Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online

Chúng ta đang sống trong thời kỳ xã hội phát triển như vũ bão. Công nghệ phát triển kéo theo nhiều tệ nạn, trong đó có hiện tượng nghiện game online.

Thùy Nguyễn
17:27 20/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Game online là những trò chơi điện tử mà người chơi có thể dễ dàng tham gia khi có điện thoại, máy tính kết nối với internet. Hiện tượng nghiện game online là hiện tượng tâm lý rối loạn khi người chơi dành quá nhiều thời gian, tâm lý cho những trò chơi tiêu khiển. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất là tầng lớp thanh thiếu niên và học sinh. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online

Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận xã hội: Hiện tượng nghiện game online. Tùy vào năng lực của mình mà học sinh có thể giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp.

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-nghien-game-online-1
  • Game online là những trò chơi điện tử mà người chơi có thể dễ dàng tham gia khi có điện thoại, máy tính kết nối với internet. Những trò chơi này được xây dựng với mục đích giúp con người giải trí và giải tỏa căng thẳng. 

  • Hiện tượng nghiện game online là tâm lý rối loạn khi người chơi dành quá nhiều thời gian, tâm lý cho những trò chơi tiêu khiển. 

Thực trạng vấn đề

  • Hiện tượng này có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất là tầng lớp thanh thiếu niên và học sinh. 

  • Số lượng tài khoản game được lập ra ngày càng nhiều, hiện tượng học sinh bỏ học ra quán net ngồi ngày càng tăng. 

Xác định nguyên nhân

  • Nguyên nhân chủ quan: Do tính ham vui, tò mò của người chơi, tâm lý dễ dao động trước những lời dụ dỗ của bạn bè. 

  • Nguyên nhân khách quan: Do sự quản lý lỏng lẻo và thiếu quan tâm của phụ huynh và nhà trường. Đầu tư máy tính, điện thoại kết nối mạng để phục vụ cho việc học của con nhưng thiếu đi sự giám sát.

Hậu quả vấn đề

  • Sức khỏe: Ảnh hưởng đến thị giác, cột sống, gây ra tình trạng ảo giác.

  • Tâm sinh lý: Gây ra những nhận thức, hành động lệch lạc như nói dối, bạo lực, trộm cắp. 

  • Làm sa sút việc học, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc. 

Đề xuất giải pháp

  • Mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với bản thân và gia đình, biết quản lý quỹ thời gian hợp lý. 

  • Tăng cường tham gia những hoạt động ngoại khóa có ích, tích cực giao lưu và kết bạn để tránh xa những trò chơi tiêu khiển.

  • Phụ huynh cần dành nhiều thời gian để quan tâm đến con trẻ. 

Kết đoạn

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-nghien-game-online-3

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội: Hiện tượng nghiện game online. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng nghiện game online

Chúng ta đang sống trong xã hội tiên tiến, công nghệ thông tin ngày càng phát triển đã khiến mọi mặt thay đổi. Bên cạnh những tiện ích không thể phủ nhận, sự phát triển của công nghệ cũng nảy sinh nhiều tệ nạn tiêu cực. Một trong số đó là hiện tượng nghiện game online. Game online là những trò chơi điện tử mà người chơi có thể dễ dàng tham gia khi có điện thoại, máy tính kết nối với internet. Những trò chơi này được xây dựng với mục đích giúp con người giải trí và giải tỏa căng thẳng. Hiện tượng nghiện game online là tâm lý rối loạn khi người chơi dành quá nhiều thời gian, tâm lý cho những trò chơi tiêu khiển. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất là tầng lớp thanh thiếu niên và học sinh. Số lượng tài khoản game được lập ra ngày càng nhiều, hiện tượng học sinh bỏ học ra quán net ngồi ngày càng tăng. Không chỉ gây lãng phí thời gian, tiêu tốn nhiều tiền bạc, hiện tượng nghiện game online còn khiến thành tích học tập sa sút, ảnh hưởng chất lượng công việc. Đã có không ít những trường hợp trốn học, nói dối, lấy trộm tiền của bố mẹ để chơi game ở những bạn học sinh. Nguyên nhân đến từ bản tính ham vui của người chơi, do sự quản lý lỏng lẻo và thiếu quan tâm của phụ huynh và nhà trường. Đầu tư máy tính, điện thoại kết nối mạng để phục vụ cho việc học của con nhưng thiếu đi sự giám sát. Để khắc phục tình trạng này, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với bản thân và gia đình, biết quản lý quỹ thời gian hợp lý. Tăng cường tham gia những hoạt động ngoại khóa có ích, tích cực giao lưu và kết bạn để tránh xa những trò chơi tiêu khiển. Đặc biệt, phụ huynh cần dành nhiều thời gian để quan tâm đến con trẻ. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về giá trị của lịch sử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận