Bức thư của bố được con gái lưu giữ suốt 12 năm: Mong con hiểu cho bố mẹ

"Cuộc đời bố đã quá nhiều thăng trầm, có lúc tưởng không vượt qua nổi song vì các con bố đã cố gắng. Giờ đây bố mong các con hãy cố gắng hết sức mình", chú Tuân viết trong thư.

Minh Hằng
16:30 15/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Con yêu mến! Đến giờ này, bố con mình không thể ngồi nói chuyện để phân tích đúng sai được nữa bởi thời gian không còn là mấy. Hai là cứ hễ nói bố lại bực mình và mắng mỏ con. Song thực lòng bố mẹ quá lo cho con, nếu bố có thể học thay cho con chắc bố cũng thức đêm cố gắng...".

Đó là những dòng nhắn nhủ trong lá thư bố của Bùi Thanh Hiền (quê Quảng Ninh) viết cho chị gái cô sau khi lỡ to tiếng mắng con chuyện học hành. Bức thư viết ngày 15/4/2010, và chị gái cô đã giữ gìn cẩn thận suốt 12 năm nay, từ phong bì bên ngoài đến những dòng chữ bên trong đều nguyên vẹn.

"Mình còn nhớ đó là giai đoạn nước rút chuẩn bị thi đại học của chị gái. Lần ấy, bố đã mắng chị rất gay gắt vì chểnh mảng học hành và kết quả thi thử rất kém. Gần 2h sáng, mình choàng tỉnh dậy thì thấy đèn bàn học vẫn sáng còn bố đang đeo kính cặm cụi viết gì đó. Sáng hôm sau, chị đi học thì nhìn thấy phong bì thư kẹp trong vở", Thanh Hiền kể.

buc-thu-cua-nguoi-cha-duoc-con-gai-gin-giu-can-than-suot-12-nam-1
Người bố trải lòng qua những con chữ nắn nót để bày tỏ suy nghĩ của mình đối với con. (Ảnh: FB Bùi Thanh Hiền)

Mở đầu bức thư, người bố thừa nhận, rất khó để hai bố con cùng ngồi xuống phân tích đúng sai mọi chuyện. Một phần là do thời gian tiến đến kì thi không còn nhiều và hai là do bố khá nóng tính, sợ vừa mở lời sẽ lại trách con nên đã quyết định bày tỏ suy nghĩ qua trang giấy.

Nhưng thấy con học hành vất vả, hơn ai hết, bố mẹ chính là người lo lắng nhất và “nếu bố có thể học thay cho con chắc bố cũng thức đêm cố gắng”. Để có được gia đình trọn vẹn, người bố phân tích cho con hiểu rằng bản thân đã cố gắng đến thế nào nhưng vẫn khó có thể vẹn toàn trong mọi việc:

“Với gia đình mình được như hôm nay, tuy nhìn lên không bằng ai nhưng nhìn lại cũng đáng tự hào chứ phải không con… Các con cũng được mọi người coi trọng, đó cũng phải kể đến sự cố gắng không mệt mỏi của bố.

Có những khó khăn, lo lắng, ngày đêm không ngủ bố không chia sẻ cùng ai được. Song con thấy đấy, mọi cái cũng được đền đáp.

Còn về phần quan tâm tới gia đình cũng như các con, làm kinh tế xong chưa bao giờ các con phải vắng bố. Các con được bố mẹ lo cho ăn học đầy đủ với những gì tốt nhất mà các bạn trang lứa con có được…” – trong thư viết.

Chỉ mong các con hiểu nỗi lòng người làm bố mẹ

Cuối thư, người bố chỉ hi vọng các con sẽ thấu hiểu suy nghĩ và những gì mà ông đã làm trong suốt thời gian qua: “Giờ đây bố mong ‘xin’ các con hãy cố gắng hết sức mình, đó là ‘món quà lớn nhất’ mà các con dành cho bố.

Phần bố cũng cố gắng hết mình cùng mẹ lo được những gì có thể. Từ trước đến nay bố luôn để không nợ ai, không xin ai. Nay bố xin các con, mong các con hiểu được những suy nghĩ của bố.”

buc-thu-cua-nguoi-cha-duoc-con-gai-gin-giu-can-than-suot-12-nam-2
Tình thương của bố đã khiến bức thư trở thành kỉ niệm vô giá được hai chị em gìn giữ suốt 12 năm. (Ảnh: FB Bùi Thanh Hiền)

Hiền cho biết sau khi đọc lá thư, chị gái cô đã khóc rất nhiều và thương bố mẹ hơn, chị quyết tâm ôn luyện và thi đậu chương trình cử nhân quốc tế Sunderland của Học viện Ngân hàng (Hà Nội).

Cô gái quê Quảng Ninh nói rằng bố mẹ mình cũng mang tâm lý giống như nhiều bậc cha mẹ khác. Hồi bé, giữa các con và bố mẹ có khoảng cách nên không chia sẻ được nhiều. Chị em cô khá nghịch ngợm, có những lúc mải chơi, cãi nhau, khi đó bố vẫn áp dụng cách "truyền thống" là mắng và đánh đòn.

Nhưng với Hiền, bố luôn là người rất tân tiến và thương con cái. Từ ngày bé bố đã cho chị em cô đi học ở cung văn hóa những môn mà chị em thích từ hát, múa, đàn, vẽ và cả luyện võ.

Bố cô từng nói rằng: "Miễn các con muốn học, học gì, bao nhiêu tiền bố cũng sẽ cố gắng".

buc-thu-cua-nguoi-cha-duoc-con-gai-gin-giu-can-than-suot-12-nam-3
Bố mẹ luôn cố gắng dành những điều tốt đẹp nhất cho 3 chị em Hiền

Đến lúc Hiền ôn thi lên cấp 3 còn chị ôn thi đại học, gia đình khá căng thẳng vì có nhiều áp lực. Thời điểm đó, công việc của bố cô cũng gặp khó khăn nên mọi người trong nhà đều mệt mỏi và dễ tổn thương.

"Mình cũng có giai đoạn ẩm ương, bố mẹ cũng có những lúc cảm thấy bất lực vì không biết phải làm sao để con cái hiểu cho mình. Và viết thư là cách bố chọn để chia sẻ với con cái, dù hồi đó gia đình mình ở tỉnh lẻ, bố mẹ làm công nhân và việc chia sẻ, tâm lý học đường hay khái niệm 'cha mẹ thông thái' là quá xa xỉ. Mình luôn thấy bản thân rất may mắn", Hiền nói.

Sau khi viết bức thư, cả bố và mẹ đều tâm sự nhiều hơn với chị em Hiền, về khó khăn trong công việc lẫn những suy tính cho tương lai của gia đình. Các con và bố mẹ thực sự coi nhau là những người bạn, người đồng hành.

Cô con gái đã cất giữ thật cẩn thận bức thư này, sau hơn 12 năm lá thư vẫn như mới. Lá thư chính là mấu chốt đóng vai trò gỡ nút thắt cho những bất hòa, mâu thuẫn giữa bố và con. Đồng thời cũng là sự bày tỏ, chia sẻ để đi đến sự thấu hiểu và đồng cảm. Chỉ có chia sẻ và lắng nghe thì mới giải tỏa được vấn đề và tìm hướng giải quyết.

Đọc thêm: Xót xa cụ bà 71 tuổi ở Mũi Né leo đồi cát cho thuê ván trượt cứu con bị bệnh tim

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận