Nàng tiên cá: Cái tên nhuốm màu cổ tích nhưng là bi kịch ngoài đời thực

Cứ ngỡ chỉ tồn tại trong truyện cổ tích, nàng tiên cá vẫn xuất hiện ở đời thực dưới một hội chứng đặc biệt.

Thùy Nguyễn
15:00 01/11/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chắc hẳn ít nhiều bạn từng nghe về câu chuyện cổ tích xưa, khi nàng tiên cá để có thể ở bên hoàng tử đã phải đánh đổi giọng hát của mình để lấy đôi chân. Sau đó, nàng tiên cá cũng hóa thành bọt biển vì tình yêu tan vỡ. 

Không chỉ là bi kịch trong chuyện cổ tích, “nàng tiên cá” ngoài đời thực cũng là một bi kịch theo một cách không ai ngờ.

Ý tưởng nàng tiên cá bắt nguồn từ chứng bệnh ngoài đời thực?

Theo truyền thuyết, sinh vật nửa người nửa cá lần đầu tiên xuất hiện tại vương quốc Assyria cổ đại (nay là Syria). Cảm thấy tội lỗi tột cùng vì vô tình giết hại người mình yêu, nữ thần Atargatis tự biến mình thành người cá. 

hoi-chung-nang-tien-ca-la-gi-2

Điều đáng nói, người cá trong lịch sử người cá luôn bị quy kết có liên quan đến hàng loạt thiên tai và thảm họa như mưa bão, lũ lụt, đắm tàu hay chết đuối ở trên toàn thế giới. Trong sách báo, tranh ảnh, phim, kịch, bao gồm cả câu chuyện cổ tích nổi tiếng "Nàng tiên cá bé nhỏ" của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen cũng khắc họa rõ nét hình ảnh về nàng tiên cá. 

Theo nhiều chuyên gia nhận định, các ý tưởng về nàng tiên cá có thể bắt nguồn từ một chứng bệnh ngoài đời thực. Hội chứng nàng tiên cá hay còn gọi là Sirenomelia là một căn bệnh nguy hiểm. Loại dị tật bẩm sinh hiếm gặp này có thể đe dọa tính mạng con người, khiến hai chân người bị bệnh dính vào nhau, tạo thành một chi hình đuôi cá từ trong bào thai. 

Bi kịch ngoài đời thực

Hội chứng nàng tiên cá vô cùng hiếm gặp, trong 100.000 trẻ sơ sinh thì mới có một trẻ bị mắc bệnh. Tuy nhiên, với các cặp sinh đôi cùng trứng, tỉ lệ mắc bệnh có thể tăng gấp 100 lần. 

Những đứa trẻ chào đời với hội chứng nàng tiên cá hiếm khi sống quá vài ngày khi chào đời, một nửa số trường hợp tử vong ngay sau khi sinh. 

Theo sử gia y tế, tiến sĩ Lindsey Fitzharris, nguyên nhân dẫn đến hội chứng nàng tiên cá là do trục trặc ở hệ thống mạch máu. Khi đó, dây rốn không hình thành 2 động mạch và không đủ nguồn cung cấp máu tới bào thai. Trong khi đó, động mạch duy nhất lấy hết máu và chất dinh dưỡng từ phần dưới cơ thể sau đó chuyển ngược lại nhau thai. Bào thai không thể phát triển 2 chân riêng rẽ do thiếu hụt chất dinh dưỡng nghiêm trọng. 

hoi-chung-nang-tien-ca-la-gi-3

Căn bệnh Sirenomelia hay hội chứng người cá lần đầu tiên được nhắc đến trong một bộ bản đồ gồm 4 tập xuất bản năm 1891. Căn bệnh này khiến bác sĩ không thể xác định giới tính của trẻ. Bệnh nhi mắc bệnh có cơ thể như người cá, 2 chân dính chặt như đuôi cá còn tay có màng giống như vây. 

Thông thường, bệnh này không thể phát hiện sớm. Chỉ đến cuối thai kỳ, kết quả siêu âm mới cho thấy thận của bé không phát triển. Cũng theo tiến sĩ Lindsey Fitzharris, chưa có ghi chép nào về trường hợp người mắc hội chứng nàng tiên cá có thể sống sót trong quá khứ. Hầu hết các bệnh nhân đều từ vong sau sinh vài ngày, nguyên nhân do suy thận hoặc ruột.

Đến tận ngày nay, số trường hợp trẻ mắc hội chứng nàng tiên cá sống sót cũng vô cùng ít ỏi, chỉ có vài ca trải qua được giai đoạn sơ sinh. Trên thế giới ghi nhận trường hợp của Tiffany Yorks là người mắc bệnh sirenomelia sống thọ nhất từ trước tới nay. Năm 1988, trước ngày sinh nhật đầu đời, cô đã trải qua cuộc phẫu thuật phân tách 2 chân đầy cam go.

hoi-chung-nang-tien-ca-la-gi-1

Dù thế, cô vẫn gặp một số vấn đề về vận động. Do xương vô cùng dễ vỡ, Tiffany Yorks phải thường xuyên dùng tới nạng chống và xe lăn để di chuyển. Ngoài Tiffany Yorks, tại Peru cũng có cô bé Milagros Cerron mắc hội chứng nàng tiên cá. Cô bé có hai chân dính liền từ háng đến đầu gối, hai bàn chân bẹt và xòe ra ngoài y hệt đuôi cá. Năm cô bé 2 tuổi, một nhóm 8 chuyên gia đã tiến hành phẫu thuật thành công. Sau đó, Milagros Cerron dần có khả năng tự đứng, tự vịn đi mà không cần hỗ trợ.

Năm 2006, theo tính toán của các bác sĩ, cô bé người Peru có thể phải trải qua ít nhất 16 cuộc phẫu thuật nữa trong 10 năm tới. Những cuộc phẫu thuật này với mục đích tái thiết lập, hồi phục các cơ quan tiêu hóa, bài tiết nước tiểu và sinh dục cũng bị trục trặc bẩm sinh của cô bé.

Xem thêm: Cao vẻn vẹn 74cm và khuyết tật tứ chi, người đàn ông này vẫn khiến 4 bà vợ và 70 tình nhân mê đắm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận