Mãn nhãn với những kiến trúc ngoạn mục từ Trung cổ đến hiện đại

Nếu công trình kiến trúc như Vạn Lý Trường Thành, tháp Eiffel, nhà hát Con Sò… thu hút du khách bởi bề dày lịch sử, giá trị nghệ thuật, tính biểu tượng thì không ít công trình khác lại níu chân khách thập phương bởi sự độc đáo đến kỳ lạ trong thiết kế.

Minh Hằng
09:47 15/10/2021 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ Tây sang Đông, từ Trung cổ đến hiện đại, các công trình kiến trúc dưới đây sẽ đem đến cho bạn "bữa tiệc thị giác" đầy ấn tượng.

1. Mont Saint Michel

Mont-Saint-Michel là một xã đảo ở Normandie, Pháp. Nó nằm ngoài khơi khoảng 1 km bờ biển tây bắc tại cửa sông Couesnon, gần Avranches và có diện tích khoảng 100 hécta. Tính đến hết năm 2009, dân số của hòn đảo là 44 người.

Hòn đảo đã được tổ chức như là một công sự từ thời cổ đại, và kể từ thế kỷ 8 nó là một tu viện mà từ đó đã hình thành lên cái tên Mont-Saint-Michel. Cấu trúc của xã đảo này đại diện cho xã hội phong kiến với khu vực cao nhất là tu viện Thiên chúa, thấp hơn là Đại sảnh rồi đến nhà ở, cửa hàng và bức tường phòng thủ. Bên ngoài là nhà ở cho nông dân và ngư dân.

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-1

Đây là một trong số những địa điểm nổi tiếng nhất ở Pháp với khoảng 3 triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Mont-Saint-Michel và vịnh biển của nó đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Hơn 60 tòa nhà trên đảo được công nhận là Di tích lịch sử của Pháp.

2. Lâu đài Burg Hochosterwitz

Lâu đài Burg Hochosterwitz được xây dựng trên một tảng đá vôi. Đây là một trong những lâu đài thời Trung cổ ấn tượng nhất nước Áo.

Tên tuổi lâu đài gắn liền với Ludwig người Đức, quốc vương Đông Francia tặng cho Tổng giáo phận Salzburg. Đến thế kỷ thứ 11, Đức Tổng Giám mục Gebhard của Salzburg đã nhượng lại lâu đài cho con cháu của Bá tước Siegfried của Sponheim. Sau đó lâu đài đã trải qua nhiều chủ sở hữu như Christof Khevenhüller, nhà Habsburg

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-2

3. Đền Hindu Galtaji

Galtaji là một địa điểm hành hương của người Hindu cổ xưa, tọa lạc trên ngọn đồi Galta hay còn được gọi là thung lũng Khỉ vì có rất nhiều khỉ sinh sống, thuộc thị trấn Khania-Balaji, cách thành phố hồng Jaipur, bang Rajasthan của Ấn Độ khoảng 10 km.Quần thể đền thờ này có nhiều suối nước ngọt tự nhiên, từ trên cao chảy xuống, lấp đầy một loạt bể nước (kunds) linh thiêng để khách hành hương tắm.

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-3

Theo M.M. Ninan - một tác giả nổi tiếng về Ấn Độ giáo, đền Galtaji có một khu vực dành riêng cho Chúa Shiva có niên đại từ năm 600 sau Công nguyên, đồng thời người ta cũng tin rằng một vị Thánh tên là Galav đã sống, thực hành thiền định và đền tội ở đây, nên đây cũng là một ngôi đền rất linh thiêng ở Ấn Độ. Chính vì vậy, người dân nơi đây, nhất là những người theo đạo Hindu luôn coi ngôi đền này là một địa điểm hành hương quan trọng, không thể bỏ qua.

4. Ngôi nhà Stara Plynarna

Ngôi nhà Stara Plynarna được làm bằng đá ẩn mình trong một hẻm núi đá hẹp ở Hřensko, Cộng Hoà Séc. Ngôi nhà Stara Plynarna được xem là kiến trúc độc đáo nhất thế giới vì được xây dựng bằng đá bởi những người thợ Đức vào năm 1905. 

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-4

Đến ngày nay ngôi nhà Stara Plynarna được sử dụng như một khách sạn dành cho khách lưu trú nghỉ dưỡng, trong khuôn viên có nhà hàng, quầy bar với khung cảnh xung quanh thật đẹp và lãng mạn. Khách nghỉ tại Stara Plynarna sẽ có thể tham gia các hoạt động trong và xung quanh Hřensko, như đi bộ đường dài, trượt tuyết và đi xe đạp.

5. Nhà thờ Hồi giáo Saint Petersburg

Khánh thành vào vào năm 1913. Công trình kiến trúc đẹp nhất thế giới này là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất ở châu Âu, nằm ở trung tâm thành phố St Petersburg của Nga. Nhà thờ Hồi giáo này lớn đến mức có thể chứa đến 5000 tín đồ cùng lúc. Trong nhà thờ Hồi giáo Saint Petersburg nơi thờ cúng được phân chia theo giới tính – phụ nữ thờ cúng ở tầng một, còn nam giới thờ cúng ở tầng trệt. 

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-5

Ngoài ra nhà thờ hồi giáo này còn có một trường học trên tầng ba của dạy tiếng Ả Rập và tiếng Tatar, cũng như những điều cơ bản của đạo Hồi. Nếu có dịp đi du lịch Nga, hãy nhớ đến nhà thờ Hồi giáo hoành tráng này nhé.

6. Quần Thể Shah-I-Zinda Necropolis – Uzbekistan

Quần Thể Shah-I-Zinda Necropolis là công trình kiến trúc đặc biệt nhất thế giới với màu xanh lam cực kỳ nổi bật. Màu xanh với các sắc thái khác nhau thêm những hoa văn cầu kỳ trên tường càng làm cho khối công trình thêm đặc sắc và ấn tượng. Quần thể công trình đặc biệt này từng có tượng đài tôn giáo duy nhất từ cách đây hơn 1.000 năm trước. 

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-6

Qua nhiều năm, đã có nhiều ngôi đền, lăng tẩm và các tòa nhà khác nhau liên tục được xây dựng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 19. Lý giải tên gọi Shah-i-Zinda có nghĩa là “Vị vua sống” và có liên quan đến một truyền thuyết dân gian của người địa phương. Quần Thể Shah-I-Zinda chủ yếu chôn cất những người thân tín, họ hàng của Đại đế Timur.

7. Vương Cung Thánh Đường Sagrada Família – Tây Ban Nha

Nhà thờ Công giáo này là công trình độc đáo của kiến trúc sư nổi tiếng Antoni Gaudí. Bạn có biết điều gì khiến nó trở thành công trình kiến trúc đặc biệt nhất thế giới không, vì nó được xây dựng vào năm 1882 và là nhà thờ duy nhất trên thế giới có thời gian xây quá lâu. Thêm nữa công trình này đã được xây dựng hơn một thế kỷ và lại còn xây không phép đến nay nó vẫn chưa hoàn thành. 

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-7

Vương Cung Thánh Đường Sagrada Família có phong cách độc đáo và vĩ đại. Chính vì thế nên nó là địa điểm du lịch Tây Ban Nha nổi tiếng nhất. Mặt trước của nhà thờ được trang trí nhiều bức tượng tái hiện quãng đời của Đức Chúa. Bên trong nhà thờ rất lộng lẫy vì được chiếu sáng rực rỡ qua các hình oval trên vòm trần và những khuôn cửa kính màu lộng lẫy.

8. Nhà Thờ Gloucester

Nhà Thờ Gloucester là một trong những tòa nhà thời Trung cổ đẹp nhất nước Anh từ thế kỷ XI mang kiến trúc Gothic. Nhà Thờ Gloucester có kích thước đáng ngưỡng mộ: chiều dài 130 mét, chiều rộng 44 mét, chiều cao 79 mét.

Nếu bạn từng thấy công trình kiến trúc độc đáo này quen quen thì bạn đúng rồi đấy, nhà thờ Gloucester từng xuất hiện nhiều lần trong bộ phim nổi tiếng thế giới Harry Potter. Nhờ không khí đặc biệt của nó trong thời gian tham quan bạn sẽ có một cảm giác kỳ lạ như đang ở trong câu chuyện cổ tích. 

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-8

Mỗi năm, nhà thờ thu hút đến 331.000 du khách và giáo dân tham quan và khám phá. Trong số đó đã có nhiều fan của bộ phim Harry Potter đến đây để chiêm ngưỡng sự bí ẩn của ma thuật và phù thủy Hogwarts.

9. Tu Viện Sumela – Thổ Nhĩ Kỳ

Tu viện Sumela được thành lập vào khoảng năm 386, được xây dựng cheo leo trên một vách đá dựng đứng ở độ cao 1.200 m. Điều khiến cho đây trở thành công trình kỳ vĩ nhất thế giới vì tu viện Sumela được xây dựng cách mặt nước biển đến 1.200 m bao quanh là núi rừng xanh thẳm rất hùng vĩ. Cho đến  hiện tại, tu viện Sumela đã hơn 1.600 tuổi và bị bỏ hoang trong nhiều thập kỷ. Sau này tu viện Sumela mới được phục hồi 1 phần và dùng làm viện bảo tàng. 

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-9

Nếu bạn nhìn từ xa bạn sẽ thấy tu viện trông không rộng lớn đến mức bất ngờ. Nếu nếu bạn càng di chuyển vào trong bạn sẽ thấy 1 công trình có kiến trúc đồ sộ bất ngờ vì có tổng cộng 72 căn phòng, gồm có nhà thờ đá, các nhà nguyện, phòng học, phòng tiếp khách, 1 thư viện lớn cùng phòng bếp.

10. Lâu đài Matsumoto – Nhật Bản

Lâu đài Matsumoto là một trong 3 lâu đài nổi tiếng nhất Nhật Bản, còn được mệnh danh là bảo vật quốc gia. Bạn có biết không, Lâu đài Matsumoto được xây dựng từ cuối thế kỷ 16. Điểm khiến nó trở thành công trình đăc biệt nhất thế giới vì kiến trúc hùng vĩ cùng màu sơn màu đen đặc trưng không lẫn vào đâu được. Chính vì màu sơn đặc biệt đấy mà lâu đài Matsumoto còn được biết đến với tên gọi khác là “Lâu đài Qụa đen – Karasujo”. 

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-10

Lâu đài Matsumoto còn được coi là tòa lâu đài đẹp nhất thời trung cổ ở Nhật Bản nữa đấy. Muốn tham quan Lâu đài Matsumoto, các bạn sẽ phải đi qua cây cầu sơn đỏ, bắc ngang qua đập nước bao quanh lâu đài. Lâu đài bao gồm 6 tầng và chia thành 5 khu vực, với lối kiến trúc xây dựng vô cùng độc đáo, ấn tượng.

11. Habitat 67 – Canada

Habitat 67 vốn là khu phức hợp nhà ở chất lượng cao cho đô thị đông đúc. Chung cư Habitat 67 là khu nhà có kiến trúc độc đáo nhất thế giới vì có đến 354 khối lập phương bằng bê tông giống nhau ghép lại. Ban đầu Habitat 67 phục vụ du khách tới dự triển lãm Expo 67, sau này được sử dụng làm nhà ở cho 148 hộ gia đình. Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-11

Điểm đặc biệt khiến nó được xếp vào danh sách những công trình đặc biệt nhất thế giới vì sự sắp xếp độc đáo của các hình khối độc đáo. Mỗi căn hộ ở Habitat 67 đều có các khu vườn riêng biêt, có cửa nhìn ra sông để có thể chiêm ngưỡng những cảnh quan đẹp nhất ngay tại khu đô thị sầm uất.

12. Nhà nguyện đám cưới Ribbon

Nhà nguyện đám cưới Ribbon nằm trong khu vườn của một khách sạn nghỉ dưỡng ở Onomichi, Hiroshima, Nhật Bản. Công trình nổi bật nhất thế giới vì có hai cầu thang xoắn ốc quấn vào nhau rất mềm mại và uyển chuyển. Cầu thang tại nhà nguyện Ribbon tượng trưng cho cuộc sống của 2 người khác nhau trước khi hợp làm một. 

Tham-quan-nhung-kien-truc-ngoai-muc-cua-the-gioi-12

Nhà nguyện Ribbon nằm ở lưng chừng đồi nên được bao quanh bởi cảnh quan thơ mộng của bãi biển Inland Nhật Bản. Vì sự đặc biệt của công trình độc đáo này mà Nhà nguyện Ribbon đã được lọt vào hạng mục Tòa nhà Khách sạn của Năm của Leaf Awards.

Đọc thêm: Bồ Đào Nha và những điều kỳ lạ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận