Top những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tại TP Nha Trang, Khánh Hòa

Không chỉ nổi tiếng về những bãi biển hay núi đồi xanh tươi, Nha Trang còn được biết đến vì có nhiều ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng.

Thùy Nguyễn
10:00 15/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại Nha Trang, những ngôi chùa không chỉ là nơi thờ phụng, lưu giữ dấu ấn Phật giáo. Đây còn là điểm thu hút những du khách thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các công trình kiến trúc tôn giáo.

Dưới đây là top những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng tại Nha Trang bạn có thể ghé thăm khi có dịp đặt chân đến mảnh đất xinh đẹp này. 

1. Chùa Phật Trắng (Chùa Long Sơn)

Địa chỉ: 22 đường 23/10, phường Phương Sơn, TP Nha Trang

Chùa Phật Trắng tọa lạc tại chân núi Trại Thủy, cách ga Nha Trang khoảng 1km. Trong các ngôi chùa tại Nha Trang, đây được xem là ngôi chùa có diện tích lớn nhất, sở hữu cảnh quan ấn tượng nhất.

top-nhung-ngoi-cua-noi-tieng-linh-thieng-tai-tp-nha-trang-2

Năm 1886, chùa được Hòa thượng Thích Ngộ Chí dựng nên trên đỉnh núi, có tên là Đăng Long Tự. Sau 1900, chùa bị hư hỏng nặng và được dời xuống địa điểm hiện tại. Chùa được đổi tên thành chùa Long Sơn hay chùa Phật Trắng. 

Nổi bật nhất của ngôi chùa là bức tượng Kim Thân Phật Tổ trắng muốt. Bức tượng được đặt trên Phật đài với tư thế tọa thiền, trở thành biểu tượng tâm linh của TP Nha Trang. Đường lên viếng Kim Thân Phật Tổ có 193 bậc cấp. Ở tầng 44 có pho tượng lộ thiên Đức Phật Thích Ca, lên vài bậc cấp nữa là tháp chuông. Cánh điện chùa là  tượng Đức Phật Thích Ca thuyết pháp bằng đồng; hai bên là phù điêu Bồ Tát Quan Thế Âm và Bồ Tát Đại Thế Chí. 

2. Chùa Đa Bảo Nha Trang

Địa chỉ: Tổ 14 đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang

Chùa Đa Bảo tọa lạc trên ngọn đồi ở dãy núi Cô Tiên. Đây là nơi lý tưởng để thưởng thức trọn view cảnh biển, trời và TP Nha Trang xinh đẹp. 

top-nhung-ngoi-cua-noi-tieng-linh-thieng-tai-tp-nha-trang

Ngôi chùa có nhiều khu vực khác nhau, gồm khu Tuệ Giác Viên, khu chánh điện, nhà chuông, vườn Lâm Tỷ Ni… Khu Tuệ Giác Viên chứa hồ nước lớn, hệ thống đài phun nước, cá cảnh, hoa súng trở thành nơi hút khách du lịch. Chùa Đa Bảo còn sở hữu nhiều pho tượng đẹp mắt như tượng thầy trò Đường Tăng, Phật Tổ, Phật Quan Âm, Di Lặc.

3. Chùa Hải Đức Nha Trang

Địa chỉ: 51 đường Hải Đức, phường Phương Sơn, TP Nha Trang

Chùa Hải Đức tọa lạc trên núi Trại Thủy. Ban đầu, ngôi chùa có tên là Duyên Sang Tự, sau này mới đổi tên như bây giờ. 

top-nhung-ngoi-cua-noi-tieng-linh-thieng-tai-tp-nha-trang-3

Chùa Hải Đức nổi tiếng với con đường dẫn vào núi đẹp nhất trong số các ngôi chùa của Nha Trang. Ngôi chùa còn là Phật Học Viện lớn nhất miền Trung. Chùa được biết đến với lối kiến trúc cổ với vẻ thanh tịnh trầm mặc. 

Đến tham quan chùa Hải Đức, ngoài việc thưởng cảnh, cầu an, du khách còn được nghe câu chuyện tiền kiếp kỳ lạ được lưu truyền trong dân gian. Chuyện kể, vị Sư Thích Phước Huệ và một kỹ sư người Mỹ tên Blank M là hai cha con tiền kiếp với nhau. Dù khác quốc, tịch, ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo nhưng cả 2 lại có khuôn mặt giống nhau y đúc. Anh kỹ sư liên tục được báo mộng nên đã sang Việt Nam để gặp vị sư Thích Phước Huệ.

4. Chùa Linh Phong Nha Trang (Chùa Bửu Phong)

Địa chỉ: 20 đường 23/10, phường Phương Sơn, TP Nha Trang

Chùa Linh Phong hay chùa Bửu Phong, do Thượng tọa Trừng Giác khai sơn vào năm 1974. Ngôi chùa sở hữu khuôn viên rộng nằm bên bờ suối Tiên Du. Giữa sân được đặt nhiều gốc cây, tảng đá với kích cỡ đa dạng, được khắc họa tỉ mỉ. 

top-nhung-ngoi-cua-noi-tieng-linh-thieng-tai-tp-nha-trang-4

Kiến trúc chùa Linh Phong được chia làm 5 cảnh theo “Ngũ cảnh thiền môn”. Cảnh thứ nhất là Cổng Ta Quan; cảnh thứ hai là Vườn Lộc Uyển; cảnh thứ ba là Chánh điện Chùa; cảnh thứ tư là Quan Âm Các và cảnh thứ năm là Điện Quan Thánh. 

Chùa không sử dụng một cây đinh nào, tất cả trụ cột bên trong nối với nhau bằng con mộng. Nội thất từ vật liệu gỗ được chạm đục tỉ mỉ. Những họa tiết hoa văn, linh vật trên đây đều rất độc đáo.

5. Chùa Kỳ Viên Nha Trang (Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa)

Địa chỉ: 160 Sinh Trung, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang

Chùa Kỳ Viên tọa lạc ngay trên đỉnh núi Bạch Tượng - 1 trong 4 ngọn đồi Tứ Linh của TP Nha Trang. Đây chính là nơi tổ chức các khóa tu hè cho thanh thiếu niên và các khóa thi Phật pháp.

top-nhung-ngoi-cua-noi-tieng-linh-thieng-tai-tp-nha-trang-5

Chùa được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX, được Đức Bà Từ Cung và một số vị lão làng Vạn Thạnh vận động hiến cúng cho Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa. Sau đợt trùng tu năm 1990, chùa được đổi tên thành Kỳ Viên Trung Nghĩa. 

Chánh điện ngôi chùa được bài trí tôn nghiêm, là nơi thờ đức Phật Thích Ca cùng hai tôn giả Ca Diếp, A Nan cùng hai vị Quan Âm Bồ Tát, Địa Tạng.

6. Chùa Kim Sơn Nha Trang (Chùa Sắc Tứ Kim Sơn)

Địa chỉ: Thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang

Tương truyền, chùa Kim Sơn đã tồn tại từ thế kỷ 13. Ngôi chùa được vị thiền sư Thiệt Địa - Pháp Ấn cho xây dựng hoàn chỉnh.

top-nhung-ngoi-cua-noi-tieng-linh-thieng-tai-tp-nha-trang-6

Chúa Nguyễn Phúc Khoát từng đổi tên chùa một lần thành Sắc Tứ Quy Tông. Sau này, vua Thiệu Trị lấy lại tên như cũ là Sắc Tứ Kim Sơn. Chùa còn có tên gọi khác là chùa Bà Nghè - tên của một phu nhân vị quan triều vua Khải Định.

Trải qua vài trăm năm sương gió, chùa tiếp tục được tu bổ và phát triển ngày càng rộng rãi, khang trang. Ngôi chùa trở thành điểm đến yêu thích và là một trong những thắng tích lịch sử văn hóa của tỉnh Khánh Hòa.

Xem thêm: Huyền thoại ly kỳ về tháp Bà Po Nagar nổi tiếng ở Nha Trang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận