Đặc tính thú vị của loài sóc trở thành hình mẫu thiết kế robot trong tương lai

Một ngày nào đó, Quân đội Mỹ sẽ mô phỏng lại khả năng tự quyết của robot dựa theo loài sóc nhỏ bé nhưng nhanh nhạy ngoài tự nhiên.

Thùy Nguyễn
19:37 02/10/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong 2 thập kỷ qua, khi Quân đội Mỹ đang tiến hành triển khai một loạt các drone thì sự phát triển của những con robot trên mặt đất đã bị chậm lại. Drone hiếm khi phải vượt qua những tình huống khó di chuyển và những chướng ngại vật, trong khi robot mặt đất cần phải hoạt động trong môi trường phức tạp hơn.

Tuy nhiên, một số robot lại không thể đối mặt và vượt qua các chướng ngại vật. Nhiều khi, các tình huống yêu cầu bộ não robot cần phải đưa ra câu trả lời nhanh chóng khi hoạt động thực địa. Liên quan đến vấn đề này, các nhà khoa học tại Đại học California (Berkeley) đang tiến hành mở đường cho những con robot có thể tự động di chuyển qua địa hình gồ ghề đơn giản và dễ dàng hơn.

dac-tinh-nay-cua-loai-soc-la-hinh-mau-thiet-ke-robot-trong-tuong-lai-2

Để làm được điều này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sóc cáo (fox squirrel) để tìm hiểu tại sao loài động vật nhỏ bé này lại có thể thực hiện những bước nhảy nguy hiểm một cách trơn tru như thế. Trang Army cho biết, thực tế loài sóc rất giỏi trong việc “đọc” các chướng ngại vật, so sánh với giới hạn của thể chất rồi mới quyết định có thực hiện hay không. Đó chính là lý do loài sóc ít khi bị ngã hay thất bại. 

Đặc tính này của loài sóc vượt trội hoàn toàn so với những con robot. Bởi vậy, các nhà khoa học muốn lấy cảm hứng từ những con sóc để tìm cách giúp robot và quân đội tìm kiếm cứu hộ có thể hoạt động trên những địa hình phức tạp nhất. 

Nhiều thập kỷ qua, không ít các nhà chế tạo robot đã nghiên cứu nhiều loài sinh vật như tắc kè và gián. Tuy nhiên, trọng tâm lần này lại khác, họ muốn tạo ra những con robot học cách đưa ra quyết định chuyển động trong tích tắc. Và những con sóc chính là yếu tố quyết định.

dac-tinh-nay-cua-loai-soc-la-hinh-mau-thiet-ke-robot-trong-tuong-lai-3

Tại khuôn viên đại học California, trong dự án được Quân đội Mỹ và Quỹ Khoa học Quốc gia và Viện Y tế Quốc gia tài trợ, các nhà nghiên cứu đã tiến hành dụ những con sóc hoang dã nhảy lên để ăn. Loài động vật nhanh nhẹn này có khả năng đánh giá chướng ngại vật vô cùng kinh ngạc và xác định hành động của mình có thành công hay không. 

Loài sóc không phải lúc nào cũng hoàn hảo khi đánh giá bước nhảy, thế nhưng chúng không bao giờ bị thất bại thảm hại. Bất chấp một vài khởi động sai, chúng không bao giờ thực sự ngã khi thực hiện một bước nhảy, thậm chí có thể sử dụng móng vuốt để bám chặt vào cây, “cứu cánh” trong những trường hợp xấu nhất. 

dac-tinh-nay-cua-loai-soc-la-hinh-mau-thiet-ke-robot-trong-tuong-lai-1

Theo Dean Culver - giám đốc chương trình Động lực học và Hệ thống phức hợp tại Bộ Tư lệnh Phát triển Khả năng Chiến đấu của Quân đội Mỹ, chiến trường không thể đoán trước. Do đó, robot cần phải đi theo chiến sĩ bất cứ nơi nào và cần phải có khả năng quyết định nhanh chóng, sáng tạo với chi phí thấp. 

Thông qua việc nghiên cứu các sinh vật, đặc biệt là loài sóc sẽ giúp con người hiểu thêm về cách các hệ thống được thiết kế trong tương lai đưa ra quyết định và hành động để phản ứng với các tình huống mà chúng chưa được đào tạo. Các nhà khoa học cũng đang xem xét liệu nghiên cứu của mình có mang lại lợi ích cho các robot tìm kiếm và cứu hộ hay không. 

Trong tương lai, các con robot của quân đội có thể trông không giống sóc nhưng khả năng tự ra quyết của chúng ở một ngày nào đó có thể được mô phỏng theo loài gặm nhấm bé nhỏ này.

Xem thêm: Giật mình trước hình dạng của loài cá hút máu khét tiếng vùng Amazon

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận