Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình bạn

Tình bạn là thứ tình cảm vô cùng trân quý, đặc biệt với thế hệ trẻ. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình bạn học sinh có thể tham khảo.

Thùy Nguyễn
17:00 06/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình bạn mẫu 1

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận xã hội: Đó là tình bạn.

Có thể vào bài trực tiếp hoặc gián tiếp.  

Thân đoạn

Giải thích vấn đề nghị luận xã hội

  • Tình bạn chính là sự gắn bó, yêu thương, đồng cảm, cùng chia sẻ với những người xa lạ và không chung huyết thống.

  • Đây là thứ tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Chúng ta, ai cũng có ít nhất một người bạn cho riêng mình.

Phân tích vấn đề 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-ban-1

Biểu hiện của tình bạn chân chính:

  • Tình bạn thể hiện ở sự quan tâm, giúp đỡ nhau; cùng nhau san sẻ, cùng nhau vượt qua khó khăn hoạn nạn.

  • Đó là sự thấu hiểu lẫn nhau, hòa hợp về tâm hồn, chung ý tưởng về một phương diện nào đó. Họ sẵn sàng trải lòng, tâm sự những điều thầm kín nhất.  

  • Coi nhau như người thân trong gia đình, sẵn sàng cho đi mà không tính toán thiệt hơn.  

Ý nghĩa của tình bạn 

  • Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần cho mọi người trong thời điểm khó khăn, hoạn nạn. Bạn bè là người sẵn sàng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn thử thách.

  • Tình bạn giúp con người học hỏi được những điều hay lẽ phải, cùng nhau phát triển.  

Chứng minh vấn đề nghị luận xã hội

Học sinh tự lấy dẫn chứng về tình bạn, dẫn chứng tiêu biểu, xác thực về những con người hết lòng vì bạn bè hoặc những tình bạn đáng ngưỡng mộ. 

Liên hệ bản thân

  • Muốn có một tình bạn đẹp, trước hết phải có cách sống đúng đắn, làm một người tốt, sẵn sàng cho đi mà không tính toán.

  • Sống bằng tình cảm chân thành, yêu thương, đối xử công bằng với mọi người xung quanh.

  • Luôn yêu thương, trân trọng những người tốt với mình.  

Kết đoạn

Khái quát nội dung, ý nghĩa của tình bạn.

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình bạn mẫu 2

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận xã hội: Đó là tình bạn.

Có thể vào bài trực tiếp hoặc gián tiếp.  

Thân đoạn

Giải thích vấn đề nghị luận xã hội

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-ban-2

Tình bạn là tình cảm giữa những người không có quan hệ ruột thịt nhưng lại yêu thương, thấu hiểu và giúp đỡ lẫn nhau. Đây là thứ tình cảm chân thành không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Chúng ta ai cũng có ít nhất một người bạn cho riêng mình. 

Phân tích vấn đề

  • Mỗi con người ai cũng có nhu cầu kết bạn, chia sẻ và gắn bó với người khác. Việc có một người bạn để trải qua những cung bậc cảm xúc là điều vô cùng quan trọng.

  • Tùy theo nhu cầu, mỗi người có số lượng bạn bè khác nhau. Mỗi người một ưu điểm, một tích cách giúp chúng ta học được nhiều điều trong cuộc sống. 

  • Tình bạn đẹp cũng sẽ là chỗ dựa tinh thần cho con người trong hoạn nạn khó khăn. Bạn bè sẽ sẵn sàng giúp đỡ ta khi cần thiết. 

Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về tình bạn, dẫn chứng tiêu biểu, xác thực về những con người hết lòng vì bạn bè hoặc những tình bạn đáng ngưỡng mộ. 

Phản biện vấn đề nghị luận xã hội

Trong cuộc sống vẫn có những người sống độc đoán, ích kỷ, chỉ biết đến lợi ích bản thân. Họ không có lấy một người bạn thân thiết. Có người lại lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi. Những người này đáng bị lên án và chỉ trích.  

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-ban-4

Khái quát nội dung, ý nghĩa của tình bạn. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.  

Bài mẫu dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình bạn

Trong cuộc sống, ngoài tình mẫu tử, tình cảm gia đình máu mủ ruột thịt thì tình bạn cũng là tình cảm thiêng liêng và đáng trân trọng. Tình bạn hiểu đơn giản là sự gắn bó, yêu thương, đồng cảm, cùng chia sẻ với những người xa lạ và không chung huyết thống, không phân biệt địa vị, tuổi tác và nghề nghiệp… Tình bạn được hình thành từ sự thấu hiểu, đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Xung quanh ta có rất nhiều tình bạn đẹp, trong đó có cả cậu sinh viên 10 năm cõng bạn đến trường. Tình bạn đẹp giúp cuộc sống trở nên tươi sáng, giúp chúng ta hoàn thiện con người và sống tốt đẹp hơn. Đó cũng là mối dây để ta “trao đi yêu thương và nhận lại yêu thương”. Tình bạn cần phải được xây dựng trên cơ sở tình cảm vững chắc, trong sáng, sẵn sàng cho đi mà không cần nhận lại. Thế nhưng hiện nay, có nhiều người sống ích kỷ, vụ lợi, họ không có bạn bè hoặc lợi dụng bạn bè để trục lợi cá nhân. Vì thế, để xây dựng một tình bạn đẹp, mỗi người cần hiểu rõ giá trị của tình cảm này. Từ đó, hãy thấu hiểu và đồng cảm với đối phương thì tình bạn mới bền lâu và đáng quý.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về bạo lực học đường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận