Những sự thật thú vị về hàm răng(P1): Răng ở mỗi người là duy nhất, không giống ai

Người xưa vẫn có câu: “Cái răng cái tóc là góc con người”. Răng không chỉ giúp cho việc ăn uống, nói chuyện mà còn góp phần tạo nên vẻ đẹp con người. Cùng tìm hiểu “cái góc” con người qua 13 sự thật thú vị dưới đây.

Minh Hằng
16:27 07/04/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Bộ răng ở mỗi người là duy nhất, không ai giống ai.

2. Men răng là mô xương cứng nhất trong cơ thể, tuy nhiên do cấu tạo bởi các tế bào hình lăng trụ theo chiều đứng và hướng tâm, có đặc tính giòn và dễ nứt khi có va chạm mạnh, hoặc nhiệt độ trong miệng thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh.

3. Răng sữa bắt đầu hình thành khi các em bé còn trong bụng mẹ, nhưng nó bắt đầu mọc khi trẻ từ 6 tháng tuổi.

su-that-ve-ham-rang-1
Răng bắt đầu hình thành trước cả khi bạn sinh ra

4. Trẻ sơ sinh cũng có răng. Thông thường, em bé sinh ra thì phải sau một thời gian răng sữa mới mọc lên. Thế nhưng trong thực tế, có không ít trường hợp bé khi vừa mới sinh ra đã sở hữu vài chiếc răng. Cứ 2.000 trẻ thì có 1 trường hợp như vậy.

5. Răng giúp ích cho việc phục hồi thị lực của mắt

Mọi người sẽ bất ngờ hoàn toàn với vai trò mới của răng: Giúp ích cho việc phục hồi thị lực ở mắt. Năm 2000, Sharon Thornton mắc hội chứng Stevens-Johnson nên các tế bào võng mạc viêm loét và bị phá hủy. 9 năm sau, các bác sỹ đã nhổ một chiếc răng nanh của cô, dùng da ở má cấy ghép mô vào mắt trái, thay thế giác mạc bị hỏng. Thật kỳ diệu, người phụ nữ 60 tuổi sau ca phẫu thuật đã khôi phục được 20/70 phần thị lực.

6. Con người có 32 răng, trong khi đó chó có 42 răng, mèo có 30 răng, lợn có 44 răng, miệng của ốc có thể có hơn 25.000 răng.

7. Không phải tất cả mọi người đều thay hết răng.

su-that-ve-ham-rang-2
Răng vĩnh viễn mất đi sẽ không mọc lại được

Người trưởng thành có trung bình 28 - 32 chiếc răng, tuy nhiên không phải tất cả trong số đó là răng vĩnh viễn. Bình thường, khi được 3 tuổi, bé trung bình đã có 20 chiếc răng hoàn chỉnh.

Trong suốt thời niên thiếu, quá trình thay răng diễn ra và kết thúc. Và nếu không đủ đáp ứng tất cả số lượng răng vĩnh viễn thì cũng không sao, vì cơ thể chúng ta sẽ tự động điều chỉnh giữ lại răng ban đầu và chúng trở thành “răng vĩnh viễn thay thế”. Răng vĩnh viễn mất đi sẽ không mọc lại được.

8. Khối u cũng mọc được răng

Ai cũng sợ mắc phải những căn bệnh ung thư với những khối u quái ác. Một trong những loại u nổi tiếng đó là u Icky. Chúng thường được tìm thấy trong buồng trứng, tinh hoàn và xương cụt.

Điều quái dị của khối u này đó là chúng có răng, tóc, thậm chí là đôi mắt, bàn tay, chân. Cho tới bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa tìm hiểu được nguyên nhân vì sao lại có sự bất thường này. Tuy nhiên, chúng là khối u lành tính và có thể phẫu thuật cắt bỏ dễ dàng.

9. Một người Mỹ trung bình dành 38,5 ngày đánh răng trong suốt cuộc đời.

su-that-ve-ham-rang-3
Đánh răng ngày 2 lần để hàm răng luôn khỏe đẹp

10. Nhiều bệnh có liên quan đến sức khỏe răng miệng, bao gồm cả bệnh tim, loãng xương và đái tháo đường.

11. Hàm răng thẳng không phải là đẹp.

Trong văn hóa Nhật Bản, một hàm răng hoàn hảo không phải là một hàm răng trắng và đều tăm tắp. Người Nhật thời xưa quan niệm rằng một hàm răng khấp khểnh mới được coi là tiêu chuẩn của cái đẹp, nhất là của phụ nữ.

12. Nếu răng bị rơi ra ngoài khi chấn thương, đặt nó trong sữa hoặc giữ trong miệng của bạn có thể giúp răng tồn tại lâu hơn. Sau đó nên đến nha sỹ ngay lập tức.

13. Nếu không dùng chỉ nha khoa, bạn chỉ làm sạch 40% bề mặt răng của bạn. Do đó hãy luôn sử dụng chỉ nha khoa cùng với bàn chải đánh răng để chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Đọc thêm: 9 sự thật không ngờ về màu sắc của các vật dụng chúng ta dùng hàng ngày

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận