Động Am Tiêm đẹp như "nàng công chúa say giấc nồng" giữa vùng đất thiêng Ninh Bình

Động An Tiêm sở hữu cảnh sắc non nước hữu tình. Từ xa nhìn lại Am Tiên như một "nàng công chúa đang say giấc" giữa lòng núi rừng Ninh Bình.

Minh Hằng
11:21 10/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng chừng 10km, động An Tiêm là một phần thuộc Quần thể danh thắng Cố đô Hoa Lư ngày trước. Trước kia, đây là nơi vua Đinh Tiên Hoàng xây dựng là nơi nuôi nhốt hổ báo để trừng trị những người có tội với triều đình. Ngay dưới chân núi Đìa là Ao Giải, nơi vua nuôi cá sấu để ném những kẻ có tội xuống ao cho cá ăn thịt.

Có thể nói khu vực này là pháp trường xử án để vua trị nước. Và cũng tại chính nơi đây Thái hậu Dương Vân Gia xuất gia tu hành đến những ngày của cuối cuộc đời.

co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-15

Đường đến động khá hiểm trở bởi phần lớn động An Tiêm được bao bọc bởi những dãy núi cao dựng đứng, là một thung lũng ngập nước nằm giữa lưng chừng núi. Phong cảnh nơi đây hùng vĩ, nên thơ được ôm ấp bởi núi non và cây cối xanh tươi nhưng vẫn mang một nét u buồn, huyền bí như vẫn còn lưu dấn ấn thời gian của tàn dư pháp trường năm xưa.

co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-12
co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-2

Trước đây, Động An Tiêm ở lưng chừng núi, phải leo qua 205 bậc đá qua vách núi nhưng hiện nay đã có đường hầm xuyên núi vào động.

co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-3

Động có hình giống như miệng con rồng nên còn được gọi là Hang Rồng.

co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-13

Từ bên tay phải dưới chân núi, theo lối lên đi qua chiếc cây ngả ngang đường sẽ dẫn lên chùa An Tiêm. Nơi những năm cuối cuộc đời, thái hậu Dương Vân Nga cũng xuất gia tu hành.

co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-10
co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-11

Trước đây, khi chưa có đường hầm xuyên núi vào đông, để lên được động chính du khách sẽ phải trải qua 205 bậc đá với hai hàng cây phủ đầy lối đi.

co-gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-4

Từ cửa động phóng tầm mắt nhìn về hướng Tây, ta sẽ bắt gặp một hồ nước rộng lớn, người dân quanh vùng thường gọi là gọi là Ao Giải (Giải là tên của một loài thủy quái với tên gọi là thuồng luồng, loài vật được hư cấu do trí tưởng tượng). Xưa kia dân gian truyền Ao Giải là nơi vua Đinh nuôi loài vật đáng sợ này, để ném những kẻ phạm tội xuống cho thuồng luồng ăn thịt.

co-gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-6

Nước trong hồ vắt, làn gió nhẹ khiến mặt hồ lăn tăn gợn sóng, vào những ngày nắng nhẹ, trời trong xanh ta có thể nhìn thấy tận đáy hồ, thấy được những chú cá nhỏ tung tăng bơi lội, rồi ẩn mình dưới những đám rong rêu xanh mướt.

co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-8
co gi-o-thien-duong-ha-gioi-dong-an-tiem-ninh-binh-9

Động An Tiêm như một cõi thiên thai đầy bí hiểm, khiến người ta mê hoặc, đắm chìm trong cảnh sắc sơn thủy hữu tình nơi đây. Hãy một lần vứt bỏ những bon chen, mệt nhoài của cuộc sống để tìm lại những giây phút thanh thản, bình yên nơi thiên đường hạ giới An Tiêm.

Đọc thêm: Khám phá hòn đảo xứng danh "thiên đường biển hot nhất Việt Nam" hè này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận