Câu hỏi Olympia: "Cứ 4 vỏ đổi được 1 chai. Hỏi 32 vỏ thì đổi được bao nhiêu chai?” - Đáp án 8 là sai

Hẳn ai phải rất thông minh mới có thể trả lời đúng được câu hỏi Olympia: "Cứ 4 vỏ đổi được 1 chai. Hỏi 32 vỏ thì đổi được bao nhiêu chai?”.

Minh Hằng
12:02 28/06/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suốt những năm học phổ thông, Toán học đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho biết bao học trò vì không chỉ có những công thức, định lý "dài cả cây số" mà còn vô cùng lắt léo. Tuy là những phép tính thường chỉ có một đáp án duy nhất, ngỡ rằng rập khuôn công thức là xong nhưng nếu thế thì quá đơn giản, đâu đủ làm khó học sinh.

Rất nhiều trường hợp đề bài rất rõ ràng, con số rất nhỏ, yêu cầu lại ít nhưng vẫn làm bao nhiêu người bị mắc bẫy nếu không "nảy số" nhanh. Bởi lẽ ở Toán học không chỉ cần tính toán mà còn cần sự tư duy nhạy bén, móc nối những dữ kiện với nhau để tìm ra đáp án cuối cùng chính xác nhất. Và bài Toán dưới đây đã làm rất nhiều người hoang mang vì "nhìn tưởng dễ".

Câu hỏi như sau: Cứ 4 vỏ chai nước ngọt thì có thể đổi được 1 chai nước ngọt. Nếu bạn có 32 vỏ chai nước ngọt thì bạn có thể đổi được bao nhiêu chai nước ngọt?

cu-4-vo-chai-doi-duoc-1-chai-hoi-32-vo-thi-doi-duoc-bao-nhieu-chai-1
Ảnh: Internet

Trong bài toán này, đã cho 2 dữ kiện rõ ràng là "cứ 4 vỏ chai thì đổi được 1 vỏ chai" và yêu cầu tìm số lượng chai nước ngọt đổi được khi có 32 chiếc vỏ. Nhìn vào đây, chắc hẳn ai cũng nghĩ rất đơn giản, chỉ cần lấy 32 : 4 sẽ ra số lượng đổi được là 8. Nhưng hãy khoan mừng, vì đây chưa phải đáp án cuối cùng.

Hướng đi đó là đúng nhưng đáp số lại sai hoàn toàn và con số cần tìm phải là10.

Lý giải bài toán này như sau: Lấy 32 vỏ chai ban đầu chia 4 ta sẽ được 8 chai nước ngọt. Tuy nhiên, từ 8 chai nước ngọt đó, khi uống hết lại có thể dùng vỏ chai đổi được thêm 2 chai nữa và 2 vỏ chai cuối cùng không đổi được thêm chai nào nên kết quả cuối cùng là: 8 + 2 = 10 (chai).

Đáp án này chắc sẽ làm nhiều người bất ngờ, nhưng xét đến cùng thì đây mới là con số cần tìm. Bạn có trả lời được câu hỏi này?

Đọc thêm: Câu hỏi Olympia: "Đèo nào dưới biển trên mây?" - ai giỏi Địa lý trả lời được ngay!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận