Trùng Khánh - Thành phố "mê cung" với hệ thống giao thông ảo mộng 8D

“Đừng bao giờ ghé thăm thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) vì bạn sẽ chẳng tìm thấy đường về nhà đâu, nhất là khi bạn là người nước ngoài”, Kai Liu - một thành viên trên diễn đàn Quora chia sẻ.

Minh Hằng
16:20 26/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một trong những thành phố giàu có bậc nhất Trung Quốc

Vốn là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực phía Tây Nam Trung Quốc. Trùng Khánh tập trung rất nhiều nhà máy bề thế, đây được xem là một trong những khu vực khiến Trung Quốc tiến lên trong tương lai. Đô thị trẻ Trùng Khánh ngày càng tiến xa, hiện đại và đồng bộ đứng thứ 5 trong top thành phố giàu nhất Trung Quốc.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-1
Một trong những thành phố giàu có nhất Trung Quốc

Tại Trùng Khánh, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chính là cảnh đường chồng đường, nhà chồng nhà. Với mức độ đô thị hoá như vũ bão cùng dân số hơn 30 triệu dân và không ngừng tăng lên Trùng Khánh ngày càng có nhiều toà nhà cao ốc "mọc lên như nấm", hàng loạt toà nhà chọc trời san sát nhau dọc hai bên bờ sông Trường Giang để phục vụ nhu cầu người dân. Theo chia sẻ của nhiều người chỉ đứng nhìn từ xa, Trùng Khánh giống hệt một Dubai đầy hào quang.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-5
Một tòa nhà có kiến trúc độc đáo – Ảnh: oui_dogs

Hệ thống giao thông kiểu Trùng Khánh

Trên diễn đàn Quora thảo luận về chủ đề “Tại sao tôi không nên ghé thăm thành phố của bạn?”, một thành viên tên Kai Liu đã đem đến câu trả lời không thể ấn tượng hơn. “Đừng bao giờ ghé thăm thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) vì bạn sẽ chẳng tìm thấy đường về nhà đâu, nhất là khi bạn là người nước ngoài”, Liu chia sẻ.

Chính vì sự đô thị hoá quá nhanh, nhà cửa nơi đây tạo cảm giác vô cùng đa cấp khi mới bước chân đến đây. Tất cả mọi thứ đều hệt nhau chỉ khác mỗi... chiều cao, thậm chí mọi thứ hoàn hảo đến mức không tưởng. Đi cùng các toà nhà chọc trời thì hệ thống cũng phát triển theo không kém, đến mức nhìn vào thôi bạn sẽ phát điên với giao thông 8D nơi đây.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-3
Với hệ thống cầu như thế này, bạn nghĩ Google Map có giúp được không?

Tại đây, Google Map hay bản đồ du lịch chẳng giúp ích được nhiều. Bạn không bao giờ biết mình đang ở tầng bao nhiêu. Bạn đi thang máy lên tầng 10, mà khi bước ra vẫn thấy một con đường lớn trước mặt. Bạn ấn thang đi lên tầng 8, rồi bạn phát hiện ra thang đang đi xuống. Các bãi đậu xe đặt tại tầng 5 hay 6 cũng chẳng phải điều gì đặc biệt.  

Do địa hình đặc biệt của một thành phố núi nên Trùng Khánh luôn có nhiều loại giao thông kiểu 3D, thậm chí là 8D. Ở Trùng Khánh, bạn có thể chọn lựa di chuyển trong và ngoài thành phố bằng xe bus, tàu điện ngầm, tàu hỏa, tàu thủy, máy bay, thậm chí cả cáp treo qua sông… Nếu như không phải là người đã sinh sống lâu năm tại Trùng Khánh thì đừng cố tự lái xe, bởi vì các chỉ dẫn hay điều hướng thông thường sẽ bị cao tốc của Trùng Khánh làm cho hoa mắt.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-2
Nơi dù bạn có Google Maps cũng không biết mình đang ở đâu

Hệ thống giao thông có một không hai ở đây được ví chẳng khác gì với trò chơi tàu lượn trên cao trong các công viên giải trí với đường sắt chạy xuyên qua các tòa nhà cao tầng. Bạn phải quen với việc tàu cứ chạy trên đầu cả ngày, quen với việc đang tản bộ ở một quảng trường rộng lớn mà dưới đó là cả chục tầng nhà…

Một con số khó tin nổi là Trùng Khánh sở hữu khoảng 4000 cây cầu lớn nhỏ, trong đó có 24 cây cầu lớn kết nối các đô thị hai bên bờ sông tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và phát triển kinh tế. Trùng Khánh còn được mệnh danh là “thành phố của những cây cầu”. Tuy nhiên khách du lịch thì chẳng vui vì điều này chút nào, vì mới nhìn mạng đường sá chồng chéo ở đây đã “phát hoảng”, không biết phải đi làn nào, tuyến nào mới phải dù trong tay đang cầm bản đồ thông minh hẳn hoi!

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-4
Những cây cầu trong thành phố

Trùng Khánh ở một góc nhìn khác

Có thể bạn hoa mắt vì nhìn hệ thống nhà cửa ở Trùng Khánh, phát điên lên với hệ thống giao thông, nhưng ở đây bạn cũng có thể thấy cảnh tượng một tòa nhà chọc trời bằng kính đứng cạnh các ngôi nhà sàn cổ chênh vênh trầm mặc, những quán ăn có từ hàng thế kỷ…

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-6
Nhà cổ ở Trùng Khánh
tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-7
Lẩu Trùng Khánh cay xè
tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-8
Đến những nơi yên bình ven thành phố
tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-9
Lung linh về đêm

Du lịch Trùng Khánh

Di chuyển đến Trùng Khánh và cách di chuyển ở thành phố này

Hiện tại vẫn chưa có hãng hàng không nào khai thác đường bay trực tiếp từ Việt Nam đến Trùng Khánh. Bạn có thể xuất phát từ 2 sân bay ở Hà Nội và Tp.HCM sau đó quá cảnh tại sân bay quốc tế Baiyun (Quảng Châu), rồi cuối cùng đáp xuống sân bay quốc tế Chongqing Jiangbei, chỉ cách trung tâm Trùng Khánh khoảng 20km.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-10
Những con ngõ nhỏ cổ kính

Có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay này như: Vietnam Airlines, China Southern Airlines, Cathay Pacific, Asiana Airlines,… Giá vé dao động từ 272 – 333 USD/chuyến tùy vào từng hãng hàng không, địa điểm xuất phát, thời điểm đặt vé…  Sau khi xuống sân bay quốc tế Chongqing Jiangbei, bạn di chuyển thêm 20km vào trung tâm thành phố. Ngoài ra, bạn cần nắm rõ các thông tin cơ bản phương tiện di chuyển đi lại ở Trùng Khánh để thuận tiện cho việc du lịch, tham quan.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-11
Có khá nhiều phương tiện di chuyển tiện lợi tại Trùng Khánh

- Xe bus: Hệ thống xe bus ở thành phố này khá phát triển và đã tiếp cận hầu hết các điểm tham quan ở đây, hơn nữa với chi phí rẻ nên phần lớn khách du lịch đều sử dụng phương tiện này.

 - Taxi: So với xe bus thì đây là phương tiện vô cùng thoải mái và tiện nghi nhưng có phần đắt đỏ.

Điểm tham quan nổi tiếng khi đi du lịch Trùng Khánh

Phố cổ Ciqikou

Là một thị trấn cổ xưa của Trung Quốc, Ciqikou Old Town tọa lạc vùng ngoại ô thành phố Trùng Khánh. Tại đây vẫn giữ được nét cổ xưa của từng tòa nhà, phong cách đời sống cho đến hương vị món ăn. Hiện tại, Ciqikou Old Town là điểm đến tham quan hấp dẫn ở Trùng Khánh và trở thành trung tâm thương mại thịnh vượng của thành phố này. 

Hướng dẫn di chuyển: Bạn bắt xe bus số 215 và xuống ở trạm Tongjiaqiao.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-11
Khu phố cổ Ciqikou

Đài tưởng niệm Giải phóng Nhân dân 

Đi du lịch Trùng Khánh, bạn đừng quên check-in đài tưởng niệm. Điểm đặc biệt của đài tưởng niệm chính là được xây dựng bằng gỗ vào tháng 12 năm 1940, sau đó được sửa chữa lại thành một đại tưởng niệm uy nghiêm cao tới 27,5m. Là điểm đến trung tâm thương mại sầm uất của quận Yuzhong. Dù ngày hay đêm, nơi đây luôn tấp nập dân địa phương và khách du lịch qua lại, tham quan.

Hướng dẫn di chuyển: Có nhiều tuyến xe bus đến địa điểm này như xe bus số 103, 104, 111, 112, 122, 215, 301, 303, 401, 402, 405, 412, 418 hoặc 481

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-12
Đường tới đài tưởng niệm

Tượng khắc đá Đại Túc 

Tượng khắc đá Đại Túc là tác phẩm điêu khắc biểu tượng cho nền Phật giáo ở Trùng Khánh và được công nhận là di sản Thế giới. Bức tượng này là niềm tự hào của người dân Trùng Khánh, khi đến đây bạn có thể chiêm ngưỡng hơn 50.000 bức tượng. Nơi đây thu hút du khách bởi kiến trúc tuyệt đẹp mà còn các hang động núi đá huyền bí nằm trên núi Beishan và núi Baoding.

Hướng dẫn di chuyển: Phần lớn các tuyến xe bus ở Thành Đô và Trùng Khánh đều dừng tại điểm du lịch này.

Tam Hiệp Trường Giang 

Là một điểm đến tuyệt đẹp, thu hút du khách muốn khám phá thiên nhiên hoang sơ và ngắm nhìn vẻ đẹp sông nước xanh mượt không gợn sóng Tam Hiệp Trường Giang.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-13
Tam Hiệp Trường Giang hùng vĩ

Nơi đây được bao bọc bởi núi non trùng điệp hùng vĩ, nhưng cũng rất thơ mộng sẽ khiến bạn như chìm đắm trong tiên cảnh. Một cách để ngắm trọn cái đẹp nơi đây chính là ngồi trên thuyền để cảm nhận không khí trong lành và thế giới màu sắc phong phú của các loài thực vật dọc hai bên bờ sông.

Bến cảng Từ Khí Khẩu 

Tuy nằm giữa trung tâm thành phố, nhưng bến cảng Từ Khí Khẩu vẫn giữ được nét yên ả, thanh bình cùng lối kiến trúc xưa cũ cổ điển. Bến cảng góp phần làm nên vẻ đẹp hoài cổ và giá trị truyền thống quý báu cho vùng Tứ Xuyên. Hai bên dòng sông là những ngôi nhà san sát nhau, nhà cửa được xây dựng rất cao và to đồ sộ, vì vậy bạn có thể ngắm nhìn ba ngọn núi hùng vĩ xa xa với thầm nhìn thoáng đãng. 

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-14
Hoàng hôn phủ vàng Trùng Khánh

Ăn gì khi đi du lịch Trùng Khánh

Lẩu 

Lẩu là món ăn đặc trưng của ẩm thực Trùng Khánh. Điểm đặc biệt khi thưởng thức lẩu là dùng chung một nồi nước dùng, nếu bạn muốn ăn lẩu nào thì họ sẽ phục vụ các loại thịt khác nhau.

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-15
Lẩu là món bạn không thể bỏ qua khi đi Trùng Khánh

Jiangtuan Fish 

Là một loại thủy sản được nuôi cấy phong phú nhất ở Trùng Khánh nên cũng không có gì là nếu đi ăn ở nhà hàng nào bạn cũng thấy phục vụ món Jiangtuan Fish.

Mì Dandan 

Là một món ăn vặt đường phố Trùng Khánh gắn liền với bao thế hệ sinh sống. Nguyên liệu của món ăn này khá đơn giản và dân dã gồm thịt bằm, mì, dầu ớt, hành lá cắt nhỏ và nhiều loại rau khác nhau…

tim-hieu-ve-trung-khanh-va-he-thong-giao-thong-ki-cuc-o-day-16
Mì Dandan cay ngon tuyệt vời

Cơm thịt heo nướng BBQ 

Đây là món ăn đặc trưng người Hồng Kông nhưng vì hương vị thơm ngon, nấu nướng dễ dàng, cách trình bày hấp dẫn mà nó trở nên vô cùng phổ biến ở Trùng Khánh. Bạn có thể thưởng thức món cơm thịt heo nướng BBQ ở nhiều quán ăn hoặc nhà hàng ven đường, chúng không chỉ ngon miệng mà cón bắt mắt, vừa túi tiện mà tiện lợi. 

Đọc thêm: Khám phá ngôi làng cổ 700 tuổi: Đông ấm hạ mát, lại còn có suối nước khoáng trị bệnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận