Truyền thuyết ly kỳ về tượng đá nghìn năm tuổi ở thung lũng Bada, Indonesia

Ở Indonesia, thung lũng Bada (còn được gọi là thung lũng Napu), là một địa điểm du lịch nổi tiếng bí ẩn của Indonesia bởi những khối tượng đá cự thạch kỳ lạ được đặt trong Công viên Quốc gia Lore Lindu.

Minh Hằng
14:43 01/11/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Điều bí ẩn của các khối tượng đá cự thạch ở thung lũng Bada

Thung lũng Bada có khung cảnh tuyệt đẹp của những cánh đồng lúa và đồng bằng xanh tươi, những con suối nhỏ và được bao quanh bởi những ngọn đồi thoai thoải và rừng rậm và núi đá. Sông Lariang chảy qua toàn bộ thung lũng và được bắc qua bởi ba cây cầu treo. Con sông này được tưới thành các dòng chảy nhỏ hơn chạy ngang qua các ruộng lúa bậc thang.

Thung lũng Bada nằm trong vườn quốc gia Lore Lindu ở Sulawesi, Indonesia, chứa hàng trăm tượng cự thạch. Mục đích tạo ra những tảng cự thạch và ai là người tạo ra chúng vẫn là câu hỏi đối với giới khảo cổ học.

Những cự thạch được khám phá lần đầu tiên ở thung lũng Bada (thung lũng Napu) vào năm 1908. Khoảng vài trăm cự thạch nằm bên trong và xung quanh công viên, thường được tạc thành hình tượng và rất nhiều hình tượng trong số đó mô tả hình dạng con người. Cho đến nay người ta vẫn chưa biết gì nhiều về ý nghĩa của những hình tượng cự thạch này.

Mat-bi-bi-an-tuong-da-nghin-nam-an-minh-trong-thung-lung-1

Một số người cho rằng chúng đã được đẽo khắc cách đây 5.000 năm, một số khác lại cho rằng chúng được làm trong một thời gần đây hơn, khoảng 1.000 năm. Và cũng có người nói chúng liên quan đến một nền văn hóa đã chạm trổ những khối cự thạch ở Lào, Campuchia và những nơi khác của Indonesia 2.000 năm trước. Song, không ai trong số những tác giả đã đẽo gọt những khối cự thạch này được biết tới. Dù theo giả thuyết chúng là sản phẩm của một nền văn hóa đã tạo ra các khối cự thạch ở các khu vực khác của Đông Nam Á, nhưng phải công nhận những khối cự thạch ở thung lũng Bada là độc đáo duy nhất và có thể đã được làm ra từ một nền văn hoá hoàn toàn khác.

Không ai thực sự biết những cự thạch bao nhiêu tuổi. Câu trả lời phổ biến nhất của cư dân trong khu vực khi được hỏi về nguồn gốc của những bức tượng này là "chúng đã luôn ở đó".

Các câu chuyện tính ngưỡng xoay quanh khối tượng đá cự thạch

Người dân địa phương có nhiều cách giải thích khác nhau về ý nghĩa của những bức tượng này. Một số người tin rằng chúng đã được sử dụng trong việc thờ cúng tổ tiên hoặc có thể có liên quan gì đó đến việc hiến tế con người. Những người khác tin rằng những bức tượng này xua đuổi tà ma.

Mat-bi-bi-an-tuong-da-nghin-nam-an-minh-trong-thung-lung-2

Một truyền thuyết kể rằng đây là những tên tội phạm đã bị biến thành đá và thậm chí còn có những câu chuyện kể rằng những bức tượng có thể biến mất hoặc di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Tuy nhiên, một khía cạnh gây tò mò nhất về những bức tượng này là chúng được làm từ một loại đá không tìm thấy ở bất kỳ đâu gần khu vực thung lũng.

Tảng đá thạch cư Watu Palindo

Tảng đá cự thạch nổi tiếng nhất ở thung lũng Bada là Watu Palindo. Tượng đá lớn nhất trong khu vực cao gần 5m được đặt tên là "người giải trí". Người ta cho rằng Palindo có liên quan đến cái chết, bởi vì khuôn mặt tròn và đôi mắt to của tượng đá hướng về phía tây. Theo văn hóa Toraja, một vùng ở Nam Sulawesi, phía tây là hướng của cái chết.

Mat-bi-bi-an-tuong-da-nghin-nam-an-minh-trong-thung-lung-3

Bức tượng đá có vẻ mặt vui vẻ và thân thiện này thu hút rất đông du khách tới tham quan mỗi ngày. Ngoài Watu Palindo, khu vực này còn có một tảng đá nổi tiếng khác có hình người phụ nữ tên là Langka Bulawa. Langka Bulawa có nghĩa là Nữ hoàng đeo vòng chân vàng. Vẫn chưa rõ nguồn gốc của nghệ nhân làm ra những tượng đá này.

Đọc thêm: Ghé đảo quốc Mauritius 3000 tuổi ngắm dòng thác chống đối lực hút Trái đất, chảy ngược lên trời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận