Hành trình 80 ngày rong ruổi Pakistan của cô gái Việt và triết lý sống "cứ thuận theo ý trời"

Thanh Tâm vừa có chuyến du lịch bụi một mình tại Pakistan trong 80 ngày, cô cho biết đây là đất nước để lại cho cô nhiều ấn tượng nhất từ trước đến nay.

Minh Hằng
17:16 31/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Thanh Tâm, sinh năm 1996, người Bà Rịa - Vũng Tàu, đến Pakistan vào một ngày đầu tháng 3. Trước đây, Tâm không có kế hoạch đi Pakistan nhưng mọi thứ thay đổi khi cô được truyền cảm hứng từ blogger người Canada với video "Pakistan đã thay đổi cuộc sống của tôi". Khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại, Tâm một mình xách balo lên đường tới vùng đất mà trong hình dung từng là nơi có nhiều hà khắc và là đất nước của khủng bố. 80 ngày độc hành đã khiến Tâm thay đổi nhiều thứ.

Mặc dù đã du lịch bụi một mình nhiều nơi, Tâm vẫn lo lắng khi đến một nơi nhiều tai tiếng. Nhưng Tâm nhận định Pakistan an toàn khi du lịch một mình (miễn không vào khu vực bất ổn chính trị). Dân địa phương mà cô gặp rất dễ thương, tốt bụng, luôn giúp đỡ khách du lịch, đặc biệt sau khi họ thấy con gái đi một mình.

"Sẽ có chút khó khăn về ngôn ngữ, phương tiện đi lại nhưng luôn có người giúp đỡ bạn. Nhưng thật lòng, nếu bạn du lịch với bạn bè hoặc gia đình thì vẫn an toàn hơn", Tâm chia sẻ kinh nghiệm của mình.

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-1
Thanh Tâm trong chuyến du lịch ở Pakistan

“Có một động lực vô hình tác động đến mình, và ngay lập tức, mình đưa Pakistan vào danh sách điểm đến phải đi trong cuộc đời”, Thanh Tâm chia sẻ.

Và từ đó, hành trình khám phá một miền đất lạ bắt đầu.

“Tiểu vương quốc” với nhiều nền văn hóa

Pakistan có sự đa dạng không ngờ về văn hóa, được ảnh hưởng nhiều từ tôn giáo và một nền lịch sử lâu đời. Cùng với đó, vị trí địa lý giáp nhiều quốc gia như Ấn Độ, Afghanistan, vùng Trung Á, Nam Á, Tây Á,…, đã tạo nên sự cộng hưởng đa sắc màu tại nơi đây. Đất nước có hơn 15 nhóm sắc tộc chính, khác nhau về các đặc điểm thể chất, dòng máu lịch sử, phong tục, ngôn ngữ, trang phục, ẩm thực,…

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-2
Thanh Tâm chụp hình cùng những em bé Pakistan ở Badshahi Mosque

Cũng bởi vậy, Thanh Tâm có cảm tưởng như đang đi du lịch ở rất nhiều quốc gia khác nhau. “Mỗi bang, mỗi thung lũng có nền văn hóa riêng, tôn giáo riêng, ngôn ngữ riêng. Thậm chí đến khuôn mặt cũng có sự khác biệt, như giữa tỉnh Punjab (giáp Ấn Độ) và KPK (giáp Afghanistan), Gilgit Baltistan (giáp Trung Quốc)”, Tâm cho biết.

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-3

Được biết, số lượng ngôn ngữ hiện nay được sử dụng ở Pakistan là hơn 60 ngôn ngữ, trong đó có khoảng 6 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất.

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-4
Cảnh quan thiên nhiên trời phú ở Pakistan

Sự đa dạng về văn hóa kéo theo những hiền hòa và hiếu khách riêng có của người dân Pakistan. Với Tâm, đây là quốc gia hiếu khách nhất trong số những nơi cô từng đến khi nhận được rất nhiều lời mời cho nghỉ chân từ người dân bản địa.

Không những vậy, cảnh quan thiên nhiên trời phú với những thung lũng cỏ xanh nằm tĩnh tại bên các dòng sông vĩ đại, những hồ nước tuyệt đẹp và thiên nhiên hoang dã, hùng vĩ đã níu chân Thanh Tâm ở lại đây.

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-5
Một hồ nước ở thung lũng Mastuj
80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-4-6
Passu Bridge - cây cầu treo nguy hiểm nhất Hunza

Trước chuyến đi, cô dành 2 tháng để nộp visa, nghiên cứu thủ tục nhập cảnh, săn vé máy bay và tìm hiểu chi tiết cho hành trình của mình. Chuyến bay từ Việt Nam tới Pakistan sẽ trải qua 3 chặng bay, quá cảnh ở Kuala Lumpur (Malaysia) và Colombo (Sri Lanka). Sau đó là hành trình dài 80 ngày tại 14 địa danh, tỉnh, thành phố,…

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-7
80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-8

Tìm thấy “gia đình” tại Pakistan

Điều thú vị nhất trong chuyến đi là khi Thanh Tâm tìm thấy được cả tình cảm gia đình tại Pakistan. Trong chuyến du lịch bụi của mình, cô gái Việt thường tìm kiếm các gia đình người bản địa để ở nhờ. Theo Tâm, đó là cách duy nhất để bản thân có thể trực tiếp học hỏi và trải nghiệm về văn hóa, tôn giáo.

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-9
Những đứa trẻ hàng xóm của Tâm ở Chitral
80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-10
Những em bé đáng yêu ở Gupish

“Có một điều mình không ngờ rằng mình nhận được rất nhiều sự quan tâm, lời mời host mình từ người bản địa ở khắp nơi trên Pakistan. Mình đã chủ động liên hệ với các host ở những nơi mà mình muốn đến. Hầu hết mình ở chung với gia đình người bản xứ ở tất cả các nơi nói trên. Thỉnh thoảng, mình chuyển sang khách sạn khi muốn dành không gian riêng tư cho bản thân”, Thanh Tâm chia sẻ.

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-11
Thanh Tâm trong chuyến trekking từ Bumburet đến Rumbur

Tâm cũng gặp cũng không ít khó khăn trong hành trình, song cô gọi nó là "thử thách chứ không phải cản trở". Khi ở vùng Thượng Chitral và Hunza, vì khí hậu lạnh nên Tâm hay bị bệnh, làm chuyến đi chậm lại vài ngày. Rào cản ngôn ngữ cũng là một thử thách khi phần lớn thời gian ở chung với gia đình người bản địa ở vùng sâu xa.

Tại khu vực như vậy, họ không nói tiếng Anh nên Tâm gặp nhiều thử thách trong giao tiếp, phần lớn dùng ngôn ngữ cơ thể. Cô cũng phải trang bị một vài từ tiếng Urdu để "nói được câu nào hay câu đó". Nhưng những điều đó không khiến cô gái Việt bớt yêu đất nước này và con người nơi đây.

“Mình còn được một gia đình ở Hunza nhận là con nuôi”, lời chia sẻ đó đủ thấy cô gái này đã dành phải lòng Pakistan.

80-ngay-lang-thang-kham-pha-pakistan-cua-co-gai-tre-nguoi-viet-12
Mấy chú cảnh sát thân thiện ở Bumburet - Kalash

Theo Tâm, hiện nay vé máy bay và việc nhập cảnh cũng dễ dàng hơn nhiều. Bên cạnh đó, chi phí đi lại, ăn uống ở Pakistan cũng vô cùng rẻ, đồ ăn ngon. Do vậy, những người yêu thích du lịch và có đam mê khám phá thiên nhiên thế giới, văn hóa con người đặc sắc thì không nên bỏ qua Pakistan để tự hình dung một đất nước có thiên nhiên hùng vĩ, con người dung dị và một nền văn hóa đa sắc màu.

Đọc thêm: Những hành trình để đời của nữ bệnh nhân mê xê dịch: Ung thư tới thì mình "chiến", nhưng còn sức là còn đi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận