6 đặc điểm cơ thể chắc chắn bạn được thừa hưởng từ cha

Kiến thức sinh học cho chúng ta biết mỗi người sẽ được thừa hưởng 50% DNA từ mẹ, 50% còn lại từ cha. Trên thực tế, trẻ em có khả năng thừa hưởng những đặc điểm tích cực từ cha của chúng cao hơn 60%.

Minh Hằng
17:20 01/03/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống Đẹp đã nghiên cứu kỹ lưỡng hiện tượng sinh học này và thu thập cho bạn 6 gen có nhiều khả năng được di truyền từ cha.

1. Chiều cao

gen-tu-cha-1

Bạn có quen thuộc với cụm từ “anh ấy cao giống bố anh ấy” không? Rõ ràng, tuyên bố này được hỗ trợ bởi khoa học. Chiều cao của một người được xác định bởi ít nhất 700 biến thể di truyền được thừa hưởng từ cả cha và mẹ. Tuy nhiên, gen chiều cao của mỗi bố mẹ lại hoạt động theo một cách hơi khác nhau. Ví dụ, gen của bố rất quan trọng trong việc kích thích tăng trưởng và do đó là chiều cao.

2. Răng khấp khểnh

gen-tu-cha-2

Trong trường hợp người cha có sức khỏe răng miệng kém, trẻ thường phải đến phòng khám nha sĩ thường xuyên hơn so với các bạn cùng lứa tuổi, ngay cả khi người mẹ có bộ răng tốt. Tất cả các vấn đề răng miệng đều có thể đến từ gen di truyền của người cha.

3. Giới tính

gen-tu-cha-4

Các ông bố phải chịu trách nhiệm 100% về giới tính của con mình mới sinh. Nhiễm sắc thể X và Y, thường được gọi là nhiễm sắc thể giới tính, xác định giới tính của đứa trẻ. Con gái thừa hưởng nhiễm sắc thể X từ cha của họ, dẫn đến kiểu gen XX và nam giới thừa hưởng nhiễm sắc thể Y từ cha của họ, dẫn đến kiểu gen XY. Vì người mẹ chỉ truyền nhiễm sắc thể X nên người cha toàn quyền kiểm soát giới tính.

4. Lúm đồng tiền

gen-tu-cha-5

Trong nhiều nền văn hóa, má lúm đồng tiền được xem như một dấu hiệu của vẻ đẹp và sự hấp dẫn. Tuy nhiên, các nhà khoa học mô tả má lúm đồng tiền là một khiếm khuyết hình thành do cơ mặt bị rút ngắn. Lúm đồng tiền được cho là do di truyền vì chúng là đặc điểm di truyền trội và thường được thừa hưởng từ bố.

5. Dấu vân tay

gen-tu-cha-6

Không có dấu vân tay nào giống nhau hoàn toàn vì chúng là duy nhất. Tuy nhiên, dấu vân tay của em bé có thể giống dấu vân tay của cha chúng! Các mẫu vân tay là đặc điểm di truyền được thừa hưởng từ cha của chúng ta.

6. Hắt hơi

gen-tu-cha-7

Nhiều người trong chúng ta biết ít nhất một người hắt hơi không kiểm soát khi nhìn chằm chằm vào mặt trời hoặc các ánh sáng rực rỡ khác. Chà, đây là một đặc điểm di truyền khác mà người cha chịu trách nhiệm. Tình trạng này được gọi là hội chứng Achoo và nó có nhiều khả năng được di truyền từ phía người cha.

Bạn (hoặc con bạn) giống ai nhất, mẹ hay bố? Quan trọng hơn, bạn có nghĩ rằng mẹ thiên nhiên có công bằng không?

Đọc thêm: Những sự thật về cơ thể người sẽ khiến bạn ngỡ ngàng (2)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận