Làm thế nào khi bị "tụt mood" trong những ngày ảm đạm?

Nếu bạn thấy tâm trạng của mình có sự thay đổi lớn hàng năm khi mùa thu đến và mùa hè đã qua lâu, có thể bạn đã mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) . Mặc dù nó có thể trở nên khá nghiêm trọng trong một số trường hợp, nhưng đối với những người khác, đó chỉ là vấn đề điều chỉnh lối sống của họ.

Minh Hằng
11:10 26/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Thử liệu pháp ánh sáng tại nhà

Hãy nghĩ xem ánh sáng mặt trời mang lại cảm giác tốt như thế nào trên làn da của bạn và làm thế nào bạn có thể tạo ra cảm giác tương tự từ chính ngôi nhà của mình. Tất cả những gì bạn cần là đèn sưởi để bàn hoặc hộp đèn có khả năng tiếp xúc ánh sáng 10.000 lux và rất ít tia UV. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện liệu pháp ánh sáng của riêng mình, hiệu quả nhất khi thực hiện vào buổi sáng trong 20 phút. Bạn cần phải ngồi gần ánh sáng, nhưng không được nhìn thẳng vào nó. Bạn có thể làm điều gì đó khác trong thời gian chờ đợi, chẳng hạn như đọc hoặc thiền. Bạn có thể tiếp tục làm điều đó cả năm nếu bạn thấy rằng nó giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Tuy nhiên, nếu thấy da bị mẩn đỏ hoặc ngứa ngáy, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-1

2. Đi dạo vào sáng sớm

Đi bộ không chỉ giúp mức năng lượng của bạn sẽ được tăng cường mà toàn bộ cơ thể và tâm trí của bạn cũng sẽ cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng. Đi bộ vào buổi sáng sẽ tạo ra giai điệu cho phần còn lại của ngày. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể đi dạo bất cứ lúc nào trong ngày nếu bạn cảm thấy buồn hoặc chán nản. Ngoài ra, khoa học đã chứng minh rằng đi bộ mỗi sáng giúp cải thiện chức năng não của bạn. Điều này xảy ra vì não của bạn được cung cấp lượng máu tăng lên. Và hành động này giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung tốt hơn và khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-2

3. Tham gia làm tình nguyện viên hoặc làm điều gì đó tốt đẹp cho người khác

Đây là điều không chỉ giúp bạn vượt qua nỗi buồn theo mùa mà còn giúp bạn kiểm soát được căng thẳng về lâu dài. Theo một nghiên cứu cho thấy, mọi người càng giữ nhiều tiền cho mình, họ càng cảm thấy xấu hổ và mức cortisol của họ tăng lên. Vì vậy, sự hào phóng không chỉ là để trở nên tốt đẹp mà còn là để giữ gìn sức khỏe. Ngoài ra, mỗi khi chúng ta làm một việc tốt, chúng ta có cái được gọi là “tấm lòng cao cả”, về cơ bản là một loạt endorphin được giải phóng trong não của chúng ta. Chúng ta cảm thấy hài lòng với bản thân và cảm thấy biết ơn với những gì đang có, chúng ta quyết định chia sẻ với người khác.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-3

4. Vận động nhiều nhất có thể theo bất kỳ cách nào bạn muốn

Bạn nên ưu tiên bổ sung vận động và tập thể dục nếu bạn đang phải vật lộn với nỗi buồn theo mùa. Cho dù đó là nâng tạ, chạy bộ hay thực hiện bất kỳ hoạt động nào khác, sự tỉnh táo của cơ thể cũng sẽ giúp não của bạn hoạt động. Bạn có thể thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong số đó với bạn bè, đối tác hoặc thậm chí là con bạn. Bạn sẽ thấy mức độ căng thẳng và tức giận của mình giảm xuống và bạn sẽ không còn cảm thấy cô đơn như trước nữa.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-4
9 cách để cổ vũ bản thân khi những ngày ảm đạm khiến bạn thất vọng

5. Sử dụng đèn đầu giường của bạn như một chiếc đồng hồ báo thức

Thay vì để đồng hồ báo thức gây phiền nhiễu đổ chuông mỗi sáng, bạn có thể chọn đồng hồ báo thức bằng ánh sáng. Những gì nó làm là chiếu sáng căn phòng của bạn giống như cách ánh sáng mặt trời chiếu vào nếu bạn ngủ bên ngoài. Điều này giúp cơ thể và bộ não của bạn thức dậy một cách tự nhiên, thay vì bị đánh thức một cách tàn nhẫn bởi đồng hồ báo thức. Bạn có thể chọn thời gian báo thức sẽ bắt đầu sáng tùy thuộc vào thời gian cơ thể bạn cần thức dậy. Cách thức hoạt động của các thiết bị này là giúp nhiệt độ cơ thể của chúng ta tăng lên và mức cortisol cũng tăng lên. Và mặc dù cortisol có thể là một loại hormone gây căng thẳng, nhưng có mức độ cao hơn của nó vào buổi sáng có thể là một điều tốt.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-5

6. Lên kế hoạch cho một chuyến đi ngắn ngày

Nếu bạn biết rằng mùa thu và mùa đông không phải là thời kỳ tốt cho bạn, bạn có thể lên kế hoạch nghỉ ngơi một chút. Ví dụ một chuyến du lịch trong thời gian đó. Chọn một nơi nắng ấm quanh năm với ngày dài hơn đêm. Nếu muốn, bạn có thể dẫn theo một người bạn tốt hoặc ai đó cũng cảm thấy buồn như bạn trong những khoảng thời gian này. Đừng đặt bản thân quá nhiều hoạt động và thay vào đó hãy chọn những thứ đơn giản để giúp cơ thể vận động. Tác động của một chuyến đi như vậy đối với tâm hồn bạn sẽ kéo dài trong nhiều tuần. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng. Ngôi nhà của bạn sẽ đẹp bất kể thời tiết bên ngoài và bất kể khó khăn nào. Hãy nhớ rằng vấn đề không phải là nơi chúng ta sống, mà là cách chúng ta xử lí mọi tình huống xảy ra.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-6

7. Thử liệu pháp cười

Bạn có thể là một fan cuồng của các chương trình trinh thám và siêu nhiên trên Netflix, nhưng chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bạn - không phải vì chúng tệ mà chỉ đơn giản là vì chúng không mang lại cho bạn nhiều tiếng cười. Cười càng nhiều càng tốt khi ở nhà có thể làm dịu mọi căng thẳng mà bạn đang cảm thấy và cải thiện tâm trạng của bạn về lâu dài. Không chỉ vậy, nó còn có thể nâng cao lòng tự trọng của bạn. Bây giờ, nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những thứ xung quanh mình hài hước, bạn có thể cần phải rèn luyện khả năng hài hước của mình. Hãy thử và tìm những bộ phim, chương trình truyền hình, thiệp chúc mừng và những thứ khác có vẻ hài hước đối với bạn. Bạn có thể đến một câu lạc bộ hài kịch, nơi mọi người xung quanh bạn sẽ được cười. Bạn cũng có thể thử cười về cuộc sống của chính mình và không quá coi trọng mọi thứ khi chúng không quá quan trọng.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-7

8. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

Nhiều người sẽ ăn những món ăn nhẹ có đường, giàu carbohydrate để giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn vào những ngày mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, năng lượng mà các sản phẩm này cung cấp sẽ nhanh chóng biến mất. Thay vào đó, điều bạn cần làm là tìm kiếm các loại thực phẩm có chứa vitamin D, còn được gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời”. Ngoài ra, thực phẩm giàu axit béo omega 3, protein nạc, quả mọng và sô cô la đen có thể cải thiện tâm trạng của bạn theo thời gian. Bạn chỉ cần bắt đầu bổ sung những thứ đó vào lượng thức ăn hàng ngày hoặc hàng tuần và tạo cơ hội cho cơ thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-8

9. Giảm thời gian sử dụng thiết bị của bạn

Càng ở trong nhà, bạn càng dành nhiều thời gian trước màn hình để xem các chương trình và trình duyệt Instagram. Vì vậy, điều đầu tiên cần làm là đặt giới hạn thời gian bạn sử dụng thiết bị của mình. Bạn có thể giới hạn số giờ sử dụng trước màn hình hoặc kết hợp thời gian không sử dụng thiết bị trong ngày của bạn. Thay đổi nhỏ này sẽ giúp ích cho sức khỏe tinh thần của bạn rất nhiều và giảm mức độ căng thẳng, buồn bã. Những gì bạn có thể làm trong thời gian không có thiết bị là ra ngoài đi dạo, thiền hoặc sắp xếp một cuộc gọi hoặc gặp mặt với bạn bè thân thiết của mình.

9-cach-de-co-vu-ban-than-khi-nhung-ngay-am-dam-khien-ban-that-vong-9

Bạn đã tìm thấy những phương pháp lành mạnh nào khác trong việc xóa tan nỗi buồn mùa thu? Bạn có thể chia sẻ chúng và giúp đỡ những người khác trong việc vượt qua chứng trầm cảm theo mùa của họ.

(Theo Bright Side)

Đọc thêm: Phần cơ thể chạm nước đầu tiên khi tắm hé lộ điều thú vị về tính cách của bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận