Du lịch off-grid là gì và vì sao du lịch off-grid có thể "làm mưa làm gió" trong năm 2022?

Một chuyến du lịch off-grid sẽ mang đến cho bạn cuộc sống ngắn ngày không sóng điện thoại, không mạng xã hội... hoàn toàn hòa mình vào thiên nhiên.

Minh Hằng
16:16 31/12/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Du lịch off-grid là gì?

Thuật ngữ “off the grid” hay “off-grid” (sống ngoài lưới điện) ngày càng trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Một số người có thể nói rằng ý tưởng về nó hấp dẫn nhiều người bởi kỷ nguyên kỹ thuật số mà chúng ta đang sống, nơi mà dường như chúng ta không thể đi đâu hoặc làm bất cứ điều gì mà không tiếp cận với vô số thiết bị điện tử. Tuy nhiên, lối sống hiện đại có thể không dành cho tất cả mọi người.

Trên thực tế, ý tưởng lãng mạn này phải đối mặt với nhiều thách thức, bởi rất ít ai có thể sẵn sàng từ bỏ những tiện nghi vốn có của cuộc sống hiện đại để sống không có điện, nước, gas, thậm chí không thể sạc điện thoại.

du-lich-off-grid-1
Du lịch off-grid là chuyến đi đến những nơi bạn nói không với điện, công nghệ và sóng điện thoại. Ảnh: Pinterest

Du lịch off-grid được mô tả là lối sống với những hoạt động không cần đến sự hỗ trợ của điện. Hãy tưởng tượng nếu không có điện, bạn sẽ làm món ăn như thế nào? Bạn có thể sạc điện thoại bằng cách nào? Còn nước nóng thì sao?

du-lich-off-grid-2
Những nơi bạn lựa chọn có thể là điểm đến gần gũi với thiên nhiên hay một hòn đảo giữa đại dương. Ảnh: elleman

Đối với những người dũng cảm, những người quan tâm đến ý tưởng không sử dụng lưới điện thì những điểm du lịch off-grid trên khắp thế giới dưới đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Còn nếu bạn cảm thấy thoải mái với lối sống hiện đại và gắn bó công nghệ nhưng tò mò về xu hướng du lịch này, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng một số nơi khá thú vị đấy.

7 điểm du lịch off-grid hứa hẹn ‘làm mưa làm gió’ năm 2022

1. Đảo Lord Howe, Úc

du-lich-off-grid-3
Hòn đảo Lord Howe ở Úc sẽ là một trong những nơi hoàn hảo nhất để “off the grid”. Ảnh: CitiesTips

Nếu bạn đang cân nhắc rời sống không có điện chỉ trong một thời gian ngắn, thì có lẽ một hòn đảo thiên đường là nơi hoàn hảo dành cho bạn. Nhiều người chọn đảo Lord Howe ở Úc như một nơi xa xôi và hẻo lánh, nơi họ có thể nạp năng lượng và thoát khỏi sự ồn ào, náo nhiệt của các thị trấn và thành phố bận rộn. 

Hiếm khi có nhiều hơn hai người tắm nắng trên cùng một trong 11 bãi cát trắng của đảo Lord Howe. Những đám đông lớn nhất có lẽ những người quây quần bên những con cá nướng thơm phưng phức.

du-lich-off-grid-4
Rời xa chốn đô thị ồn ào để hòa mình cùng thiên nhiên tại hòn đảo xinh đẹp. Ảnh: Pinterest

Hòn đảo có khoảng 350 cộng đồng, có nghĩa là bạn sẽ có thể có được sự yên bình mà khó có nơi nào khác có được. Hãy dành thời gian tại địa điểm du lịch off-grid này, lang thang trên hòn đảo, ngâm mình dưới làn nước mát mẻ, bãi cát đầy nắng gió và cuộc sống gần gũi với người địa phương.

2. Dancing Rabbit Ecovillage, Missouri, Mỹ 

du-lich-off-grid-5
Thị trấn Dancing Rabbit Ecovillage nép mình ở Missouri, tồn tại từ những năm 90. Ảnh: FellowshipForIntentionalCommunity

Nếu bạn quan tâm đến xu hướng du lịch off-grid, thì hẳn đã nghe nói hoặc từng đọc về Dancing Rabbit Ecovillage. Thị trấn sinh thái này nằm nép mình ở Missouri, Mỹ và là kết quả của 3 sinh viên những năm 90 với mục tiêu phát triển nó thành một thị trấn có từ 500 đến 1000 cư dân.

du-lich-off-grid-6
Hãy đến Dancing Rabbit để được trải nghiệm cuộc sống bền vững, tự cung tự cấp. Ảnh: bloximages

Mỗi cư dân ở đây cam kết sống bền vững, thân thiện với môi trường, hòa mình vào cuộc sống sinh thái. Mặc dù Dancing Rabbit độc lập về kinh tế, nhưng không tách mình khỏi nước Mỹ, thay vào đó, họ tiếp cận cộng đồng và giáo dục rất tiên tiến.

3. Đảo Phục Sinh, Polynesia

Du lịch off-grid-7
Những bức tượng đầy bí ẩn trên Đảo Phục Sinh thu hút du khách đến khám phá. Ảnh: arstechnica

Nhắc đến du lịch off-grid, không thể không thêm Đảo Phục Sinh bí ẩn vào danh sách của bạn. Nơi này dành cho những người quan tâm đến việc theo đuổi lối sống tự cung tự cấp và thân thiện với môi trường, thích những chuyến đi bộ nhẹ nhàng, hay đơn giản chỉ là buông bỏ các thiết bị công nghệ trong một ngày cuối tuần để refresh bản thân.

du-lich-off-grid-8
Nhiều người thích đến đây để tận hưởng cuộc sống thân thiện với môi trường. Ảnh: Youtube

Bạn sẽ tận hưởng nhiều khoảnh khắc tuyệt vời trên hòn đảo núi lửa Polynesia này, ngắm cảnh hoàng hôn đẹp nhất trên thế giới. Một địa điểm tuyệt đẹp khác khiến bạn ngạc nhiên và cũng như điểm nhấn của Đảo Phục sinh là 900 bức tượng được xây dựng trên đảo từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16. 

Đảo Phục Sinh không có bến cảng tự nhiên, tuy nhiên tàu thuyền có thể neo đậu ngoài khơi bờ biển phía tây, gần với Hanga Roa, ngôi làng lớn nhất hòn đảo, với dân số ước tính vào khoảng 3.300 người.

Năm 1995, đảo Phục Sinh được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

4. Đảo Azores, Bồ Đào Nha

du-lich-off-grid-9
Đảo Azores nằm giữa Đại Tây Dương rộng lớn. Ảnh: johandroneadventures

Quần đảo Azores nằm giữa Đại Tây Dương là điểm du lịch off-grid ở châu Âu lý tưởng để bạn tách mình khỏi sự hối hả và nhộn nhịp của thị trấn, thành phố bận rộn. Cũng giống như Đảo Phục sinh, Azores là nơi hoàn hảo với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đẹp đến mê hồn, chưa có quá nhiều khách du lịch. 

du-lich-off-grid-10
Rời xa chốn đô thị ồn ào náo nhiệt, đến đây để cảm nhận không gian yên bình và nguồn năng lượng tích cực. Ảnh: Pinterest

Đảo Sao Miguel được thiên nhiên ưu đãi với vô số suối nước nóng và hồ nước nóng. Những hồ nước nhiệt này được tạo ra bởi nhiệt lượng tỏa ra từ ba quần thể núi lửa đang hoạt động trên đảo – Furnas, Fogo và Sete Cidades.

Những hòn đảo ở đây mang đến nguồn năng lượng tích cực cho du khách, phù hợp với người yêu thiên nhiên và thu hút với vô số hoạt động thể thao mạo hiểm, thay vì trên tay chiếc smartphone suốt cả ngày.

5. Gia Đình Konohana, Nhật Bản

Bất kỳ nơi nào có từ "gia đình" trong đó đều vì cộng đồng và vô cùng gần gũi. Konohana Family là địa điểm du lịch off-grid ở châu Á hiếm hoi, nơi một cộng đồng làm việc cùng nhau để đạt được lối sống tự lập và bền vững. 

du-lich-off-grid-11
Konohana Family là một trong những điểm du lịch off-grid nổi tiếng ở châu Á. Ảnh: Youtube

Với Konohana, tự cung tự cấp trong cuộc sống không có điện chưa phải là tất cả; ngôi làng còn là điểm đến rất tâm linh. Ở đây, người dân sống cùng nhau, tuân theo quy luật của vũ trụ và khiến cho thế giới trở thành một nơi hài hòa và hòa bình hơn.

6. Fernando De Noronha, Brazil

du-lich-off-grid-12
Ngoài những lễ hội vui nhộn và đầy màu sắc, hãy đến đảo Fernando De Noronha trong chuyến thăm Brazil. Ảnh: whereandwhen

Brazil được yêu thích bởi tất cả du khách ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, ở đây còn có nhiều thứ hơn là những lễ hội vui nhộn và đầy màu sắc cũng như những bãi biển tuyệt đẹp. Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch off-grid tại hòn đảo Fernando De Noronha để thấy đất nước Nam Mỹ này từ một góc độ hoàn toàn khác.

du-lich-off-grid-13
Lặn khám phá đại dương và những loài động vật quý hiếm. Ảnh: wikimedia

Quần đảo Fernando de Noronha là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận với một hệ sinh thái thanh nhã. Du khách bị hạn chế, nhưng vài người may mắn được tận hưởng những bãi biển độc nhất vô nhị và vùng nước ấm nhẹ nhàng đầy cá heo và rùa biển, khiến Noronha trở thành một trong những điểm đến lặn biển hàng đầu trên thế giới. 

Tận hưởng cuộc sống ngoài lưới điện ở đây, bạn có thể khám phá khu bảo tồn sinh thái, nơi có những đàn cá heo, cá đuối, rùa biển và cá mập rạn san hô từ vùng nước trong vắt tuyệt đẹp. Đó nghe có vẻ là nơi hoàn hảo để “chạy trốn” và tận hưởng vẻ đẹp của Mẹ Thiên nhiên.

7. Khu dân cư Tinker's Bubble, Anh

du-lich-off-grid-14
Những ngôi nhà gỗ độc đáo tại khu dân cư Tinker's Bubble “nói không với điện” ở Anh. Ảnh: Pinterest

Địa điểm ngoài lưới điện tại Anh được thành lập vào năm 1994 và tự hào về việc tạo ra một cộng đồng sử dụng các phương pháp thân thiện môi trường để tránh sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Khu dân cư Tinker's Bubble có thể là một trong những điểm đến du lịch off-grid tự cung tự cấp và thân thiện với môi trường nhất hiện có. 

du-lich-off-grid-15
Ở đây mọi người cùng nhau trồng thực phẩm, có pin mặt trời và một tuabin gió cung cấp năng lượng. Ảnh: BBC

Ở đây có các tấm pin mặt trời và một tuabin gió cung cấp năng lượng, trồng cây và có lẽ thú vị nhất là dùng gỗ để xây nhà hoàn toàn thủ công. Đây là cộng đồng mà bạn có thể học hỏi rất nhiều về lối sống thân thiện với môi trường và hiểu rõ hơn về phong cách du lịch off-grid.

Đọc thêm: Top 8 thành phố du lịch đảm bảo tiêu chí "đồ ăn ngon, cảnh siêu đẹp và giá cực rẻ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận