Hòn đảo kỳ lạ chỉ cho phép đàn ông đặt chân tới: Duy nhất một người phụ nữ là ngoại lệ

Tại hòn đảo này, chỉ có một người phụ nữ duy nhất họ chấp nhận và tôn kính, còn lại toàn bộ những người phụ nữ khác và giống cái đều bị cấm tuyệt đối.

Thùy Nguyễn
11:54 29/08/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nằm trên bán đảo Halkidiki (Hy Lạp), núi Athos được coi là một khu tự trị với nhiều tu viện được xây dựng từ những năm 800 sau công nguyên. Ngày nay, trên hòn đảo vẫn còn 20 tu viện cổ kính lớn nhỏ với khoảng 2.000 thầy tu theo Chính Thống giáo Đông phương đến từ Bulgaria, Serbia, Hy Lạp và Nga; sống cuộc đời khổ hạnh và tách biệt với thế giới bên ngoài.

Mọi hoạt động tự do đi lại hay buôn bán hàng hóa đều bị cấm trên núi Athos, trừ khi được cấp phép. Ở đây, một ngày của các thầy tu sẽ bắt đầu khi mặt trời lặn, đặc biệt hơn cả là tại bán đảo Halkidiki còn cấm tuyệt đối phụ nữ và sinh vật giống cái đặt chân lên. Hơn 1.000 năm trôi qua điều này vẫn không hề thay đổi, chỉ có những loài chim và côn trùng là được đặt cách luật này.

ky-la-vuong-quoc-chi-co-dan-ong-phu-nu-khong-duoc-buoc-chan-den-1

Bên cạnh đó, chỉ có những người đàn ông ngoan đạo, cư xử hòa nhã mới được thăm núi Athos, tham dự các nghi lễ tại tu viện và ăn với các thầy tu, ở lại tu viện qua đêm, còn khách nữ chỉ có thể đứng trên tàu nhìn cảnh quan đảo từ xa mà thôi. Tại đây, các thầy tu để râu, mặc áo choàng đen cả đời, ăn những loại thực phẩm trồng được trên đảo. Mỗi thầy tu đều sở hữu ô tô riêng, hằng ngày chỉ hát thánh ca, hành lễ và cầu nguyện.

ky-la-vuong-quoc-chi-co-dan-ong-phu-nu-khong-duoc-buoc-chan-den-2

Khi mặt trời xuống núi, tiếng chuông vang lên, cổng tu viện sẽ đóng lại và không ai được phép ra vào. Các thầy tu cho biết, họ sống thoải mái, thanh thản hơn khi vắng bóng phụ nữ ở trên đảo. Chỉ có người phụ nữ duy nhất họ chấp nhận và tôn kính chính là Đức mẹ Maria.

Theo truyền thuyết địa phương, xưa kia khi Đức mẹ Maria đang đi thuyền thì bất ngờ gặp bão, thuyền bà đã bị đẩy đến ngọn núi linh thiêng Athos. Khi thuyền cập bến, bà đã truyền giáo và cải đạo cho người dân ở đây. Nhiều năm sau, các thầy tu ngày càng tôn kính Đức mẹ Maria và không muốn bất kỳ một người phụ nữ nào làm lu mờ hình ảnh của Người nên đã ban luật cấm phụ nữ đến nơi này. Kể từ đó, Đức mẹ Maria là người phụ nữ duy nhất được phép có mặt trên bán đảo Halkidiki.

ky-la-vuong-quoc-chi-co-dan-ong-phu-nu-khong-duoc-buoc-chan-den-3

Thời gian gần đây, luật cấm phụ nữ đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều phụ nữ theo đạo Cơ Đốc khẳng định, họ có quyền tôn giáo và chính trị, có quyền đặt chân lên ngọn núi Athos linh thiêng. Rất đông phụ nữ tập trung trên MXH và vận động chính trị nhằm dỡ bỏ lệnh cấm trên đảo.

Năm 2003, một nghị quyết của Quốc hội châu Âu đã lên án lệnh cấm phụ nữ ở đảo Halkidiki, họ cho rằng lệnh này đã vi phạm quyền bình đẳng giới và quyền tự do đi lại tự do của công dân trên lục địa này. Nausicaa M. Jackson – một thành viên của nhóm nhấn mạnh: “Núi Athos là một nơi đặc biệt dành cho mọi tín đồ, phụ nữ được Chúa trao cho đặc quyền thông qua Đức mẹ Maria nhưng núi Athos ngày nay lại là nơi chống lại những người Cơ Đốc”.

ky-la-vuong-quoc-chi-co-dan-ong-phu-nu-khong-duoc-buoc-chan-den-4

Tuy nhiên, các thầy tu trên núi Athos khẳng định, việc cấm phụ nữ không phải là vấn đề bình đẳng giới mà họ coi đó là sự trung thành. Lệnh cấm đơn thuần xuất phát từ những tu viện ở trên núi Athos được xây dựng trên núi Avaton mà thôi. Thế nhưng bất chấp lệnh cấm này, một số phụ nữ vẫn được đặc cách đến thăm nơi đây.

Trong thời kỳ chiến tranh và dịch bệnh, phụ nữ và trẻ em thường xuyên được chào đón lên Athos. Năm 1347, Nữ hoàng Serbia Jelena Kantakuzin đã xin tị nạn tại núi Athos và công chúa Serbia Mara Brankovic cũng được phép tới thăm một số tu viện tại ngọn núi linh thiêng này.

Xem thêm: Kỳ lạ bộ lạc không đàn ông: Phụ nữ muốn sinh đẻ sẽ đi 'cướp' ở bộ tộc khác về

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận