Băng rừng, lội suối trên cung đường chill hết nấc ở Tà Giang

Nếu như Tứ Bình hay Nha Trang ồn ào, đông vui tấp nập thì ẩn sâu trong thung lũng xa xôi là một Tà Giang lặng lẽ nhưng hoang sơ, gai góc nhưng mềm mại.

Minh Hằng
13:30 29/03/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cái tên Tà Giang chắc hẳn chưa phổ biến với nhiều khách du lịch. Tà Giang nằm ở xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, cách Cam Ranh khoảng 70 km. Nơi đây là quê hương của đồng bào dân tộc Raglai. Một điểm thú vị nữa là Tà Giang chính là quê hương của cây đàn Chapi trong bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Trần Tiến.

Trong chuyến viếng thăm Ninh Thuận vào năm 1993, khi đến vùng núi cao ở huyện Ninh Sơn nhạc sĩ đã gặp một đôi vợ chồng đang sống rất bình yên trong ngôi nhà sàn đơn sơ giản dị. Các vật dụng trong nhà đều làm bằng tre trong đó có một nhạc cụ tên là đàn Chapi. Mối tình thiết tha của đôi vợ chồng và tiếng đàn quyến rũ đã khiến nhạc sĩ tràn đầy cảm hứng và sáng tác bài hát Giấc mơ Chapi nổi tiếng.

trekking-ta-giang-1
Tà Giang là vùng đất lặng lẽ nhưng hoang sơ, gai góc nhưng mềm mại

Để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Tà Giang thì bạn phải đi bộ. Từ Sài Gòn, tối ngày thứ sáu sau khi để lại công việc, bộn bề lại đằng sau chúng tôi lên xe giường nằm để tới Khánh Hòa. Khi ánh sáng ban mai bắt đầu rọi những tia nắng đầu tiên cũng là lúc chúng tôi tới trung tâm huyện Khánh Sơn. Từ đây cả nhóm phải di chuyển tiếp bằng xe ô tô, xe máy cày để tới điểm bắt đầu đi bộ vào bãi cắm trại Tà Giang.

Trong 10 km đến bãi cắm trại chúng tôi đã đi qua bao vạt rừng nguyên sinh, xuyên qua bao nương rẫy của người đồng bào Raglai, những quả đồi trồng chuối xanh mơn mởn, thỉnh thoảng bạn còn có thể thưởng thức chuối chín cây thơm lừng ngay trên đường đi. Khung cảnh đồi núi chập chùng hiện ra ngay trong tầm mắt, không khí trong lành chỉ muốn hít căng lồng ngực.

trekking-ta-giang-2
Khung cảnh hùng vĩ nên thơ của Tà Giang
trekking-ta-giang-3
Khung cảnh hùng vĩ nên thơ của Tà Giang
trekking-ta-giang-4
Đặc sản của cung đường Tà Giang chính là băng qua những con suối đá

Đặc sản của cung đường Tà Giang chính là băng qua những con suối đá, bạn sẽ lội qua rất nhiều con suối mát rượi, nước trong veo nhìn thấy cả cá bơi và sỏi đá dưới đáy. Có những đoạn suối chảy siết tạo thành những hồ bơi tự nhiên, bạn có thể bơi thỏa thích.

Giữa trời nắng chang chang, nóng bức bạn được đắm mình thư giãn trong làn nước mát lạnh thì còn gì bằng. Con đường tới Tà Giang là hành trình đi dọc theo suối. Giữa đại ngàn bao la là con suối xuyên giữa rừng cây, lại được bao quanh bởi đồi núi khiến cảnh vật Tà Giang vừa nên thơ vừa hùng vĩ. Khi nhảy trên những viên đá cuội, tôi nghĩ rằng bảng màu của Tà Giang là màu xanh, màu xanh ngắt của cây cối, xanh đậm của bầu trời và xanh ngọc của những dòng suối.

Một điều thú vị nữa là địa phận Tà Giang nằm giáp ranh với Vườn quốc gia Phước Bình, Ninh Thuận nên từ con suối nếu bạn rẽ phải là bạn sẽ đi ở địa phận Khánh Hòa, nếu rẽ sang con đường trái bạn sẽ đang đi ở địa phận Ninh Thuận. Chúng tôi hay cười phá lên và đùa nhau rằng, một chuyến đi mà được check in ở hai tỉnh thành.

trekking-ta-giang-5
Hồ bơi tự nhiên nước xanh như ngọc
trekking-ta-giang-6
Bếp di động giữa rừng núi
trekking-ta-giang-7
Vòm cây thôi cũng trở nên lãng mạn

Lội qua không biết bao nhiêu con suối, băng qua bao vạt rừng xanh, vượt qua con dốc cuối cùng chúng tôi đã tới địa điểm cắm trại. Bãi cắm trại của chúng tôi rất nên thơ, lãng mạn và cực kỳ chill khi nằm ở giữa thung lũng, được bao bọc xung quanh là những ngọn núi, xa xa là dòng suối chảy róc rách.

Ở đây không có sóng điện thoại, không wifi, thậm chí còn không có điện nên bạn hoàn toàn rời xa thế giới công nghệ, công việc, bận rộn. Chỉ có bạn với thiên nhiên, đất trời, cây cỏ và tiếng cười nói xôn xao vui vẻ của những người bạn đồng hành.

Nằm gối đầu trên ghế gỗ, ngắm nhìn mây lững lờ vờn quanh đỉnh núi, cầm chai bia mát lạnh vừa đã cơn khát vừa ngắm hoàng hôn hay cầm ly cafe nóng bỏng thơm nghi ngút vào buổi sáng sớm thức dậy thật sự là cảm giác tươi mới và thích thú.

Ngoài ra bạn còn được thưởng thức sản vật của núi rừng do chính tay đồng bào Raglai chế biến như cơm lam, gà nướng, thịt nướng, ngô nướng, cháo bò…Ở giữa núi rừng hùng vĩ, tách biệt với thế giới, có rượu ngon, bạn hiền, đồ ăn thơm lừng thì còn gì bằng?

trekking-ta-giang-8
Bãi cắm trại nằm ở giữa thung lũng, được bao bọc xung quanh là những ngọn núi
trekking-ta-giang-9
Nhiều góc rất chill
trekking-ta-giang-10
Chỉ có bạn với thiên nhiên, đất trời, cây cỏ
trekking-ta-giang-11
Và những người bạn hợp cạ
trekking-ta-giang-12
Thịt nướng thơm lừng
trekking-ta-giang-13
Cơm lam mà ăn với gà nướng thật tuyệt vời

Tuy chỉ là một thôn làng nhỏ ở Khánh Hòa nhưng Tà Giang gần đây đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn được nhiều người lựa chọn cho chuyến đi ngắn ngày đặc biệt là vào cuối tuần. Thảm thực vật xanh tươi, suối đá, hồ bơi tự nhiên, núi đồi nương rẫy và những ngôi nhà bên bờ suối của người Raglai, thảo nguyên mênh mông rộng lớn đã tạo thành một vẻ đẹp độc đáo của Tà Giang. Chắc hẳn sau khi chinh phục Tà Giang, khi nói đến Khánh Hòa bạn sẽ nhớ rằng vùng đất nắng gió này không chỉ có biển xanh cát trắng mà còn có những thảo nguyên xanh và dòng suối xanh ngọc ẩn hiện giữa núi rừng bao la.

Đọc thêm: Travel blogger Phượng Đi Đâu và trải nghiệm leo núi Lảo Thẩn, săn mây 2 ngày 3 đêm chỉ với 3 triệu đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận