Những con vẹt xác ướp ở sa mạc Atacama cùng số phận bi thảm đầy bí ẩn

Những con vẹt này không chỉ không hạnh phúc mà còn phải chịu đựng khốn khổ, giày vò theo nhiều cách.

Thùy Nguyễn
10:00 13/10/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vẹt và vẹt đuôi dài không có nguồn gốc ở Atacama - sa mạc khô hạn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học lại phát hiện hàng loạt xác ướp và lông vũ của những con chim tại những địa điểm khảo cổ trong khu vực. Nhiều con vẹt sau khi chết đã được ướp xác, một số con há miệng và thè lưỡi, trong khi những con khác lại dang rộng đôi cánh giống như khi đang bay lượn trên bầu trời. 

Theo những nhà nghiên cứu ở miền bắc Chile, nhiều người ở một nền văn minh cổ đại đã vận chuyển những con chim đầy màu sắc bay hàng trăm dặm qua Andes trước khi ướp xác chúng. Điều đáng nói, những con vật này miệng đều há to.

nhung-con-vet-xac-uop-o-sa-mac-atacama-cung-so-phan-bi-tham-3

Đồng tác giả của nghiên cứu - phó giáo sư nhân chủng học José M. Capriles tại Penn State cho biết: “Dù rất khó diễn giải nhưng đây rất có thể là một phần của nghi lễ có liên quan đến việc bắt chước giọng nói của loài chim”.

Để tiến hành nghiên cứu các di vật của con vẹt và vẹt đuôi dài được tìm thấy trong khu vực, trong suốt gần 3 năm các nhà nghiên cứu đã đến thăm hầu hết các bảo tàng ở khắp miền bắc Chile. 

Họ đã tiến hành phân tích khảo cổ học, tái tạo chế độ ăn uống đồng vị, xác định niên đại carbon phóng xạ cũng như xét nghiệm ADN cổ đại nhằm dựng nên một bức tranh sống động về cuộc sống của các loài chim. Các nhà nghiên cứu cho biết, những con vẹt có nguồn gốc từ rừng mưa nhiệt đới Amazon, sau đó băng qua quãng đường gần 500km đến Atacama trong khoảng thời gian từ 1100-1450 SCN. 

nhung-con-vet-xac-uop-o-sa-mac-atacama-cung-so-phan-bi-tham-2

Theo Capriles, thời điểm đó các hoạt động thương mại, các đoàn lữ hành đã rất phát triển. Việc những con vẹt còn sống vượt qua dãy Andes ở độ cao hơn 3000m là điều đáng kinh ngạc. Chúng được đưa qua thảo nguyên rộng lớn, địa hình khó khăn và thời tiết lạnh giá, đảm bảo còn sống sót khi tới Atacama.

Chúng xuất hiện trước cả Đế chế Inca và sự đô hộ của người Tây Ban Nha trong khu vực. Một khi đến Atacama, những con vẹt được nuôi làm cảnh, thường xuyên bị nhổ lông, gắn lên mũ để biểu thị quyền lực và sự giàu có của chủ nhân. Chúng ăn thức ăn của người, nhưng mối quan hệ với con người lại rất phức tạp. 

Capriles cũng nhấn mạnh, một số con chim không được sống một cuộc sống hạnh phúc. Chúng được nuôi để sản xuất lông, lông bị nhổ ngay khi chúng lớn. Đặc biệt, những con vẹt đầy màu sắc đã sống một cuộc sống khốn khổ trong điều kiện bị giam cầm, khác xa với điều kiện sống tự nhiên trước đó. 

nhung-con-vet-xac-uop-o-sa-mac-atacama-cung-so-phan-bi-tham-1

Nhiều khi, lông vũ của chúng được nhổ ở nơi khác, sau đó nhập vào dãy Andes trong các thùng chứa đặc biệt. Thông qua 27 con vẹt và vẹt đuôi dài được phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện đã có rất nhiều con chim khác được đưa đến sa mạc do sở hữu bộ lông rực rỡ.

Trong đó, có nhiều con bị gãy cánh, bó chân, một số con có dấu hiệu được chăm sóc như cắt mỏ và móng vuốt cũng như chữa lành vết thương. 

Xem thêm: Đặc tính thú vị của loài sóc trở thành hình mẫu thiết kế robot trong tương lai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận