Cách đuổi kiến ba khoang khỏi nhà vĩnh viễn không tốn một xu

Kiến ba khoang là nỗi ám ảnh của người Việt, vì vậy, cách đuổi kiến ba khoang ra khỏi môi trường sống luôn rất được quan tâm. Ở bài viết dưới đây, Sống Đẹp xin mách nhỏ một số mẹo đuổi kiến thần tốc không tốn 1 xu.

Minh Hằng
15:36 06/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao người Việt sợ kiến ba khoang?

Bởi vì, trong cơ thể của loài kiến ba khoang có chứa pederin –  loại độc nặng gấp 12 đến 15 lần so với loại độc của rắn hổ mang. Do đó, hễ bị cắn thì chất độc của nó luôn khiến con người ta cảm thấy khó chịu. Nhẹ thì vết thương sẽ bị ngứa ngáy, lở loét. Nếu nặng thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

5-cach-duoi-kien-ba-khoang-khoi-nha-vinh-vien-khong-ton-mot-xu

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào mùa mưa, độ ẩm cao, thích ánh sáng đèn ban đêm nên bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào quần áo, khăn mặt, giường chiếu, chăn màn. Vào thời điểm tháng 9, 10, 11 là mùa sinh sản của kiến ba khoang nên chúng xuất hiện dày đặc. Những khu tập thể, nhà chung cư ở gần cánh đồng, có nhiều ánh điện là nơi "hút" kiến ba khoang.

5-cach-duoi-kien-ba-khoang-khoi-nha-vinh-vien-khong-ton-mot-xu-1
Vết loét do bị kiến ba khoang đốt

Thông thường, nếu người bình thường bị kiến ba khoang cắn thì chỉ bị lở loét nhẹ, hoặc ngứa rát, bỏng mà thôi. Thế nhưng, đối với những người lớn tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em bị cắn thì có thể gây nguy hại đến sức khoẻ. Bởi vì những người này đều có sức đề kháng yếu. Lỡ bị cắn thì sẽ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì thế, ta nên phòng ngừa và diệt triệt để loài kiến này ra khỏi nhà để bảo vệ thành viên trong gia đình nhé.

Cách phòng ngừa, tiêu diệt kiến ba khoang

Thả rèm cửa tại những nơi cần thiết 

Kiến ba khoang thì thường rất chuộng ánh sáng. Chúng thường hay xuất hiện ở những nơi có ánh sáng như đèn diện hay  những chỗ có ánh mặt trời. Chính vì thế, bạn nên hạn chế bật điện khi không cần thiết. Ngoài ra, nên buông rèm cửa thường xuyên để che đi ánh nắng và không làm kiến sinh sôi nảy nở nhé.

Dùng sả và xạ hương để đuổi và diệt kiến ba khoang triệt để trong nhà 

Một trong những “khắc tinh” của kiến ba khoang đó chính là tinh dầu sả hoặc xạ hương. Chỉ cần có mùi này thì kiến sẽ đảm bảo không đến gần. Chính vì thế, hãy lợi dụng điểm này để diệt và đuổi kiến ba khoang ra khỏi nhà bạn nhé. Cách dùng sả và xạ hương làm nguyên liệu đuổi kiến ba khoang rất đơn giản.

Bạn chỉ cần dùng tinh dầu chanh sả hoặc xạ hương vào một bình xịt, sau đó đem xịt khắp nhà. Đặc biệt là những nơi mà kiến hay lui tới và những nơi bạn muốn kiến tránh xa. Đảm bảo, sẽ có hiệu quả vô cùng nhanh chóng. Hãy thực hiện theo nhé.

5-cach-duoi-kien-ba-khoang-khoi-nha-vinh-vien-khong-ton-mot-xu-2

Làm bẫy bằng bóng đèn và chậu nước

Có thể lợi dụng đặc tính thích tìm đến nơi có ánh sáng của kiến ba khoang mà làm bẫy để lừa bắt chúng. Tìm nơi có ánh sáng nhiều nhất trong nhà, sau đó đặt một chậu nước trong suốt. Nước trong chậu sẽ phản chiếu ánh đèn thu hút kiến ba khoang bò đến và rơi vào trong nước.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại đèn bắt côn trùng có bán trên thị trường. Đây là một cách hiệu quả để tiêu diệt kiến ba khoang cũng như ruồi, muỗi trong nhà.

Dùng vợt điện

Các loại vợt điện bắt muỗi là một trong những cách hiệu quả để diệt kiến ba khoang. Hãy dùng vợt điện để bắt kiến thay vì dùng tay hoặc đập nát kiến ra nhà bởi nọc độc sau khi kiến chết đi vẫn có thể gây ngứa, bỏng rát da, nhiễm trùng nếu chẳng may tiếp xúc phải.

Phải làm gì khi bị kiến ba khoang đốt?

- Không nên dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang. Bắt kiến ba khoang ra khỏi da bằng cách thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người.

- Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, nên đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót. Nếu lỡ tay đập hoặc chà xát kiến ba khoang trên da thì phải nhanh chóng rửa sạch nơi tiếp xúc bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý; tránh đưa tay đã tiếp xúc với kiến chạm vào các vùng da khác.

- Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng... Nếu các vết đau ngứa không giảm mà lan rộng, có dấu hiệu viêm, nhiễm trùng thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.

Đọc thêm: Cách nấu gạo lứt đúng cách để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận