Chẳng cần phải tới trời Âu, ở Ninh Bình cũng có đan viện đẹp mê mẩn

Không cần châu Âu xa xôi, ở Ninh Bình cũng có đan viện đẹp như check-in trời Tây. Nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính, thanh cao, đậm chất tôn nghiêm, mặc dù được xây dựng khá lâu nhưng đan viện Châu Sơn vẫn thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Minh Hằng
22:49 16/12/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ninh Bình từ lâu đã là một địa điểm hút khách du lịch, với vô số danh lam thắng cảnh, địa điểm tham quan hấp dẫn. Không chỉ có Tràng An, chùa Bái Đính hay Tam Cốc nổi tiếng gần xa, nơi đây còn có một điểm đến vô cùng hút khách, đó là đan viện Châu Sơn đẹp ngỡ ngàng. Đan viện thánh mẫu Châu Sơn hay nhà thờ Châu Sơn được ví như một thánh đường phương Tây ở Việt Nam.

dan-vien-o-ninh-binh-1

Đây là một đan viện của dòng Xitô, tọa lạc tại xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đan viện Châu Sơn nằm cách nhà thờ chính tòa Phát Diệm 65 km, cách thành phố Ninh Bình 35 km và cách Hà Nội 97 km. Đan viện nằm ẩn mình giữa núi rừng yên tĩnh, là một trong những công trình kiến trúc nổi bật ở Ninh Bình.

dan-vien-o-ninh-binh-2

Thánh đường Đan viện Châu Sơn Đan ban đầu thuộc an viện Thánh Mẫu Phước Sơn. Nhà thờ khởi công xây dựng năm 1939, khánh thành và cung hiến ngày 4/11/1945. Với hướng theo trục Tây- Đông, đan viện thiết kế theo kiểu Gothic với bức tường bao quanh dày tới 0,6 m, cột dày 1,2 m tạo sự ấm áp về mùa đông và mát mẻ khi vào hạ.

dan-vien-o-ninh-binh-3

Điểm nhấn của Đan viện Châu Sơn phải kể đến những cột nhà được thiết kế thành những tháp nhỏ cân xứng kéo dài 64 m. Thêm vào đó, bức tường được trang trí hài hòa bởi các cửa sổ chia thành hai tầng trên và dưới, phía trong là cửa kính gỗ, chính là nơi để du khách săn lùng những bức ảnh siêu đẹp.

dan-vien-o-ninh-binh-4
dan-vien-o-ninh-binh-5

Bên ngoài thánh đường là những bức tranh họa hình tượng chúa Giê-xu, hình người vác thánh giá cầu nguyện. Phía trong thánh đường là một dãy hành lang rộng có ánh sáng tự nhiên vừa đủ lọt vào hai hành lang tạo nên khung cảnh lãng mạn và ấm áp. Đỉnh cao nghệ thuật kiến trúc của đan viện Châu Sơn là mái vòm trắng cao 21m trong lòng thánh đường. Hai bên hành lang nhà thờ là những cột đá được trạm khắc tinh xảo, xem kẽ giữa các cột là những bức họa của Chúa hay các thánh.

dan-vien-o-ninh-binh-6
dan-vien-o-ninh-binh-7
dan-vien-o-ninh-binh-8

Dạo bước trên dãy hành lang rộng của thánh đường thưởng ngoạn cảnh quan xung quanh, bạn sẽ cảm nhận được sự tôn nghiêm và vẻ đẹp của kiến trúc Á Âu hòa lẫn. Chưa kể, khuôn viên thánh đường cũng được thiết kế đẹp mắt với loạt bãi cỏ xanh, hồ nước trang trí hòn nam bộ. Chưa kể, khuôn viên thánh đường cũng được thiết kế đẹp mắt với loạt bãi cỏ xanh, hồ nước trang trí hòn nam bộ. Tại đan viện còn có một số địa điểm phù hợp để check-in như bãi đá trứng nhân tạo, giếng đá ong nằm dưới lòng đất hoặc lên hang đá nằm ẩn phía sau. 

dan-vien-o-ninh-binh-9
dan-vien-o-ninh-binh-10
dan-vien-o-ninh-binh-11

Bên cạnh nhà thờ, vườn cầu nguyện Fatima cũng là một trong những điểm nhấn đặc biệt của đan viện. Ở giữa vườn cầu nguyện, còn có một giếng cổ được lưu giữ. Dù có thể xuống giếng bằng đường hầm xây từ đá ong, nhưng du khách không được ghé thăm bởi đây là nơi cầu nguyện.

Ngày thường, đan viện hạn chế khách du lịch nên du khách sẽ không được vào tham quan. Vào các dịp đầu tháng có thánh lễ, nhà thờ sẽ mở cửa cho người đến tham quan sau giờ lễ nguyện theo các khung giờ: Sáng: 8h – 10h30 (Chủ nhật đến 10h00); Chiều: 14h30 - 16h30 (Chủ nhật từ 15h30 - 16h30), trừ mùa Chay (khoảng tháng 3) và kỳ tĩnh tâm vào khoảng đầu tháng 8. Du khách cần lưu ý, do đan viện Châu Sơn là nơi tôn nghiêm, cần lưu ý mặc trang phục kín đáo, lịch sự. Bên cạnh đó, du khách nên giữ trật tự, tránh đùa nghịch, ồn ào khi nhà thờ đang làm lễ.

dan-vien-o-ninh-binh-12
dan-vien-o-ninh-binh-13
dan-vien-o-ninh-binh-16
dan-vien-o-ninh-binh-17

Đan viện Châu Sơn nằm cách Hà Nội khoảng 100km, du khách có thể di chuyển tới đây bằng nhiều phương tiện nha xe máy, xe ô tô hoặc xe khách. Từ Hà Nội, ta có thể đi xe dọc quốc lộ 1A khoảng 80km, đến đoạn ngã ba Gián Khẩu thuộc huyện Gia Viễn thì rẽ phải vào tỉnh lộ 477. Đi khoảng 19-20km tiếp theo, ta sẽ nhìn thấy biển chỉ dẫn vào nhà thờ ngay bên phải hướng đi.

Theo Zing, Dân trí

Xem thêm: Top những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tại TP Nha Trang, Khánh Hòa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận