Những điều ít người biết về “con tàu ma” nổi tiếng Vũng Tàu

Con tàu này nằm ở bãi biển Bãi Sau, Vũng Tàu suốt hơn 20 năm, từ 1968 cho tới đầu thập niên 1990. Con tàu rỉ sét, nằm phơi mình ngay sát mép nước.

Thùy Nguyễn
17:00 11/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoảng từ những năm 1990 trở về trước, người dân và du khách mỗi khi tới Bãi Sau sẽ thấy một con tàu lớn bị bỏ hoang nằm phơi mình ngay sát mép nước tại mũi Nghinh Phong. Được biết, con tàu này đã nằm đây hơn 20 năm, kể từ 1968. Tên của con tàu là Iᴏannis K, thuộc sở hữu của Saint Iᴏannis Shipping Corp - một Công ty của Hy Lạp. 

Được biết, Iᴏannis K là tàu vận tải dân sự không được trang bị vũ trang. Iᴏannis K rộng 17,3m và dài 134,6m, cao 10,6m. Con tàu hạ thủy lần đầu năm 1944, có thể chở lên tới 20.000 tấn. 

nhung-dieu-it-nguoi-biet-ve-con-tau-ma-noi-tieng-vung-tau-2

Ngày 22/12/1967, Saint Iᴏannis Shipping Corp ký kết hợp đồng với Cơ quan viện trợ Mỹ, vận chuyển 16.000 tấn hàng hóa, chủ yếu là dầu ăn và sữa bột từ Singapore về Sài Gòn. Đến ngày 27/12, con tàu cập cảng Tân Cảng tại Sài Gòn. Ngày 2/1/1968, tàu rời cảng, chở theo thiếu tá Richard Dunne thuộc Tiểu đoàn tuần duyên số 6 của Mỹ quay ra biển.

Khoảng 9h sáng 3/1, tàu ra khỏi cửa sông Lòng Tàu (Cần Giờ) được 2km thì thiếu tá Dunne được Tiểu đoàn tuần duyên số 6 cho ca nô ra đón về. Lúc này, thuyền trưởng Klaus được thiếu tá Dunne chỉ chi tiết trên bản đồ những bãi đá ngầm để tránh. Thế nhưng, chỉ di chuyển được một đoạn ngắn, Iᴏannis K đã bị mắc kẹt tại vùng biển Vũng Tàu. 

nhung-dieu-it-nguoi-biet-ve-con-tau-ma-noi-tieng-vung-tau-3

Theo nhật ký hải trình, nghĩ tàu không còn hàng hóa nên sẽ nhẹ hơn, không va phải đá ngầm nên thuyền trưởng Klaus không cho tàu chạy ra vùng nước sâu khi qua mũi Nghinh Phong. Thay vào đó, tàu đi vòng qua bên trái và va vào bãi đá ngầm, bị mắc cạn và phơi mình tại đây hơn 20 năm. 

nhung-dieu-it-nguoi-biet-ve-con-tau-ma-noi-tieng-vung-tau-5

Sau khi được sĩ quan trực báo việc mũi tàu đụng phải đá, thuyền trưởng Klaus đã ra lệnh cho tàu chạy lùi hết tốc lực. Thế nhưng, bụng tàu cũng vướng đá nên Klaus buộc phải cầu cứu Tiểu đoàn tuần duyên số 6.  

Nghe tin, hải quân Mỹ điều tàu kéo USS Lipan (AT85) ra giải cứu nhưng vẫn không hiệu quả. Thuyền trưởng Klaus cho thủy thủ rời khỏi Iᴏannis K, chỉ để lại 9 người ở lại trợ giúp. Khi thủy triều dâng cao, ông nhân cơ hội đẩy tàu ra trườn qua bãi đá, đến vùng nước sâu. Con tàu được tăng tối đa công suất máy, sau đó vọt lên nhưng lại va vào dãy đá khác khiến mũi tàu lệch hướng vào bờ, trường hẳn lên bãi cát sát bờ.

Sau tai nạn hàng hải nghiêm trọng, thuyền trưởng đã chuộc lại sai lầm bằng chính sinh mạng của mình. Ông quyết định tự tử ngay trên con tàu Iᴏannis K. Sau đó, Saint Iᴏannis gửi văn bản đề nghị chính quyền Sài Gòn giúp đỡ sửa chữa con tàu. Hải quân công xưởng Sài Gòn đã cử một nhóm thợ ra tận nơi, tháo chân vịt bằng đồng cùng các thiết bị điện tử trên tàu, hút hết dầu ra, để lại duy nhất hầm chứa nhớt máy để công ty Saint Iᴏannis cho xà lan đến kéo đi.

nhung-dieu-it-nguoi-biet-ve-con-tau-ma-noi-tieng-vung-tau-4

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra tàu Iᴏannis K bị hư hỏng nặng phần mũi và bụng, không còn khả năng sửa chữa nên Saint Iᴏannis Shipping Corp không kéo đi nữa, bỏ luôn tàu ở lại.

Đến khoảng năm 1990, chính quyền Bà Rịa Vũng Tàu cho rằng, việc xác con tàu Iᴏannis bị rỉ sét có thể ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan vùng biển nên đã giao cho một công ty thu mua phế liệu tháo dỡ. Cũng từ đó, huyền thoại về “con tàu ma” Iᴏannis K mắc cạn tại Vũng Tàu cũng chấm dứt. 

Xem thêm: Lạnh gáy trước những con tàu ma bí ẩn nhất thế giới, số 1 vô cùng kinh dị

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận