Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền dân tộc

Ngày Tết cổ truyền là một nét đẹp văn hóa của con người Việt Nam. Dưới đây là dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Thùy Nguyễn
18:00 01/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày Tết là dịp lễ đầu năm mới theo âm lịch của các dân tộc thuộc Vùng văn hóa Đông Á, gồm có Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam. Trong một năm, Tết quan trọng nhất chính là Tết Nguyên đán - là những ngày đầu tiên của tháng Giêng âm lịch.

Người Việt Nam mong mỏi ngày Tết cổ truyền dân tộc bởi đó là những ngày lòng người cảm thấy thanh thản, vui vẻ. Vào ngày Tết, người Việt sẽ cúng ông bà tổ tiên, sau đó cả gia đình sum họp ăn uống vui vẻ, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. 

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền dân tộc

Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận xã hội: Ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền dân tộc.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-ngay-tet-co-truyen-dan-toc-1

Tùy vào khả năng của mình, học sinh có thể dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích khái niệm

  • Ngày Tết là dịp lễ đầu năm mới theo âm lịch của các dân tộc thuộc Vùng văn hóa Đông Á, gồm có Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam. 

  • Trong một năm, Tết quan trọng nhất chính là Tết Nguyên đán - là những ngày đầu tiên của tháng Giêng âm lịch.

  • Đây là ngày các thành viên trong gia đình tụ họp sau một thời gian dài xa cách.  

  • Trong ngày Tết cổ truyền dân tộc, người ta thường dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cùng nhiều tục lệ như đi chùa xin lộc, cầu bình an và may mắn cho cả năm. 

  • Từ lâu, ngày Tết cổ truyền đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt, là một phần không thể thiếu của cuộc sống người Việt.   

Các hoạt động trong ngày Tết

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-ngay-tet-co-truyen-dan-toc-3
  • Vào ngày Tết, người ta còn chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, cầu mong những điều may mắn để cả năm bình an, hạnh phúc, sức khỏe và làm ăn phát đạt. 

  • Ngày Tết cổ truyền dân tộc gắn liền với mâm cỗ cùng các món ăn truyền thống với tục thờ cúng tổ tiên.  

  • Ba ngày Tết còn là thời gian mọi người đi du xuân, lễ chùa, du ngoạn và vui chơi, thưởng thức các vẻ đẹp cuộc sống.  

Ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền dân tộc

  • Ngày Tết là một nét đẹp văn hóa của người Việt. Cả năm mọi người chỉ mong chờ Tết đến, háo hức và nô nức chuẩn bị một cái Tết trọn vẹn. 

  • Ngày Tết cổ truyền dân tộc là khoảng thời gian để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm làm việc và học tập vất vả.

  • Ngày Tết giúp gắn kết con người lại với nhau, từ đó tình cảm gia đình thêm bền chặt, gắn bó.

Kết đoạn 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-ngay-tet-co-truyen-dan-toc-4

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội: Ý nghĩa ngày Tết cổ truyền dân tộc; nêu cảm nghĩ của bản thân.

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa ngày Tết cổ truyền dân tộc

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc sẽ có những nét đẹp văn hóa khác nhau. Một trong những nét đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam chính là ngày Tết cổ truyền dân tộc. Ngày Tết là dịp lễ đầu năm mới theo âm lịch của các dân tộc thuộc Vùng văn hóa Đông Á, gồm có Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Việt Nam. Trong một năm, Tết quan trọng nhất chính là Tết Nguyên đán - là những ngày đầu tiên của tháng Giêng âm lịch. Ngày Tết cổ truyền dân tộc là ngày mà các thành viên trong gia đình tụ họp, quây quần bên nhau sau một năm dài làm ăn và xa cách. Trong ngày này, mọi người thường xuyên dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất, đi chùa xin lộc, cầu bình an và may mắn cho cả năm. Ngày Tết cổ truyền dân tộc gắn liền với mâm cỗ cùng các món ăn truyền thống với tục thờ cúng tổ tiên. Từ lâu, ngày Tết cổ truyền dân tộc đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt. Cả năm mọi người chỉ mong chờ Tết đến, háo hức và nô nức chuẩn bị một cái Tết trọn vẹn. Đây cũng là khoảng thời gian để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm làm việc và học tập vất vả. Ngày Tết giúp gắn kết con người lại với nhau, từ đó tình cảm gia đình thêm bền chặt, gắn bó. Mỗi người dù hằng năm có làm ăn ở đâu xa xôi đi chăng nữa, bận bịu trăm công nghìn việc cũng nên dành khoảng thời gian ngày Tết bên gia đình, bạn bè, người thân, cùng nhau trò chuyện, chia sẻ. Có như vậy, cuộc sống không chỉ tươi đẹp hơn mà ngày tết cũng vẹn tròn hơn.

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về vai trò của quê hương với mỗi người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận