Liên hệ với chúng tôi

Hay

Chiếc mũ có lông vũ dài của Tôn Ngộ Không - "vương miện" dành cho mãnh tướng

Trong tác phẩm Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không thường xuất hiện với hình ảnh đội một chiếc mũ có lông vũ dài. Tại sao lại như vậy?

Chiếc mũ có lông vũ dài của Tôn Ngộ Không - 'vương miện' dành cho mãnh tướng

Xuất bản:

Minh Hằng
Chiếc mũ có lông vũ dài của Tôn Ngộ Không - 'vương miện' dành cho mãnh tướng
Photo: internet

"Vương miện" của các anh hùng, dũng tướng

Nhân vật Tôn Ngộ Không được nhiều người biết đến và yêu thích khi xem tác phẩm Tây Du Ký. Bên cạnh những phép thuật phi thường, người ta còn chú ý đến chiếc mũ có lông vũ dài mà Tôn Ngộ Không thường đội. Đó không đơn giản là một chiếc mũ mà nó thường được gọi với cái tên là "miện" – tức loại mũ chỉ dùng cho một số nhân vật nhất định.

nguon-goc-chiec-mu-co-long-vu-dai-cua-ton-ngo-khong-2
Chiếc mũ có lông vũ dài Tôn Ngộ Không thường đội

Nếu chúng ta tìm hiểu về các nhân vật anh hùng, dũng tướng được miêu tả với tài năng là võ công cái thế, bách chiến bách thắng thì có thể thấy ngoài Tôn Ngộ Không trong tác phẩm Tây Du Ký thì các chuyên gia về hội họa, tạo hình cũng thường gắn "miện" với đặc trưng là chiếc mũ có lông vũ dài cho một nhân vật nổi tiếng khác là tướng Lã Bố trong Tam Quốc Diễn Nghĩa.

Ngoài các nhân vật trong văn học, "miện" cũng xuất hiện trong Kinh Kịch của người Trung Quốc như một tạo hình không thể tách rời cho một nhân vật dũng tướng nào đó. Chúng còn thường được gọi với cái tên "Trĩ Kê Linh" hay "Linh Tử", tức lông của loài chim trĩ - Một loài chim được người Trung Quốc xưa coi trọng. Loài chim này được coi là biểu tượng của sự mạnh mẽ, giỏi chiến đấu.

Không chỉ các nhân vật nổi tiếng như Lữ Bố, người ta cũng dùng "Trĩ Kê Linh" để tạo hình cho các nhân vật nữ tướng trong những vở kịch cổ trang dũng mãnh hơn hoặc nên bật tính khí anh hùng.

nguon-goc-chiec-mu-co-long-vu-dai-cua-ton-ngo-khong-1
Lã Bố – mãnh tướng nổi tiếng thời Tam Quốc cũng thường được tạo hình với phần phụ kiện đặc trưng là hai đoạn lông vũ dài trên đỉnh đầu (Ảnh: Internet)

Nguồn gốc của "vương miện Trĩ Kê Linh" 

Để tìm hiểu về nguồn gốc loại phụ kiện cổ xưa này, người ta phải quay về thời kỳ Chiến Quốc, lúc mà Trung Hoa chưa được thống nhất và còn phân làm nhiều quốc gia. Cụ thể, Trĩ Kê Linh có khả năng bắt nguồn từ nước Triệu thời kỳ này.

Trong cuốn "Hậu Hán Thư" phần Dư Phục Chí mô tả rằng trong phụ kiện của võ quan có một loại mũ phía dưới có một dải đai chỉnh về, trên có đôi lông vũ vút cao thẳng hàng, các võ tướng thường mặc biểu thị cho sự dũng cảm, xem nhẹ chuyện sinh tử, Triệu Vũ Linh Vương (vua thứ sáu của nước Triệu) là người đề xuất sử dụng và rất thích loại phụ kiện này....

nguon-goc-chiec-mu-co-long-vu-dai-cua-ton-ngo-khong-3
Quan Công trong Kinh Kịch của người Trung Quốc cũng có tạo hình với "Trĩ Kê Linh"

Cũng theo sử liệu này, không chỉ thời Chiến Quốc mà đến thời nhà Hán, kiểu "mũ Trĩ Kê Linh" này cũng được coi trọng, thường dùng trong trang phục của các quan võ, tướng quân,... Đặc biệt chiếc miện đặc biệt này được nhà vua ban tặng cho những vị tướng lập được công lao to lớn.

Quảng cáo

Các hình ảnh về chiếc miện đặc trưng này cũng dễ dàng tìm thấy trong các văn vật, di chỉ, phù điều, tranh vẽ cổ xưa khi miêu tả võ quan.

Thậm chí, khi khai quật ngôi mộ ở Cam Túc, Trung Quốc của một võ quan thời kỳ nhà Tân (triều đại ngắn ngủi do Vương Mãng lập ra tồn tại giữa thời Tây Hán và Đông Hán) các nhà khảo cổ đã tìm thấy trong quan tài của chủ ngôi mộ một chiếc miện nhỏ kiểu "Trĩ Kê Linh" như vậy.

nguon-goc-chiec-mu-co-long-vu-dai-cua-ton-ngo-khong-4
Hình võ tướng đội mũ Trĩ Kê Linh trên một cổ vật (Ảnh: kknews.cc)

Tại sao Trĩ Kê Linh được xem là biểu tượng của sự mạnh mẽ?

Có thể nó xuất phát từ chính tính cách của loài chim này. Tào Thực – người con trai nổi tiếng của Tào Tháo với tài thơ văn cũng từng miêu tả "Chim Trĩ là loài gia cầm hung dữ, có bản năng chiến đấu tốt, sẵn sàng chết chứ không để kẻ địch đánh bại..."

Người Trung Quốc xưa có vẻ rất thích dùng hình ảnh chim trĩ để làm biểu tượng cho sự mạnh mẽ. Như "Hậu Hán Thư" đã đề cập thì Triệu Vũ Linh Vương được coi là "tác giả" của loại phụ kiện này, các học giả cũng tin vào giả thuyết ông chính là người sáng tạo và áp dụng chúng cho các võ quan của mình.

nguon-goc-chiec-mu-co-long-vu-dai-cua-ton-ngo-khong-5
Một số triều đại khác ở Trung Quốc thời phong kiến tiếp thu và sử dụng "Trĩ Kê Linh" với những cải tiến riêng nhưng vẫn giữ nguyên 2 sợi lông vũ dài trên mũ

Sau này nước Tần thống nhất Trung Hoa cũng tiếp thu và sử dụng. Thời nhà Hán có cải tiến nhưng về cơ bản vẫn giữ hai sợi lông vũ phía trên mũ quan. Đến thời nhà Đường thì bỏ hẳn, thay vào đó là hình ảnh loài chim trĩ được thêu hoặc đính trực tiếp lên áo, mũ.

Như vậy có thể thấy, tạo hình Tôn Ngộ Không với hai sợi lông vũ bẻ cong vuốt cao thể hiện cho sức chiến đấu dũng mãnh, gan dạ, can trường.

Tạo hình này có nguồn gốc lịch sử của nó và được dùng không chỉ để tạo một nhân vật hư cấu như Tôn Ngộ Không mà còn dành cho các dũng tướng có thật trong lịch sử như Lã Bố thời Tam Quốc.

Đọc thêm: Nữ phù thủy chính thức đầu tiên ở Anh: Có 30 kinh nghiệm, dùng phép thuật dân gian để giúp đỡ mọi người

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI
Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo