Khám phá top 16 kỷ lục của vùng đất Cố đô Ninh Bình

Hãy cùng Sống Đẹp khám phá 16 kỉ lục đã được ghi nhận của vùng đất này nhé.

Minh Hằng
11:00 12/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet
NỘI DUNG BÀI VIẾT

1. Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An: Di sản hỗn hợp đầu tiên tại Việt Nam

Quần thể danh thắng Tràng An có tổng diện tích trên 12 nghìn ha, bao gồm: Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động và một phần khu rừng đặc dụng Hoa Lư.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-1

Đáp ứng những giá trị đặc sắc nổi bật toàn cầu về cảnh quan, thẩm mỹ, địa chất, địa mạo và truyền thống cư trú của người tiền sử, Quần thể Danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào tháng 6 năm 2014.

2. Khu Di tích Cố đô Hoa Lư: Top 10 Khu di tích có giá trị lịch sử được nhiều người biết đến

Hoa Lư là kinh đô đầu tiên của nước Việt Nam sau gần một nghìn năm Bắc thuộc. Kinh đô Hoa Lư có diện tích khoảng 300ha, tồn tại 42 năm qua ba vương triều tiếp nối: Đinh – Tiền Lê – Lý (968 – 1010).

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-2

Điểm nhấn của Khu di tích là hai ngôi đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành, công trình kiến trúc đặc sắc, kết tinh đỉnh cao nghệ thuật điêu khắc trên gỗ và đá thế kỷ 17; Hai ngôi đền còn lưu giữ nhiều cổ vật quý hiếm: gạch xây cung điện có khắc chữ Đại Việt Quốc, cột kinh Phật khắc chữ Phạn, các bài bia ký…

3. Chùa Bái Đính: Top 10 điểm Du lịch tâm linh thu hút khách hành hương nhất

Ngôi chùa sở hữu 02 Kỷ lục Châu Á.Chùa Bái Đính là tên gọi chung cho khu chùa tọa lạc trên khuôn viên rộng 700 ha, bao gồm khu chùa cổ và khu chùa mới.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-3

Bái Đính có sự tổng hòa giữa linh thiêng, trầm mặc của Bái Đính cổ tự, cùng sự nguy nga, hoành tráng của Bái Đính tân tự – Công trình kiến trúc Phật giáo đồ sộ nhất Việt Nam với nhiều kỷ lục được xác lập. Tiêu biểu là: tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng lớn nhất Châu Á; Hành lang 500 vị La Hán dài nhất Châu Á.

4. Khu du lịch sinh thái Tràng An: Top 10 Khu du lịch sinh thái nhiều người biết đến nhất

Khu du lịch sinh thái Tràng An có hệ thống xuyên thủy động liên hoàn, với khoảng 50 động khô và 50 động nước được nối thông nhau bởi gần 30 thung nước, tạo thành trận đồ bát quái. Hang động nơi đây gắn liền với những giai thoại hấp dẫn trong lịch sử lập nước của triều nhà Đinh.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-4

Khu du lịch sinh thái Tràng An còn là một bảo tàng thiên nhiên ngoài trời với vô số loài động, thực vật quý hiếm. Non nước, mây trời hòa quyện cùng chim muông, cây lá tạo nên bức tranh thủy mặc hữu tình đem lại những phút giây thư thái cho du khách thưởng ngoạn.

5. Vườn quốc gia Cúc Phương: Top 5 Vườn quốc gia lớn nhất

Vườn quốc gia Cúc Phương là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên của Việt Nam và lọt Top 5 vườn quốc gia lớn nhất thu hút du khách. Vườn quốc gia này là điểm tham quan thu hút rất nhiều khách du lịch cả trong và ngoài nước bởi chính sự đa dạng của các chủng loài trong hệ sinh thái rừng, kết hợp hài hòa với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp có một không hai, cùng các giá trị văn hóa lịch sử và bản sắc văn hóa dân tộc Mường – cư dân bản địa.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-5

Đến với Cúc Phương, du khách còn được thăm quan, tìm hiểu các công trình nghiên cứu, các thành quả của dự án bảo tồn đã và đang thực hiện tại đây như: vườn thực vật, trung tâm cứu hộ các loài linh trưởng,… Khi đến với nơi đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn nhiều loài động vật quý hiếm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khám phá những hang động đẹp tựa thiên đường như động Phò mã giáng, động Sơn cung,...

6. Tam Cốc – Bích Động: Top 5 hang động huyền bí

Tam Cốc – Bích Động là quần thể danh thắng vang danh cả nước. Những con thuyền nhỏ, nhẹ nhàng trôi trên dòng Ngô Đồng thơ mộng, bốn bề núi non hùng vĩ sẽ đưa du khách đến với các hang động tuyệt mỹ mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-6

Hang Cả to, rộng, lung linh bảy sắc cầu vồng. Hang Hai đặc trưng bởi những nhũ đá nối dài tựa như những áng mây bay và những nhũ đá tròn nhẵn có những giọt nước tí tách nhỏ xuống dòng sông như bầu sữa mẹ ngọt ngào. Hang Ba bé nhất, và hút gió nhất, trần hang ít nhũ đá, nhẵn nhụi như bị bào mòn.

7. Suối nước nóng Kênh Gà: Top 5 Khu du lịch suối nước nóng thu hút khách nhất

Suối khoáng nóng Kênh Gà cách thành phố Ninh Bình 25km về phía Tây Bắc. Đây là nguồn nước khoáng chứa nhiều muối Natriclorua, Canxi, Magieclorua và muối Bicacbonat, nhiệt độ ổn định 530C, có tác dụng chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, kích thích tiêu hóa bằng phương pháp tắm ngâm kết hợp với vật lý trị liệu.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-7.1

Suối khoáng nóng Kênh Gà nằm bên một làng quê Việt thuần hậu, ven dòng Hoàng Long thơ mộng đã tạo nên một điểm du lịch đồng quê độc đáo, một điểm nghỉ dưỡng cuối tuần lý thú cho du khách.

8. Nhà thờ Đá Phát Diệm: Top 5 ngôi nhà thờ cổ trên 100 tuổi nhiều người biết đến nhất

Nhà thờ đá Phát Diệm là một quần thể kiến trúc độc đáo, đặc sắc được xây dựng bằng gỗ và đá trong 24 năm (1875-1899) trên diện tích 22ha. Mặc dù là nhà thờ Công giáo nhưng được mô phỏng theo những nét kiến trúc kiểu đình, chùa truyền thống của Việt Nam.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-8

Công trình đặc sắc nhất khu này là Nhà thờ trái tim Đức mẹ, được xây dựng hoàn toàn bằng đá, quen gọi là Nhà thờ đá. Đây là công trình điêu khắc đá đặc sắc nhất ở Việt Nam và cũng thật hiếm trên thế giới.

9. Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng: Top 5 Khu dự trữ sinh quyển nổi tiếng thế giới ở Việt Nam

Ngày 13/10/2008, UNESCO đã trao bằng công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới đối với vùng đất ngập nước ven biển của 3 tỉnh châu thổ sông Hồng là: Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình. Đây là khu dự trữ sinh quyển liên tỉnh đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-9

Theo đánh giá của giới khoa học, nơi đây đang lưu giữ những giá trị đa dạng sinh học phong phú, có giá trị nổi bật toàn cầu. Khu dự trữ sinh quyển có diện tích trên 105 nghìn ha, với hơn 128 nghìn cư dân sinh sống. UNESCO đã công nhận đây là nơi cư trú của rất nhiều loài chim nước và chim di cư quý hiếm, là hệ sinh thái đất ngập nước điển hình ở cửa sông ven biển miền Bắc Việt Nam.

10. Làng nghề thêu ren Văn Lâm: Top 20 làng nghề truyền thống Việt Nam 

Làng nghề thêu ren Văn Lâm thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Tương truyền, khi vua Trần Thái Tông tròn 40 tuổi, nhường ngôi cho con lên làm Thái Thượng Hoàng đã về vùng núi Vũ Lâm tu hành và lập căn cứ địa chỉ đạo cuộc kháng chiến chống quân Nguyên-Mông lần thứ 2. Bà Trần Thị Dung là vợ Thái sư Trần Thủ Độ theo triều đình nhà Trần về đây đã truyền dạy cho nhân dân thôn Văn Lâm nghề thêu ren, từ đó nghề được lưu truyền và ngày càng phát triển.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-10

Sản phẩm thêu ren Văn Lâm rất đa dạng như: tranh phong cảnh, ga trải giường, gối, rèm cửa, khăn trải bàn… Đây sẽ là những món quà lưu niệm ấn tượng dành cho du khách mỗi khi có dịp về Ninh Bình.

11. Dê núi Trường Yên: Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam

Vùng núi Trường Yên có lợi thế nhiều núi đá vôi, từ bao đời nay người dân đã nuôi dê để phát triển kinh tế gia đình.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-11.1

Sống trên núi, dê ăn nhiều loại cây cỏ tự nhiên, thịt dê thơm mùi thảo dược và đậm đà hương vị núi đá. Các món ăn đặc sản chế biến từ dê rất đa dạng như: dê tái, dê hấp, dê áp chảo, dê xào xả ớt, dê hầm thuốc bắc, nem dê… từ lâu đã trở thành nét văn hoá ẩm thực không thể thiếu trong sinh hoạt thường nhật, trong những ngày lễ tết, hội hè, đình đám ở Ninh Bình.

12. Cơm cháy Ninh Bình: Món ăn đặc sản được công nhận “Giá trị ẩm thực Châu Á”; Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam

Cơm cháy chính là “xém” lấy từ đáy nồi cơm do để già lửa. Để có cơm cháy chất lượng người ta thường làm từ gạo nếp hoặc tẻ thơm dẻo và dùng nồi gang dày để nấu. Khi cơm chín người ta lấy ra, phần cơm dính đáy nồi được tiếp tục cấp nhiệt.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-12

Nồi được xoay tròn cho nóng đều, tạo lớp cơm mỏng, trắng đều, thời gian tạo xém vài chục phút, sau đó lấy ra phơi hoặc sấy cho thật khô. Khi thưởng thức cơm sẽ được chiên giòn. Nước sốt ăn kèm thường được làm từ thịt dê, có vị cay, thơm, đủ độ sánh để ngấm vào miếng cháy, tạo nên sự độc đáo của món ăn thập cẩm nóng sốt, đậm đà khó quên.

13. Dứa Đồng Giao: Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-13

Dứa Đồng Giao đã được đưa về trồng vào năm 1972, cây dứa ở đây cho quả to, rất thơm ngon, ít mắt đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế, người nông dân đang tập trung phát triển mạnh nghề trồng dứa ở vùng đất này. Ngoài việc xuất khẩu dứa quả, Ninh Bình còn cho xuất khẩu dứa cô đặc đóng hộp do Công ty thực phẩm xuất khẩu Đồng Dao sản xuất. 

14. Nem Yên Mạc: Top 10 đặc sản nem chả nổi tiếng Việt Nam; Top 50 đặc sản quà tặng Việt Nam

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-14.1

Xã Yên Mạc, huyện Yên Mô từ lâu được biết đến với nghề làm nem chua nổi tiếng. Nem Yên Mạc do được tinh chế khá công phu, sợi nem nhỏ, đỏ hồng, rời, tươi, ướp với gia vị để được hàng tuần, nên trong ngày tết không chỉ ở Ninh Bình, mà không ít người từ các tỉnh lân cận còn tìm về mua để đãi khách quý. Nem Yên Mạc phải ăn kèm với chút lá ổi, lá sung, cùng rau thơm cuộn lại, chấm với nước mắm chanh, cho thêm ít ớt, tỏi và hạt tiêu. Như vậy người ăn mới cảm nhận đủ vị ngọt, cay và hương vị đặc biệt, khác lạ của món ăn này.

15. Rượu Kim Sơn: Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng Việt Nam

Kim Sơn là huyện miền biển nằm ở phía Nam tỉnh Ninh Bình nổi tiếng với loại rượu được chưng cất từ gạo nếp – đặc sản trồng trên chính mảnh đất này.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-15

Để có rượu ngon, người ta thường dùng men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên và sản xuất theo bí quyết của các làng nghề tại Kim Sơn. Khi nồi rượu đã vào đoạn chưng cất, dù ở cách xa đến hàng trăm mét, vẫn không thể giấu nổi mùi thơm, cay, lan nhẹ, bay xa, tạo cảm giác lâng lâng, man mác. Rượu cho vào chai trong vắt, lăn tăn một lớp tăm rượu, trông xuyên suốt cả thành chai. Rượu càng để lâu càng “vào hơi” uống càng ngon, càng chắc.

16. Mắm tép Gia Viễn: Top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam

Mắm tép Gia Viễn được làm từ tép người dân riu được, ở Ninh Bình tép để làm mắm ngon nhất có từ huyện đồng bằng chiêm trũng Gia Viễn.

diem-danh-16-ky-luc-cua-ninh-binh-16

Mắm tép từ xưa là món ăn khoái khẩu và thường xuyên của người dân Ninh Bình. Ngày nay, nó trở thành món đặc sản được du khách gần xa biết tới, món ăn này có thể chế biến cùng rất nhiều món mang lại hương vị hấp dẫn khó quên cho những ai đã từng một lần thưởng thức.

Đọc thêm: Động Am Tiêm đẹp như "nàng công chúa say giấc nồng" giữa vùng đất thiêng Ninh Bình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận