Giám đốc điều hành của Lonestar, nói với trang Đăng ký: "Không thể tưởng tượng được rằng chúng tôi đang lưu trữ tài sản quý giá nhất của chúng tôi, kiến ​​thức và dữ liệu của chúng tôi, ngay tại đây trên trái đất, nơi chúng tôi vẫn đang thả bom và đốt cháy mọi thứ. Chúng tôi cần nó. Hãy mang tài sản của bạn ra khỏi hành tinh này, đến một nơi an toàn". 

xay-ham-chua-tan-the-de-luu-tru-kien-thuc-cua-trai-dat-1
Hình ảnh minh họa về kho lưu trữ ở các ống dung nham trên mặt trăng. Ảnh: SHUTTER STOCK

Công ty Lonestar có kế hoạch lưu trữ dữ liệu của con người trong các ống dung nham trên mặt trăng. Tính toán này xuất phát từ sự chênh lệch rất lớn về nhiệt độ mặt trăng. Ban ngày có thể lên tới 106 độ C nhưng ban đêm xuống -183 độ C. Bề mặt của mặt trăng cũng không có lớp bảo vệ chống lại bức xạ mặt trời như bầu khí quyển của trái đất. Trong khi đó, các ống dung nham của mặt trăng có nhiệt độ ổn định hơn cũng như ngăn cản bức xạ phá hủy vật chủ.

Vào tháng 4, Lonestar đã ký hai hợp đồng với công ty thiết kế tàu vũ trụ Intuitive Machines của Mỹ để thử nghiệm vị trí của một trung tâm lưu trữ dữ liệu trên mặt trăng. Trên thực tế, đã có một “kho tiền ngày tận thế” tương tự cho dữ liệu nguồn mở, cũng nằm ở Svalbard.

Theo trang Khoa học IFL, Công ty Lonestar đã đảm bảo một suất trong nhiệm vụ IM-1 của Intuitive Machines. Công ty Intuitive Machines sắp gửi một tàu đổ bộ lên mặt trăng để thực hiện kiểm tra phần mềm trên một lượng nhỏ dữ liệu được lưu trữ trên tàu đổ bộ trong hai tuần.

Sau đó, Lonestar có kế hoạch “tải toàn bộ dịch vụ dữ liệu đầu tiên lên IM-2 của Intuitive Machines tới cực Mặt Trăng”, thực hiện các bài kiểm tra tải lên và tải xuống. Công ty Lonestar hy vọng các máy chủ trong tương lai có thể kết nối với trái đất.

xay-ham-chua-tan-the-de-luu-tru-kien-thuc-cua-trai-dat-2
Hầm chống tận thế Global Seed Vault được loài người xây dựng tại Bắc Cực

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học đề xuất ý tưởng lưu trữ kiến ​​thức quan trọng của trái đất trên mặt trăng. Không chỉ Lonestar, Cơ quan Vũ trụ Ý (ASI) cũng ủy quyền cho Công ty Hàng không Vũ trụ Thales Alenia xây dựng trung tâm dữ liệu trên mặt trăng – một phần trong chương trình Artemis Moon của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Không gian Hoa Kỳ (NASA).

Trong khi đó, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Arizona (Mỹ) đề xuất một “thùng mặt trăng” đặc biệt, ẩn bên trong các ống dung nham của mặt trăng để bảo quản tinh trùng, trứng và hạt giống của hàng triệu loài trên trái đất.

Đọc thêm: Bí ẩn vũ trụ: Tuyên bố gây 'sốc' về nơi sinh sống của người ngoài hành tinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận