Tham vọng không tưởng của Elon Musk: "Con người bất tử khi tải não người vào robot"

Elon Musk là vị tỷ phú thường nói về những điều tưởng như viển vông, đơn cử là chuyện "con người bất tử khi tải não người vào robot".

Minh Hằng
13:50 13/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của Forbes, tính đến ngày 5/4, Elon Musk sở hữu gần 300 tỷ USD. Tỷ phú này cách người xếp thứ 2 là Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, hơn 100 tỷ USD. 

Vị tỷ phú này đang nỗ lực không ngừng trong cuộc chạy đua vào vũ trụ. Ông dành nhiều thời gian, tiền bạc và cả chất xám để nghiên cứu vũ trụ, chi tiền cho những phát minh đưa con người vào vũ trụ và mơ ước về một cuộc sống "bình thường" ở ngoài Trái đất.

Và mới đây, vị tỷ phú này nói rằng: "Con người bất tử khi tải não người vào robot". Elon Musk khẳng định "điều đó là có thể". 

Khi trả lời Insider, vị CEO này nhận định: "Tôi nghĩ điều đó là có thể. Đúng vậy, chúng ta có thể tải những thứ mà chúng ta tin rằng khiến bản thân trở nên độc nhất. Tất nhiên, bây giờ nếu bạn không còn trong cơ thể đó nữa, điều đó sẽ là một sự khác biệt, nhưng về việc bảo tồn ký ức, tính cách của chúng ta, tôi nghĩ chúng ta có thể làm được điều đó".

elon-musk-va-tham-vong-con-nguoi-bat-tu-khi-tai-nao-bo-vao-robot-1
Tỷ phú đứng đầu nhiều công ty công nghệ Elon Musk. Ảnh: AFP

Theo lời của Elon Musk, những công nghệ nhằm các mục đích này sẽ được phát triển dần dần từ các dạng bộ nhớ máy tính ngày nay. Con người hiện cũng vẫn lưu trữ kỷ niệm trong điện thoại và máy tính dưới dạng video và hình ảnh. Máy tính và điện thoại mở rộng khả năng giao tiếp cũng như cho phép con người làm những việc mà lẽ ra được coi là điều kỳ diệu. Vì vậy nếu xét về sử dụng máy tính để khuếch đại bộ não của con người, hiện chúng ta đã làm điều đó rồi.

Ý tưởng kéo dài tuổi thọ của con người bằng cách nạp ý thức vào robot từ lâu đã xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng. Một số chuyên gia ngày nay tin rằng công nghệ "tải ký ức" có thể khả thi vào một ngày nào đó. Nhưng thời điểm thực hiện được điều đó thì còn rất mơ hồ.

Trong một bài luận trên Wall Street Journal năm 2019, ông Michael S.A. Graziano, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Princeton, đã viết rằng công nghệ tải tâm trí sẽ yêu cầu hai phần công nghệ chủ chốt, chính là bộ não nhân tạo và bản quét não của một người. Trên hết, bản quét này còn phải “đo lường chính xác được mức độ các tế bào thần kinh được kết nối với nhau để có thể sao chép khuôn mẫu đó trong não bộ nhân tạo”.

Thứ nhất là tạo ra một bộ não nhân tạo. Thứ hai là công nghệ quét não người thật để sao chép chính xác các tế bào thần kinh mà không ảnh hưởng đến người đó. Ông cũng không ngạc nhiên nếu công nghệ này cần hàng trăm năm nữa mới có thể tạo ra.

elon-musk-va-tham-vong-con-nguoi-bat-tu-khi-tai-nao-bo-vao-robot-2
Cần rất nhiều năng lượng để mô phỏng bộ não người

Neuralink, một trong những dự án của Elon Musk, đang được thực hiện để phát triển "giao diện não - máy" theo cách nói của vị tỷ phú. Một ngày nào đó, con người có thể lưu trữ ký ức như một bản sao lưu và khôi phục ký ức. Nhưng Elon Musk cũng nhấn mạnh mục tiêu hiện tại của công ty thực tế hơn nhiều.

CEO của SpaceX nói: "Neuralink trong ngắn hạn chỉ là giải quyết các chấn thương não, chấn thương cột sống và những bệnh tương tự vậy. Vì vậy, trong nhiều năm, các sản phẩm của Neuralink sẽ chỉ hữu ích cho những người bị mất khả năng sử dụng tay, chân hoặc bị chấn thương sọ não".

Khi trả lời về khả năng ai sẽ sử dụng công nghệ tải tâm trí nếu có thành sự thật với tạp chí Vanity Fair, ca sĩ Grimes – bạn gái cũ của tỷ phú Elon Musk – cho biết Amazon và nhà sáng lập công ty công nghệ vũ trụ Blue Origin là Jeff Benzos sẽ trở thành một “cymek”.

Điều đáng chú ý là dường như bản thân Elon Musk lại không muốn bất tử. Ông nói: "Tôi không nghĩ chúng ta nên cố gắng để mọi người sống thật lâu. Điều đó sẽ gây ra sự ngột ngạt cho xã hội, bởi vì sự thật là hầu hết mọi người không thay đổi suy nghĩ của họ. Vì vậy, nếu chúng ta không chết, chúng ta sẽ bị mắc kẹt lại với những ý tưởng cũ và xã hội sẽ không tiến lên".

Đọc thêm: Liên tục bị kìm hãm phát ngôn trên Twitter, tỷ phú "ngông" Elon Musk muốn lập mạng xã hội riêng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận